ตร.-ดีเอสไอตั้งทีมสอบสวนคดี 99 ศพ ชุดใหม่

1 เม.ย.2558 ข่าวสดออนไลน์ รายงานข่าวจากกระทรวงยุติธรรม ระบุว่า พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกฯ มีคำสั่งที่ 68/2558 ลงวันที่ 2 มี.ค.2558 เรื่องแต่งตั้งคณะสอบสวนตำรวจ นำโดยพล.ต.ท.ศรีวราห์ รังสิพราหมณกุล ผบช.น. เพื่อร่วมสอบสวนกับนางสุวณา สุวรรณจูฑะ อธิบดีกรมสอบสวนคดีพิเศษ (ดีเอสไอ) และพนักงานอัยการ วางกรอบแนวทางการสอบสวนในคดี 99 ศพที่ค้างอยู่ให้เสร็จ ขณะนี้เหลือสำนวน 87 ศพ เนื่องจากดีเอสไอส่งสำนวนที่พิจารณาเสร็จ 2 ศพ ประกอบด้วย นายพัน คำกอง ชาว จ.ยโสธร อายุ 43 ปี คนขับแท็กซี่ และด.ช.คุณากร ศรีสุวรรณ หรือน้องอีซา อายุ 14 ปี เสียชีวิตบริเวณใกล้สถานีรถไฟแอร์พอร์ตลิงก์ สถานีราชปรารภ ให้อัยการสั่งฟ้องนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์และอดีตนายกฯ ไปแล้วเมื่อวันที่ 12 ธ.ค.2556

กรณีดังกล่าวสืบเนื่องจากนายอภิสิทธิ์ ร่วมกับ พระสุเทพ หรือนายสุเทพ เทือกสุบรรณ อดีตรองนายกฯ และอดีตผอ.ศูนย์อำนวยการแก้ไขสถานการณ์ฉุกเฉิน (ศอฉ.) กระทำความผิดฐานร่วมกันก่อหรือใช้ให้ผู้อื่นฆ่าและพยายามฆ่าผู้อื่นโดยเจตนาเล็งเห็นผล ด้วยการออกคำสั่ง ศอฉ.ให้เจ้าหน้าที่เข้าขอคืนพื้นที่การชุมนุมบริเวณ ถ.ราชดำเนิน และแยกราชประสงค์จากกลุ่มแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ (นปช.) ที่ชุมนุมตั้งแต่เดือน เม.ย.-19 พ.ค.2553

รายงานข่าวแจ้งว่า วันที่ 31 มี.ค. ที่ผ่านมา คณะทำงานได้ประชุมเพื่อวางแนวทางการสอบสวนและทบทวน เพื่อแต่งตั้งพนักงานสอบสวนชุดใหม่ เนื่องจากที่ผ่านมา ทั้งเจ้าหน้าที่ตำรวจนครบาลและดีเอสไอที่อยู่ในชุดพนักงานสอบสวนชุดเก่า ได้ปรับเปลี่ยนโยกย้ายและเกษียณไปตามวาระ ดังนั้น เพื่อให้การสอบสวนมีประสิทธิภาพ รวดเร็ว และเกิดความต่อเนื่อง จึงแต่งตั้งคณะกรรมการชุดใหม่ขึ้น โดยดีเอสไอแต่งตั้งให้พ.ต.ท.วรรณพงษ์ คชรักษ์ พ.ต.ท.พงศ์อินทร์ อินทรขาว และพ.ต.ท.ไพศิษฐ์ วงศ์เมือง รองอธิบดีดีเอสไอ เข้ามาดูแลการสืบสวนสอบสวนในสำนวนคดีที่เหลือ โดยมีนางสุวณาเป็นหัวหน้าพนักงานสอบสวน พล.ต.ท.ศรีวราห์และรองอธิบดีทั้ง 3 คน เป็นรองหัวหน้าพนักงานสอบสวน

ในที่ประชุมได้แบ่งพื้นที่สืบสวนสอบสวนเป็น 3 กลุ่ม คือ กลุ่มที่ 1 แต่งตั้งให้พ.ต.ท.พงศ์อินทร์ และผบก.น.2 เป็นหัวหน้าชุดรับผิดชอบ พื้นที่แยกคอกวัว, ถ.ตะนาว, ถ.ดินสอ และอนุสาวรีย์ประชาธิปไตย ซึ่งจุดดังกล่าวมีผู้เสียชีวิต 26 ศพ รวม 8 คดี

กลุ่มที่ 2 แต่งตั้งให้พ.ต.ท.ไพศิษฐ์ และผบก.น.1 เป็นหัวหน้าชุดรับผิดชอบพื้นที่ ถ.ราชปารภ, ย่านดินแดง และซอยรางน้ำ ซึ่งในจุดนี้มีผู้เสียชีวิต 21 ศพ รวม 4 คดี และกลุ่มที่ 3 แต่งตั้งให้พ.ต.ท.วรรณพงษ์ และผบก.น.5 เป็นหัวหน้าชุดรับผิดชอบ บริเวณ ถ.พระรามที่ 4, ศาลาแดง, ลุมพินี และบ่อนไก่ จุดนี้มีผู้เสียชีวิต 36 ศพ รวม 22 คดี และในส่วนของ 6 ศพ ที่เสียชีวิตในบริเวณวัดปทุมวนาราม รวม 89 ศพ 34 คดี

รายงานข่าวแจ้งว่า ในดคีเหตุการณ์ชุมนุมปี 2553 ศาลมีคำสั่งไต่สวนการตายแล้ว 28 ศพ โดยดีเอสไอสรุปสำนวนส่งให้อัยการแล้ว 10 ศพ และอยู่ระหว่างสอบสวนของดีเอสไอ 18 ศพ โดยในจำนวน 10 ศพ ประกอบด้วย 6 ศพ วัดปทุมวนาราม, นายพัน คำกอง, ด.ช.คุณากร ศรีสุวรรณ, นายชาติชาย ซาเหลา และนายฟาบิโอ โปเลงกี ช่างภาพชาวอิตาลี

ทั้งนี้ ยังเหลือสำนวนที่ดีเอสไอส่งให้ บชน. ไปชันสูตรพลิกศพให้ครบถ้วนตามขั้นตอนกฎหมาย 56 ศพ ซึ่งขณะนี้ บชน.ยังไม่ได้ส่งสำนวนกลับมาให้ดีเอสไอ อย่างไรก็ตาม ยังมีสำนวนคดีที่อยู่ระหว่างการไต่สวนการตายของศาล 5 ศพ ซึ่ง 1 ใน 5 ศพ คือนายฮิโรยูกิ มูราโมโตะ ช่างภาพสำนักข่าวรอยเตอร์ ชาวญี่ปุ่น 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท