แอมเนสตี้ชี้คำสั่ง 'แทนที่' อัยการศึกเป็นการต่อใบอนุญาตละเมิดสิทธิมนุษยชน

แอมเนสตี้ อินเตอร์เนชั่นแนลกล่าวในวันนี้ว่า การประกาศยกเลิกกฎอัยการศึกในประเทศไทย และการประกาศใช้มาตรการใหม่แทนที่ เป็นการกระทำที่ไม่มีความจริงใจ เพื่อรักษาอำนาจของกองทัพ 
 
3 เม.ย. 2558 ริชาร์ด เบนเน็ตต์ (Richard Bennett) ผู้อำนวยการภาคพื้นเอเชียแปซิฟิก แอมเนสตี้ อินเตอร์เนชั่นแนล เปิดว่าการประกาศยกเลิกกฎอัยการศึกของนายกรัฐมนตรี พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา ควรเป็นเรื่องน่ายินดี แต่กลับเป็นการกระทำเพื่อมอบอำนาจให้ตนเองและเจ้าหน้าที่ทหารของเขาอย่างกว้างขวาง เพื่อละเมิดสิทธิที่จะมีอิสรภาพ และเสรีภาพในการแสดงความเห็น การสมาคม และการชุมนุมอย่างสงบอย่างต่อเนื่อง 
 
“ประชาคมนานาชาติต้องไม่ถูกหลอกโดยการกระทำที่ขาดความจริงใจ เพื่อรักษาอำนาจของกองทัพ ไม่มีอะไรเปลี่ยนแปลงเลย สิ่งที่เกิดขึ้นเป็นความพยายามที่จะคลุมม่านเพื่อปิดบังความตั้งใจที่จะใช้กำลังทหารเพื่อปราบปรามผู้มีความเห็นต่างจากรัฐบาลอย่างต่อเนื่อง” 
 
แอมเนสตี้ อินเตอร์เนชั่นแนลเรียกร้องให้ยกเลิกคำสั่งใหม่นี้ และให้ฟื้นฟูหลักนิติธรรมและการคุ้มครองสิทธิมนุษยชนตามรัฐธรรมนูญซึ่งถูกบั่นทอนลงอย่างมากหลังการทำรัฐประหารในปี 2557 
 
ในคำสั่งใหม่ดังกล่าว พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชาให้อำนาจตนเองในการแต่งตั้งข้าราชการทหารเป็น “เจ้าพนักงานรักษาความสงบเรียบร้อย” ซึ่งจะมีอำนาจในทางปฏิบัติทั้งหมดเช่นเดียวกับที่เจ้าหน้าที่กองทัพได้รับตามกฎอัยการศึก อำนาจตามคำสั่งใหม่นี้รวมถึง 
 
- การเอาผิดทางอาญาอย่างหนักกับกรณี “การรวมตัวทางการเมือง” แม้จะเป็นการรวมตัวโดยสงบของบุคคลห้าคนหรือมากกว่าขึ้นไป 
 
- ให้อำนาจควบคุมตัวบุคคลโดยไม่ต้องมีหมายจับ ไม่ต้องตั้งข้อหา และไม่ได้รับการไต่สวนจากศาล โดยให้คุมตัวไปไว้ในสถานที่ที่ไม่เป็นทางการได้นานถึงเจ็ดวัน จากนั้นยังกำหนดเงื่อนไขการปล่อยตัวได้   
 
- อำนาจในการค้นอาคารบ้านเรือนโดยไม่ต้องมีหมายค้น 
 
- อำนาจในการห้ามเผยแพร่สิ่งพิมพ์ทุกชนิด ไม่ว่าจะเป็นข้อความจากทวิตเตอร์จนถึงหนังสือ ในกรณีที่ถูกพิจารณาว่าอาจ “ทำให้ประชาชนเกิดความหวาดกลัว” หรือเกิด “ความเข้าใจผิดจนกระทบต่อความมั่นคงของชาติหรือความสงบเรียบร้อยของประชาชน ” 
 
- คงการไต่สวนพลเรือนในศาลทหารต่อไปสำหรับกรณี “ความผิดเรื่องความมั่นคง” รวมทั้งคดีที่เกี่ยวข้องกับการแสดงออกอย่างสันติ

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท