'ประยุทธ์' พร้อมแจงการใช้ ม.44 อย่างสร้างสรรค์

รายการคืนความสุข 'ประยุทธ์' พร้อมชี้แจงการใช้ ม.44 อย่างสร้างสรรค์ ชี้บุคคลหนีกฎหมายในต่างแดนพูดจาให้ร้ายประเทศ ระบุแก้ปัญหามาตรฐานการบิน ICAO ต้องใช้ ม.44 ในการช่วยแก้ไข พร้อมเดินหน้าแก้ไขปัญหาที่ดินและการบุกรุกป่า
 
 
3 เม.ย. 2558  เมื่อเวลา 20.15 น.พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) กล่าวในรายการคืนความสุขให้คนในชาติ ออกอากาศทางโทรทัศน์รวมการเฉพาะกิจแห่งประเทศไทยโดยมีเนื้อหาสำคัญคือการชี้แจงการบังคับใช้ ม.44  ตามรัฐธรรมนูญ ย้ำว่าจะใช้อย่างสร้างสรรค์ และ บุคคลที่หนีกฎหมายและพำนักอยู่ในต่างประเทศพูดจาให้ร้ายประเทศ ระบุแก้ปัญหามาตรฐานการบินต้องใช้ ม.44 ช่วย เนื่องจากติดขัดด้านกฎหมาย พร้อมเดินหน้าแก้ไขปัญหาที่ดินและการบุกรุกป่า โดยมีรายละเอียดดังต่อไปนี้ดังนี้ 
 
รายการคืนความสุขให้คนในชาติ 3 เม.ย. 2558 
 
สวัสดีครับ พี่น้องประชาชนที่รักทุกท่าน เนื่องในโอกาสมหามงคล สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี ทรงเจริญพระชนมายุ 5 รอบ ในวันที่ 2 เมษายน 2558 นี้ รัฐบาลขอเชิญชวนพี่น้องประชาชนทุกหมู่เหล่า พร้อมใจกันน้อมเกล้าน้อมกระหม่อม ถวายพระพรชัยมงคล และร่วมกันทำความดีตาม “โครงการปณิธานความดี ปีมหามงคล ทำดี เริ่มได้ ที่ใจเรา” ทุกอย่างถ้าเริ่มต้นที่ตัวเรานะครับ แล้วเผื่อแผ่แบ่งปันไปหาผู้อื่น จะทำให้เกิดผลดีต่อสังคมโดยรวมกับประเทศชาติด้วยนะครับ ที่รัฐบาลได้ริเริ่มขึ้นเพื่อ ถวายเป็นของขวัญและแสดงถึงพลังแห่งความรักและสำนึกในพระมหากรุณาธิคุณที่พสกนิกรจากทั่วทุกภูมิภาคมีแด่พระองค์
 
พระราชกรณียกิจที่พระองค์ท่านได้ทรงปฏิบัติอย่างยาวนาน ทำให้เป็นที่ประจักษ์ชัดในพระปรีชาสามารถ ในการพัฒนาคุณภาพชีวิต เด็ก เยาวชน ประชาชนในถิ่นทุรกันดาร และผู้ด้อยโอกาสให้ดีขึ้น สามารถยืนหยัดด้วยลําแข้งของตนเองได้อย่างมั่นคง และยั่งยืน ประชาชนชาวไทยยอมรับว่า พระองค์ทรงเป็น “เจ้าฟ้าของคนเดินดิน”
 
ขอขอบคุณทาง อสมท. , คุณนิติพงษ์ ห่อนาค คุณอาทิตย์ สาระจูฑะ คุณจักราวุธ แสวงผล และคุณกตัญญู มีผลที่ได้แต่งเนื้อร้องและทำนอง คุณอพิสิษฎ์ ณ ตะกั่งทุ่ง คุณชาญวุฒิ บุญแย้ม และคุณนิวัฒ อ่ำแสง ที่ได้เรียบเรียงเพลง “เจ้าฟ้าของคนเดินดิน” เพื่อเฉลิมพระเกียรติสมเด็จพระเทพฯ รวมถึงทีมงานและศิลปินทุกท่าน ที่ร่วมเป็นตัวแทนของประชาชนชาวไทย ได้ถ่ายทอดความรู้สึก และแสดงความจงรักภักดีแด่สมเด็จพระเทพฯ ของเราทุกคนด้วย เป็นบทเพลงที่ไพเราะมาก มิวสิกวิดีโอก็น่าประทับใจ
 
ประเทศไทยของเราในขณะนี้มีสิ่งดีๆ มากมายนะครับ ที่เกิดขึ้น เมื่อวานนี้ผมได้ไปสำรวจคลองผดุงกรุงเกษม ได้ล่องเรือชมทิวทัศน์โดยรอบ ก็มีมุมมองที่สวยงามมาก บางส่วนก็อาจจะต้องปรับปรุงแก้ไขเพิ่มเติม พวกเราคนไทยกันเองนั้นไม่ค่อยมีโอกาสได้เห็นได้เหมือนที่ผมเห็น ทั้งๆ ที่ในกรุงเทพฯ ก็เคยถูกขนานนามว่าเป็น “เมืองเวนิสของฝั่งตะวันออก” นะครับ ผมอยากให้ทุกคนคิดร่วมกันว่าหากเราช่วยให้มีการพัฒนาปรับปรุงและอนุรักษ์สิ่งต่างๆเหล่านี้ ให้เป็นแหล่งท่องเที่ยว แหล่งพักผ่อนหย่อนใจแห่งใหม่ของประชาชนและนักท่องเที่ยวทั่วไปด้วยนะครับ ตึกเก่าๆ วัดวาอารามหลายแห่งมีเอกลักษณ์ที่มีความงดงามอยู่แล้ว ไม่ต้องไปสร้างอะไรใหม่ครับ เพียงแต่ฟื้นฟูบูรณะให้ของมีค่าเหล่านี้กลับมาดูสง่างามสวยงาม เป็นสมบัติของชาติเหมือนเดิมนะครับ สำหรับการพัฒนาชุมชนตามริมสองฝั่งคลองนั้นก็จะทำให้เกิดการสัญจรทางน้ำใหม่ขึ้น และได้มีการทดลองใช้มาแล้วนะครับ ระยะทางประมาณ 6 กม. ก็ลดปัญหาการจราจรทางถนนได้พอสมควรต่อไปคงจะขยายไปที่อื่นด้วยนะครับ แต่เราต้องแก้ไขปัญหาเรื่องน้ำเสียด้วย จะได้ทำไปพร้อมๆ กัน
 
การจัดระเบียบต่างๆ นั้น รัฐบาลพยายามที่จะทำนะครับ ในห้วงที่ผ่านมานั้นก็มีคนที่ต้องได้รับผลกระทบด้วยนะครับ จากการจัดระเบียบ การยกเลิกการกระทำที่ผิดกฎหมาย ก็เป็นหัวข้อในการปฏิรูปเหมือนกัน เพราะฉะนั้นรัฐบาลเข้าใจให้ความสำคัญครับ จะให้เกิดผลกระทบน้อยที่สุด แล้วก็หามาตรการช่วยเหลือเยียวยา ทั้งขั้นต้น และระยะต่อไป ซึ่งต้องใช้ความร่วมมือจากทุกๆ ฝ่ายด้วยนะครับ ทุกคนควรจะคำนึงถึงกฎหมาย กฎระเบียบ และผลประโยชน์ของประเทศเป็นหลักด้วยนะครับ
 
ปัญหาของแต่ละครอบครัว แต่ละคนรัฐบาลกำลังทำอยู่ เป็นปัญหาที่สะสมยาวนานนะครับ เราอย่าไปโทษใครเลยว่าเกิดจากอะไรนะ มันไม่เกิดประโยชน์แล้วล่ะ ตอนนี้น่ะนะครับ เราแก้ไขอดีตไม่ได้ แต่เรากำหนดอนาคตได้นะครับ เปลี่ยนโชคชะตาได้ทุกอย่าง ขึ้นอยู่กับมือเราทั้งสิ้น ใจเรานะครับที่จะทำได้
 
หลายกลุ่มออกมาต่อต้านการทำงานของรัฐบาลผมว่าไม่เกิดประโยชน์หรอกนะ ประชาชนก็ฟังเอาแล้วกันว่า จะฟังผมแล้วคิดตาม หรือจะฟังที่เขาพูดมาแล้วก็ มันไม่มีอะไรที่ก้าวหน้าขึ้นมาอีกนะก็ขอให้พูดกันด้วยเหตุผล จะเชื่อผมก็เชื่อด้วยหลักการ และเหตุผลด้วย รัฐบาลพร้อมที่จะฟังนะครับ ทุกข้อติชมต่างๆ นะครับ ติมาในทางที่เกิดประโยชน์ ติมาในเรื่องที่ต้องแก้ไข ไม่ใช่ติทั้งหมด มันคงไม่ใช่นะ แล้วก็กลายเป็นว่าผมห้ามต่อต้าน ผมไม่ได้ห้ามท่านเลย ท่านไม่เห็นด้วยก็บอกมานะครับ ขอให้คำนึงถึงสถานการณ์อนาคตของชาติของลูกหลานด้วย กติกาใหม่ๆ ต้องเดินไปข้างหน้านะครับ เรากำลังจะเป็นประชาคมอาเซี่ยน หยุดอยู่กับไม่ได้ ก้าวถอยหลังก็ไม่ได้อีก แค่อยู่กับที่ก็เหนื่อยแล้วนะ เพราะงั้นต้องสร้างความมั่นคงแข็งแรงแล้ว ก้าวไปข้างหน้าให้เร็วๆ เวลาเรามีน้อยนะครับ รัฐบาลก็ทำมาบ้าง ระยะแรกอนาคตก็ต้องทำโดยใครต่อไปก็ไม่ทราบ นะ ก็ต้องมาทำต่อนะ อยู่ที่ประชาชนทั้งหมดนะ เพราะประชาชนอยากที่จะมีส่วนร่วม ก็ต้องให้เขาทำให้เรา เพราะงั้นประโยชน์ของชาติเป็นหลักนะ ประชาชนก็ได้รับความสุขมีความพึงพอใจทุกเรื่อง ที่รัฐทำให้นะครับ ร่วมมือกัน
 
ในเรื่องของมาตรา 44 นี่มีอยู่แล้ว จริงๆ แล้วในรัฐธรรมนูญฯ ชั่วคราว เมื่อเรายกเลิกกฎอัยการศึก ก็จำเป็นต้องเขียนให้ชัดเจนขึ้นเท่านั้น เพราะมาตรา 44 เขียนไว้อยู่แล้ว ว่าเราสามารถจะดูแลเรื่องงานความมั่นคงด้วย แล้วอีกประการหนึ่งก็คือถ้าปล่อยไว้จะเป็นปัญหาต่อไปนะครับ ไม่ว่าจะเป็น พ.ร.ก. มั่นคง พ.ร.ก. ฉุกเฉิน เพราะคนไทยส่วนหนึ่ง ส่วนหนึ่งนะครับ ผมคิดว่าเป็นส่วนน้อย ที่ทำให้บ้านเมืองเสียหาย ผมไม่โทษประชาชนนะ อยู่ที่คนนำนะ พอแตกเป็นฝ่าย ขาดความสามัคคี ทะเลาะเบาะแว้ง ใช้กำลัง มีบาดเจ็บล้มตาย แล้วก็ไม่มีคนรับผิดชอบ รัฐทำอะไรไม่ได้ เจ้าหน้าที่บังคับใช้กฎหมายไม่ได้ ทำให้การดำรงชีวิตของประชาชนนี่เดือดร้อน นึกถึงคนที่เขาอยู่ตรงกลางๆ บ้างนะ เขาก็ไม่ได้เห็นชอบอะไรทุกอย่างแต่เขาไม่อยากจะมาสู้รบด้วย เพราะฉะนั้นวันนี้ ผมอยากให้คนอยู่ตรงกลางนี่มาช่วยผมพัฒนาประเทศนะ ในเรื่องของเศรษฐกิจการเมือง การปกครองที่ชะงักงันมาตลอดเวลา การใช้อํานาจทำไม่ได้ทั้งนิติบัญญัติ บริหาร และตุลาการ กฎหมายก็อย่างที่ทราบดี จับใครอะไรไม่ได้ ผิดกฎหมาย ก็ปล่อยปละละเลย วันนี้เราไม่ปล่อยทุกเรื่องนะก็เดือดร้อนกันพอสมควร ก็ขอเวลาหน่อย ก็จะก็ไขต่อไปในอนาคตนะครับ  เรื่องกฎหมาย เกี่ยวกับความสงบเรียบร้อยต่างๆ ก็กำลังทำอยู่
 
 การจะมีเสรีภาพ มีสิทธิ จะต้องอยู่ในกรอบที่ไม่ทำให้คนอื่นเดือดร้อนนะ แล้วมีช่องทางต่างๆ ที่จะสามารถที่จะคัดค้านไม่เห็นด้วย เยอะแยะไปด้วยวิธีการของประชาธิปไตยนะ ไม่ใช่เอาอาวุธมายิงกันบนถนนนี่ ไม่ได้ นะ
 
 เพราะอย่างนั้นการบังคับใช้ “กฎอัยการศึก”  ในระยะแรกๆ มีความจำเป็นเพราะหยุดสถานการณ์ที่มีความรุนแรง ที่พร้อมจะเกิดขึ้นตลอดเวลา มีคนบาดเจ็บ ล้มตายไปตลอดระยะเวลา ทั้ง 5-6 เดือน ที่ผ่านมา ก่อนที่เราจะเข้ามานี่นะครับ  เพราะฉะนั้นถ้าเราไม่ใช้อำนาจเด็ดขาดตอนนั้น มันไม่ถึงวันนี้นะ วันนี้ก็เห็นทุกคนก็ร่วมมือดี อะไรดี ก็ลดลงไปนะครับ แล้วก็สร้างความชัดเจนขึ้น ในการใช้กฎหมาย ในการใช้มาตรา 44 เอาอำนาจตามความมาตรา 44 มาทำเท่านั้นเองนะ แล้วก็เขียนให้ชัดเจนขึ้น จริงๆ แล้วมันมีอยู่แล้วนะ อันนี้ไม่ใช่ไปละเมิดสิทธิมนุษยชน ไม่ได้ไปมีอำนาจเหนือศาล คือหมายความตรงนี้ก็คือ หมายความว่า ถ้าอะไรที่มันทำไม่ได้เพราะติดกฎหมายตัวนี้ เราสามารถใช้มาตรานี้เพื่อทำให้เดินหน้าได้ นั่นแหละคือสร้างสรรค์ เข้าใจหรือยังนะ อยากให้เข้าใจ อย่ามาตีกันเรื่องนี้อีกต่อไป ผมทำให้มันสงบเท่านั้นเอง นะ สร้างความเข้าใจ ต่างประเทศด้วยนะ
 
วันนี้ก็หลายๆคนไปโผล่อยู่ต่างประเทศ ทั้งต่างชาติ ทั้งไทย อะไรที่หนีกฎหมายไปทั้งหมดไปนั่งเข้าแถวกัน กินอาหารกันสนุกสนานนะ ในประเทศเพื่อนบ้าน ประเทศต่างประเทศด้วยนะ อันนี้ก็กลับมาซะ ผมบอกให้กลับมา แล้วการที่ท่านไปพูดจาให้ต่างประเทศเข้าใจเราผิดๆ นี่มันเสียหายประเทศ ท่านไม่สงสาร ไม่เสียดายหรือท่านเกลียดผมโกรธผมไม่ว่า แต่ท่านก็มาพูดกับผม ไม่ใช่ไปทำให้ประเทศชาติเสียหาย ประชาชนเดือดร้อน ทุกประเทศเขาไม่มั่นใจเราเขาเกลียดเรา ทั้งๆที่มันไม่ใช่เรื่องข้อเท็จจริง ท่านทำได้ยังไง ท่านไม่รักประเทศไทยเลยหรือ หรือท่านคิดแต่เพียงว่า ถ้าท่านทำไม่ได้ ท่านอยู่ไม่ได้ ท่านครองอำนาจไม่ได้แล้วท่านจะต้องทำให้ประเทศไทยเสียหายล่มจมไปเลย ถ้าคิดแบบนั้นผมว่าท่านแย่มากนะ งั้นไปพิจารณาตัวเองด้วยนะครับ แล้วกรุณาให้ทุกส่วนราชการ ภาครัฐ ภาคเอกชน ช่วยทำความเข้าใจกับต่างประเทศด้วยนะ คณะกรรมการสิทธิมนุษยชน ของต่างชาติ ที่ตะวันตก แล้วก็ในอาเซียน แม้กระทั่งในประเทศของเรายังไม่เข้าใจเราเลย ว่าเราทำอะไรมา มันเกิดอะไรขึ้นในประเทศไทย ลืมไปหมด เอาแต่เพียงว่าหน้าที่อย่างเดียวว่าจะต้องทำให้คนได้เข้าถึง เท่าเทียม ไม่ถูกรังแก มองอย่างเดียว แล้วไม่มองคนอื่นเขาบ้างล่ะ คนที่เขาบริสุทธิ์ เขาถูกรังแกด้วยไหม ไปรักษาสิทธิ์ให้คนอื่น ๆ เขาด้วย คนที่เหลือคนที่ไม่ได้ขัดแย้งกัน คนที่ไม่ได้ไปต่อต้านเดินขบวน คน 60 กว่าล้าน แล้วไม่ดูเขาล่ะ สิทธิเขาก็มีไม่ใช่หรือ เจ้าหน้าที่ถูกทำร้ายอะไรนี่ ไม่เคยมองด้านนี้เลย เพราะงั้นผมขอร้องล่ะ คนไทยก็ดูแล้วกัน กสม. ก็กรุณาพิจาณาด้วย ผมไม่บังคับท่านหรอกนะ ไม่อยากบังคับนะ
 
หลายๆ ประเทศก็ยินดีนะครับที่ประเทศไทยมีความสุข เรียบร้อย ก็เตรียมการที่จะพัฒนาร่วมกันนะครับ ไม่ว่าจะรอบบ้าน ไม่ว่าจะเป็นตะวันตก ตะวันออก จีน อินเดีย ญี่ปุ่น มาพูดคุยกับผมแล้วนะ ก็พร้อมที่จะเป็นหุ้นส่วนทางเศรษฐกิจ การค้า การลงทุนต่อไปนะครับ แล้วหลายๆ ประเทศก็จะเร่งรัดให้เกิดขึ้น การลงทุนก็มากขึ้นนะ ถ้าไปดูสถิติของ BOI แล้วการลงทุนในกิจการต่างๆ ที่เราต้องการนะ ที่มันเป็นเทคโนโลยีสมัยใหม่ด้วยนะครับ วันนี้ก็เดินหน้า ทุกอย่างก็อาจจะกำไรน้อยลงบ้าง บางอย่างก็ลดลง บางอย่างชะลอตัว บางอย่างฟื้นตัวอย่างช้าๆ ไปดูให้มันแยกแยะหน่อย ถ้าเหมาว่ามันเสียทั้งหมดมันไม่ได้ ถ้าเสียทั้งหมดเพราะว่ามันไม่เข้มแข็ง มันไมผูกพันกัน มันไม่เชื่อมโยงกัน มันไม่เกื้อกูลกัน ต่างคนต่างขาย ต่างคนต่างส่งออก ต่างคนต่างมีกำไร ไม่ได้หรอกครับ วันนี้รื้อใหม่ทั้งหมดนะ โครงสร้างเหล่านี้ใช้เวลานะ ผมคิดว่าจะดีขึ้นในระยะเวลาอันไม่นานนักนะ ในส่วนของโครงการต่างๆ ตรวจสอบแล้ว อันไหนไม่ทุจริตก็เดินหน้า นี่ไงที่ผมใช้มาตรา 44 ไปด้วย เข้าไปตรวจสอบ แล้วก็ขับเคลื่อน อันไหนทำไม่ได้ก็ต้องทำใหม่ ทำให้บ้านเมืองมีความสงบสุข ได้รับความเชื่อมันจากต่างประเทศแล้วในเรื่องของความปลอดภัย โปร่งใส เป็นธรรม ก็ทำหมด
 
ความขัดแย้งลดลง มีแต่เพียงกลุ่มที่ไม่ยอมเสียผลประโยชน์ ทางการเมือง หรือผู้ที่ไม่เปิดใจยอมรับ ว่าประเทศไทยนั้นอยู่ในฐานะใด คิดแต่เพียงว่าทุกอย่างดีอยู่แล้ว ถ้าดีอยู่แล้ว คงไม่เป็นแบบนี้นะ ต่างชาติก็ลังเล ๆ วันนี้เขามั่นใจกว่าเดิมนะครับ ผมพยามจะปรับ พัฒนาการใช้อำนาจของผมให้ดีที่สุดนะ แต่ผมจำเป็นต้องทำเพื่อคนไทยส่วนใหญ่นะครับ เพราะงั้นได้มีการปรับเปลี่ยนไปแล้วนะ กฎหมายคงไม่ต้องอธิบายกันอีกนะ มาตรา 44 ที่ว่า อย่ากังวล ไม่ได้ทำความผิดอย่ากังวล “สร้างสรรค์”  แล้วก็แก้ปัญหาสำคัญเร่งด่วนของประเทศ บางอย่างนั้นต้องใช้อำนาจแบนี้ ไม่งั้นมันเดินหน้าไม่ได้ แล้เรื่องความมั่นคงเช่นกัน ถ้ารอวิธีการปกติ ก็จับไม่ได้เหมือนเดิมนะ แล้วจับมาต้องมีหลักฐาน ใช่ไหม เรื่องการผ่อนผัน ผ่อนปรนในเรื่องของศาลทหารก็เข้าใจซิครับ ถ้าผิดในเรื่องที่ห้ามไว้ ไอ้เรืองที่ห้ามผมไม่ได้ไปห้ามชีวิตความเป็นอยู่ท่านเลย ห้ามแต่เพียงว่าไม่ให้ท่านทำประเทศชาติ้เสียหาย ถ้าอธิบายดีๆ เขาเข้าใจ แต่ท่านก็หาวิธีการอธิบายจนไม่เข้าใจ เพราะมาโจมตีประเทศไทย นะ ผมบอกไปแล้วว่าไม่ชอบก็มาว่าผมคนเดียว ก็อยากให้ประชาชนเป็นสุขนะครับ พลเมืองทั่วไปอย่ากังวลนะ สุจริตชน ไม่มีปัญหาหรอก นะ รัฐบาลจะทำทุกอย่างให้ดีที่สุด ให้เกิดความเป็นธรรม รักษาชีวิตและทรัพย์สินของท่านอย่างเต็มกำลังความสามารถนะครับ
 
เช่นวันนี้ก็เรื่อง ICAO ก็กำลังเดินหน้าอยู่ เรื่องของการพูดคุยกัน ในเรื่องขอความร่วมมือ ในเรื่องการสนับสนุนสมาคมท่องเที่ยวไทย ในปัจจุบันนั้นยังไม่ได้ถูกปรับลดนะครับ แจ้งเตือนมาก่อน ให้เวลาเราก็มีปัญหาด้านโครงสร้าง การบริหารองค์กร ความเชื่อถือจากต่างประเทศความปลอดภัยต่างๆ เราก็ยังโอเคอยู่นะ นักบินก็ยืนยัน อาจจะดีกว่าหลายๆ ประเทศด้วยซ้ำไป เพียงแต่ว่า   เครื่องไม้เครื่องมือเหล่านี้มันไม่ทันสมัย  และบุคลากร ก็ตั้งแต่ปี 2548 นะ ผ่านมา 10 ปีแล้ว ปัญหาเหล่านี้ไม่ได้รับการแก้ไข ก็คงเป็นความรับผิดชอบของหน่วยงาน และก็ของรัฐบาลด้วยนะ ไม่เป็นไปตามที่ ICAO กำหนดนะครับ  เราต้องเรียกความเชื่อมั่นกลับคืนมานะ สิ่งที่รัฐบาลนี้กำลังทำอยู่เร่งด่วน ภายใน 30 วัน นี่คือระยะที่ 1  เวลา 30 วันระยะที่ 1 นะครับ เราก็จะตั้งคณะกรรมการขึ้นมาเพราะโครงสร้างเดิมมันมีเท่านี้ 11-12 คน เท่านี้ ไม่ทันสมัย ไม่ได้รับความเชื่อถือ ก็จะใช้อำนาจนี่ตั้งขึ้นมา 30 วัน ทั้งหมดจะใช้เวลาทั้งหมด 90 วัน เขาให้เวลาเราเท่านั้น 30 วันแรก ผมเร่งมานะ เดิมต้องใช้ 3 เดือน 2 เดือน 3 เดือน เป็นต้นไปนี่ ไม่ได้ ผมให้กรมการบินพลเรือนนี่ ปัจจุบันนี่ ทำงานให้ได้ก่อน จัดคนเข้าไป เพิ่มเติมเข้าไป ใช้ ม. 44 นี่ เข้าไปทำ ไม่งั้น พ.ร.บ.เดิมมันทำไม่ได้ จะจ้างคนมาอะไรมา จ้างต่างประเทศมาช่วย สร้างความเชื่อมั่นก็ต้องทำ1 เดือนนี่ต้องทำให้ได้ สั่งงานไปแล้ว ต่อไป ระยะต่อไป 90 วันนี่ต้องทำให้ได้ คือ จะต้องจัดตั้งกรมควบคุมขนส่งทางอากาศ เพราะวันนี้เที่ยวบินมากขึ้นกว่าเดิมหลายเท่านะเป็นแสนๆ เที่ยว นะวันนี้ เพราะงั้นคนเท่าเดิมมันไม่ได้แล้ว ต้องแบ่งแยกหน้าที่กัน  ใครจะเป็นผู้กำกับดูแล ประเมินผล ใครจะเป็นหน่วยปฏิบัติ นะ ที่จะต้องไปคอนแทค กับโน่น กับนี่ ทั้งในประเทศ ต่างประเทศ สายการบินต่างๆ หมดล่ะนะ มันไม่มีไง ไม่พร้อมยังไง ต้องปรับโครงสร้าง ใช้เวลา 1 ปี   – 1 ปีครึ่ง แต่ถ้าเราใช้ ม.44 จะใช้เวลาน่าจะไม่เกิน 90 วัน 3 เดือน ผมสั่งไว้ตามนี้นะ ก็เห็นรัฐมนตรีคมนาคมก็โอเค ก็จะเร่งดำเนินการให้ได้นะครับ  แล้วก็มีการฝึกอบรมบุคลากรแล้วก็จากคำแนะนำความร่วมมือจากองค์กรระหว่างประเทศด้วยนะครับ ที่เกี่ยวกับเรื่องด้านนี้นะ ด้านการบินพลเรือนมาช่วยด้วยนะ อย่างน้อยก็สร้างความเชื่อมั่นด้วยนะครับ ระยะแรก
 
เรื่องการแก้ไขปัญหาที่ดิน การบุกรุกทรัพยากรธรรมชาติป่าไม้ และการจัดสรรที่ดินทำกินก็มีความก้าวหน้าตามลำดับนะครับ ประชาชนผู้มีรายได้น้อย นี่ผมให้ความเร่งด่วน มันติดกฎหมายหลายฉบับ ใช้เวลาถ้าใช้หลายๆกระทรวง งานเดียวนี่บางที 3-4-5 กระทรวงอาจจะต้องใช้เวลาเป็นปี แก้กฎหมาย กว่าจะบูรณาการได้ อะไรได้ ไม่ได้ วันนี้เราบูรณาการให้ กฎหมายติด เดี๋ยวเราใช้ ม. 44 ให้ นี่เรียกว่าสร้างสรรค์ไง ไม่งั้นมันทำไม่ได้หรอก ใช้เวลาเป็นปีๆ แล้วมันไม่ทัน ไม่ทันต่อความเสียหายที่เกิดขึ้น อย่างที่มันเกิดขึ้นมาแล้วนี่ ถ้าไม่มีมาตรา 44 ใช้ไม่ได้ทำไม่ได้ แล้วรัฐธรรมนูญชั่วคราวก็กำหนดให้ทำ นี่เพื่ออย่างนี้เท่านั้น
 
ในเรื่องของการขุดลอกคูคลองในกรุงเทพฯ นะ ต้องเร่งดำเนินการ เดี๋ยวไม่ทันน่าน้ำหน้า ผมก็จะให้ประชาชนเดือดร้อนน้อยที่สุดนะครับ ก็ได้ปรับเปลี่ยนรูปแบบต่างๆ ในการทำงานให้เหมาะสมนะ โดยให้รัฐมนตรีมหาดไทย กทม. หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง การบริหารจัดการน้ำ ทหารช่าง เข้าไปดูซิว่าจะทำยังไง คลองต่างๆ ที่มีปัญหา ที่คนไปอยู่ 4,000 – 5,000 ครอบครัวจะทำยังไง ทำยังไงจะไม่ต้องเดือดร้อน ทำยังไงจะทำงานได้ ปรับรูปแบบอยู่นะครับเดี๋ยวก็คงให้ผู้รับผิดชอบมารายงานมาเรียนให้ท่านทราบต่อไป
 
วันนี้ผมเปลี่ยนแปลงนิดหนึ่งนะ ผมให้ท่านได้มีโอกาสได้ฟังผู้ปฏิบัติงานด้วยนะครับ วันนี้ก็ผมเรียนเชิญท่าน พล.อ. ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรีกำกับดูแลด้านความมั่นคง และรัฐมนตรีในกลุ่มของความมั่นคง มาชี้แจงทำความเข้าใจกับพี่น้องบ้างนะครับที่ผ่านมานั้น หน้าที่ผมคือริเริ่ม กำหนดนโยบาย แล้วก็ร่วมกันคิดร่วมกันหารือหาข้อยุตติ ประชุมกันไปกันมาหาข้อยุตติให้ได้โดยเร็ว แล้วจากนั้นท่านรองนายกฯ ก็จะไปเป็นผู้ขับเคลื่อน ร่วมกับรัฐมนตรีในแต่ละฝ่าย กำกับดูแลด้วยคณะกรรมการพิเศษต่างๆ ที่ตั้งมาหลายสิบคณะนี่ นำไปสู่การปฏิบัติ เร่งรัด ประเมินผล สร้างความโปร่งใส นะครับ ขอความร่วมมือจากภาคเอกชนด้วยนะครับ ช่วยกันด้วย ไม่งั้นไม่สำเร็จหรอก ที่ผมพูดมาทั้งหมด หรือทำมาทั้งหมด ตลอดระยะเวลาของรัฐบาล และ คสช. ด้วย เป็นการทำเพื่ออนาคตนะครับแล้วต่อๆ ไป สัปดาห์ต่อไป ก็จะมีรองนายกท่านอื่นๆ เรามีตั้งหลายฝ่ายนะ
 
นอกจากฝ่ายความมั่นคง เศรษฐกิจ สังคมจิตวิทยา ยุติธรรม ต่างประเทศ ผลัดกันมาพูดคุย จะได้เห็นว่า ทุกท่านก็ทำงาน ทำงานเหมือนที่ผมพูดนี่แหละ แต่ที่ผ่านมาเขาอาจจะไม่ได้มีโอกาสมาพูด ท่านก็เลยเดี๋ยวจะเข้าใจว่าเอ๊ะ คนอื่นไม่ทำ เขาทำหมด เขาเหน็ดเหนื่อย แต่เขาไม่ได้ออกมาพูด แล้ววันนี้ผมให้ท่านมีโอกาสมาพูดด้วย มีอะไรก็ถามมานะ มีอะไรจะติ ชม วิจารณ์ ก็ว่ามาแล้วกันนะครับ
 
 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท