Skip to main content
sharethis

รัฐสภาฝรั่งลงมติผ่านกฎหมายใหม่ห้ามใช้นางแบบที่มีดัชนีมวลกาย (BMI) ต่ำกว่ามาตรฐาน หากฝ่าฝืนบริษัทโมเดลลิ่งและแบรนด์เสื้อผ้าที่ใช้นางแบบที่ "ผอมเกินไป" นั้นจะมีโทษปรับหรือจำคุก

 

 

เมื่อต้นเดือนเมษายน 2015 ที่ผ่านมา รัฐสภาฝรั่งลงมติผ่านกฎหมายใหม่ ห้ามนางแบบที่มีดัชนีมวลกาย (BMI) ต่ำกว่ามาตรฐาน ขึ้นแค...

Posted by Workazine on 5 เมษายน 2015

 

เมื่อต้นเดือนเมษายน 2015 ที่ผ่านมา รัฐสภาฝรั่งลงมติผ่านกฎหมายใหม่ ห้ามนางแบบที่มีดัชนีมวลกาย (BMI) ต่ำกว่ามาตรฐาน ขึ้นแคทวอล์คและประกอบอาชีพนางแบบ หากฝ่าฝืนบริษัทโมเดลลิ่งและแบรนด์เสื้อผ้าที่ใช้นางแบบที่ "ผอมเกินไป" นั้นจะมีโทษปรับหรือจำคุก

เมื่อวันที่ 3 เม.ย. 2015 ที่ผ่านมาว่ารัฐสภาฝรั่งเศสผ่านกฎหมายการควบคุมเรื่องร่างกายของนางแบบในวงการแฟชั่น ซึ่งนางแบบจะต้องแสดงเอกสารว่าเธอมีดัชนีมวลกาย (Body Mass Index - BMI) ไม่น้อยกว่า 18 ถึงจะประกอบอาชีพนี้ได้ โดยผู้ว่าจ้างนางแบบที่ฝ่าฝืนกฎนี้อาจจะถูกจำคุก 6 เดือนหรือถูกปรับเงินถึง 75,000 ยูโร เลยทีเดียว

Marisol Touraine รัฐมนตรีกระทรวงสาธารณสุขฝรั่งเศสระบุว่ากฎหมายฉบับนี้ไม่ได้มีเป้าหมายแค่ปกป้องสุขภาพของผู้ที่ประกอบอาชีพนางแบบเท่านั้น แต่ยังเป็นการปกป้องหญิงสาวทั้งหลายในฝรั่งเศสที่มีความใฝ่ฝันที่อยากเป็นนางแบบ และกำลังพยายามเลียนแบบพวกเธอ

ก่อนหน้านี้ฝรั่งเศสพึ่งผ่านกฎหมายเกี่ยวกับการลงโทษบุคคลที่ยุยงให้คนอื่นๆ มีรูปร่างผอมเกินไป ซึ่งมีโทษจำคุกถึง 1 ปี และปรับเงิน 10,000 ยูโร การแก้กฎหมายนี้ถือว่าเป็นการต่อสู้ระหว่างรัฐกับเว็บไซต์และโซเชียลมีเดียแนว "Thinspiration" ที่มีทั้ง Tumblr, Instagram และอื่นๆ ที่รัฐฝรั่งเศสมองว่าโซเชียลมีเดียเหล่านี้ยุยงให้ผู้อื่นเป็นโรคกลัวความอ้วนจนถึงขั้น "คลั่งความผอม" เลยทีเดียว

ตารางแสดงค่าเฉลี่ยมวลกายเฉลี่ยของ 15 ประเทศในยุโรป

หญิงสาวมากมายในฝรั่งเศสที่มีค่านิยมที่ว่าต้องผอมถึงจะสวย (และเป็นนางแบบได้) โดยจากข้อมูลในปี 2009 ผู้หญิงฝรั่งเศสมีค่าเฉลี่ยของดัชนีมวลกายอยู่ที่ 23.2 ซึ่งถือว่าน้อยที่สุดใกล้เคียงกับอีกประเทศแห่งแฟชั่นอย่างอิตาลี จากการสำรวจ 15 ชาติในยุโรปซึ่งประกอบไปด้วย อังกฤษ, เนเธอร์แลนด์, กรีซ, โปรตุเกส, ฟินแลนด์, เบลเยียม, สเปน, สวีเดน, ไอร์แลนด์, ลักเซมเบิร์ก, เดนมาร์ก, เยอรมัน, ออสเตรีย, อิตาลี และฝรั่งเศส

โดยข้อมูลจากองค์การอนามัยโลก(World Health Organization - WHO) ได้กำหนดว่าค่าดัชนีมวลกายในระดับปกตินั้นจะอยู่ที่ 18.5-25 และมีการประมาณการกันว่าชาวฝรั่งเศสประมาณ 40,000 คน เป็นโรคกลัวอ้วนโดยในนั้น 9 ใน 10 เป็นผู้หญิงและเด็กสาว

ทั้งนี้มีหลายประเทศได้ทำการควบคุมวงการแฟชั่นไปก่อนหน้านี้แล้วทั้งในอิตาลีและอิสราเอล ส่วนในนิวยอร์ค, สหรัฐอเมริกา อีกหนึ่งจุดศูนย์กลางแฟชั่นโลก สภาดีไซเนอร์แห่งอเมริกา (Council of Fashion Designers of America - CFDA) ก็มีการริเริ่มตั้งคณะกรรมการที่ทำกิจกรรมส่งเสริมการดำเนินชีวิตที่มีสุขภาพดีสำหรับนางแบบขึ้นมาแล้วเหมือนกัน แต่ทั้งนี้ความพยายามของ CFDA นั้นเป็นเพียงการสร้างความตื่นรู้และส่งเสริมให้มีการอภิปรายในวงกว้าง แต่ไม่ได้เป็นการรณรงค์ให้มีกฎหมายควบคุมเหมือนฝั่งยุโรป

 

ที่มาข่าวเรียบเรียงจาก

In France, you can now be jailed for employing extremely thin models
http://qz.com/376224/in-france-you-can-now-be-jailed-for-employing-extremely-thin-models/

Norms and attitudes to body fatness: a European comparison
https://www.ined.fr/fichier/s_rubrique/19123/pesa455.en.pdf

 

 

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net