Skip to main content
sharethis

​บทบรรณาธิการเดอะการ์เดียนชี้ จีนจะจัดประชุมของสหประชาชาติในประเด็นเรื่องผู้หญิงแต่กลับปฏิบัติต่อนักสตรีนิยมในประเทศที่ประท้วงในประเด็นต่างๆ ด้วยการจับกุมตัวพวกเขาเพียงเพราะแจกใบปลิว


กลุ่มนักสตรีนิยมในจีนประท้วงการใช้ความรุนแรงในครอบครัวด้วยการสวมชุดแต่งงาน
Facebook Page "Free Chinese Feminists"

 

7 เม.ย. 2558 บทบรรณาธิการเดอะการ์เดียนระบุว่าเมื่อเดือนที่ผ่านมาตำรวจจีนจับกุมตัวนักสิทธิสตรี 5 คนที่แจกใบปลิวและสติกเกอร์ในประเด็นเรื่องการล่วงละเมิดทางเพศ ทำให้เกิดความรู้สึกสะเทือนใจและน่าผิดหวังเพราะผู้หญิงทั้ง 5 คนนี้ถูกจับแม้ว่าจะเรียกร้องในประเด็นที่ไม่ได้เป็นการต่อต้านรัฐบาลจีนหรือพูดในประเด็นอ่อนไหวสำหรับจีนเลย พวกเขาแค่ต้องการเตือนให้ประชาชนที่เป็นผู้หญิงชาวจีนตระหนักรับรู้ถึงสิทธิของตนเองที่ควรได้รับการคุ้มครองตามกฎหมาย แต่กลับถูกทางการจีนอ้างว่าพวกเขา "ก่อกวนความเป้นระเบียบเรียบร้อยในสังคม"

แม้ว่าสื่อของรัฐบาลจีนจะประกาศว่าพวกเขาจะร่วมกับสหประชาชาติในการจัดประชุมประเด็นสตรีประจำปีครั้งที่ 20 ในกรุงปักกิ่ง แต่เดอะการ์เดียนก็ระบุว่าการเรียกร้องประเด็นความเท่าเทียมกันทางเพศสภาพในขณะที่มีการกุมขังผู้เรียกร้องสิทธิมตรีในจีนเป็นเรื่องไม่ปกติ

บทบรรณาธิการเดอะการ์เดียนระบุอีกว่า แม้ว่าทางการจีนจะประกาศว่า "สิทธิสตรีคือสิทธิมนุษยชน" แต่รัฐบาลจีนภายใต้การนำของประธานาธิบดีสีจิ้นผิงก็ขาดความอดกลั้นต่อภาคประชาสังคมในจีนโดยมีการกุมขังนักกิจกรรมจำนวนมาก รวมถึงมีบุคคลบางส่วนหายตัวไปหลังจากเข้าร่วมรำลึกเหตุการณ์สังหารนักศึกษาที่เรียกร้องประชาธิปไตยที่จัตุรัสเทียนอันเหมิน และในด้านความเท่าเทียมกันทางเพศสภาพ ถึงแม้ทางการจีนจะส่งเสริมสตรีในบางด้านรวมถึงการพิจารณากฎหมายเกี่ยวกับการใช้ความรุนแรงในครอบครัว แต่การจับกุมตัวผู้ประท้วงเรื่องสิทธิสตรีก็จะทำให้จีนถูกมองในทางลบ สหภาพยุโรปและอีกหลายประเทศเรียกร้องให้ปล่อยตัวนักกิจกรรมเหล่านี้แล้ว กลุ่มนักกิจกรรมในจีนก็เรียกร้องให้มีการปล่อยตัวนักสิทธิสตรีเหล่านี้เช่นกัน

นักสตรีนิยมทั้ง 5 คนถูกทางการจีนจับกุมหลังแจกใบปลิวเมื่อวันที่ 8 มี.ค. ที่ผ่านมาซึ่งตรงกับวันสตรีสากล ทั้ง 5 คนมีอายุต่ำกว่า 30 ปี และยังไม่มีการแถลงใดๆ จากทางการจีนในเรื่องนี้ มีเพียงการส่งประกาศการจับกุมไปให้กับครอบครัวของนักสตรีนิยมรายหนึ่งในกลุ่มนี้

การเคลื่อนไหวกลุ่มนักสตรีนิยมกลุ่มนี้ปรากฏต่อสื่อครั้งแรกเมื่อเดือน ก.พ. ปี 2555 พวกเขาร่วมกันสวมชุดแต่งงานที่เปรอะเปื้อนด้วยสีแดงพร้อมถือป้ายเพื่อประท้วงต่อต้านการใช้ความรุนแรงในครอบครัว นอกจากนี้ยังมีการแสดงออกในรูปแบบอื่นๆ เช่นปฏิบัติการยึดห้องน้ำชายเพื่อเรียกร้องให้มีการจัดส้วมในห้องน้ำหญิงและชายเท่าๆ กัน อีกทั้งยังเคยมีสมาชิกกลุ่ม 2 รายโกนหัวเพื่อประท้วงอคติทางเพศสภาพในมหาวิทยาลัยจีน

เมื่อสัปดาห์ที่แล้วซาแมนธา พาวเวอร์ เอกอัครราชทูตสหรัฐฯ ประจำสหประชาชาติเรียกร้องให้ทางการจีนปล่อยตัวนักกิจกรรมทั้ง 5 คน แต่โฆษกการต่างประเทศของจีนปฏิเสธโดยอ้างว่าไม่มีใครสามารถ "ล่วงละเมิดอธิปไตยทางการพิจารณาคดี" ของพวกเขา นอกจากนี้ยังมีนักกิจกรรมจากประเทศอื่นร่วมเรียกร้อง เช่น นักกิจกรรมในโรมาเนีย ร่วมแสดงความเป็นน้ำหนึ่งใจเดียวกับนักสตรีนิยมชาวจีนทั้ง 5 คนเมื่อวันที่ 2 เม.ย. ที่ผ่านมา มีการตั้งเพจในเฟซบุ๊กชื่อ Free Chinese Feminists เพื่อการรณรงค์

เฟิงหยวน นักสตรีนิยมชั้นนำในจีนหล่าวว่านักสตรีนิยมทั้ง 5 คนถูกจับตัวโดยข้อกล่าวหาที่พวกเขาไม่ได้ทำ อีกทั้งเรื่องการเรียกร้องความเท่าเทียมกันทางเพศสภาพเป็นเรื่องถูกกฎหมายและเป็นไปตามหลักรัฐธรรมนูญจีน อย่างไรก็ตาม เฟิงหยวนกล่าวว่าการจับกุมนักสตรีนิยมเหล่านี้กลับจะยิ่งทำให้เกิดการพูดถึงในสื่อโซเชียลมีเดียและทำให้ผู้คนหันมาสนใจเรื่องประเด็นความเท่าเทียมกันทางเพศสภาพมากขึ้น

"เหมาเจ๋อตุงเคยกล่าววาทะซึ่งเป็นที่รู้จักอย่างกว้างขวางว่าผุ้หญิงนั้น 'แบกท้องฟ้าไว้ครึ่งหนึ่ง' เรื่องสิทธิความเท่าเทียมของสตรีก็มีระบุไว้ในรัฐธรรมนูญจีน" เดอะการ์เดียนระบุในบทบรรณาธิการ

เดอะการ์เดียนยังเรียกร้องให้จีนแสดงให้เห็นว่าพวกเขาเล็งเห็นคุณค่าของความเท่าเทียมทางเพศสภาพจริงด้วยการปล่อยตัวนักกิจกรรมทั้ง 5 คน ได้แก่ หลี่ถิงถิง, เจิ้งชื่อหรัน, เว้ยถิงถิง, หวังม่าน และ หวู่หรงหรง โดยทันที

 

เรียบเรียงจาก

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net