รมต.พม่าสร้างความชอบธรรมสลายชุมนุม นศ. - อ้างสหรัฐฯ ยังปราบจลาจลเฟอร์กูสัน

กรณีตำรวจพม่าสลายการชุมนุมของนักศึกษาเมื่อเดือนมีนาคม - ล่าสุด เยตุด รัฐมนตรีข้อมูลข่าวสารพม่าอ้างว่าสหรัฐฯ เองก็ใช้ความรุนแรงในการปราบปรามผู้ชุมนุมกรณี 'ออคคิวพาย วอลสตรีท' กับการประท้วงในเฟอร์กูสัน อย่างไรก็ตามในการให้สัมภาษณ์ล่าสุดต่อสื่อตะวันตกก็ได้ยอมรับว่ามี จนท.บางส่วนทำเกินกว่าเหตุและควรมีการ "ควบคุมอารมณ์"

7 เม.ย. 2558 - จากกรณีที่เจ้าหน้าที่ตำรวจในพม่าใช้กำลังเข้าทุบตีกลุ่มผู้ประท้วงนักศึกษาเพื่อสลายการชุมนุมเมื่อเดือน มี.ค. ที่ผ่านมา ทำให้ถูกวิพากษ์วิจารณ์ว่าใช้กำลังเกินกว่าเหตุ แต่เจ้าหน้าที่ทางการพม่าอ้างว่าที่ต้องใช้กำลังกับนักศึกษาเช่นนั้นเพราะเจ้าหน้าที่ทางการของเมืองเฟอร์กูสัน รัฐมิสซูรี่ ประเทศสหรัฐฯ ก็เคยใช้กำลังปราบปรามผู้ประท้วงด้วยความรุนแรงเช่นกัน

สำนักข่าวโกลบอลโพสต์ระบุว่าในขณะที่ประเทศพม่ากำลังจะเปลี่ยนผ่านจากระบอบเผด็จการไปสู่สังคมที่มีเสรีภาพมากขึ้นแต่การปราบปรามกลุ่มผู้ประท้วงอย่างสงบในเมืองเล็ตปะดันเมื่อไม่นานมานี้ก็ทำให้พม่าเสียคะแนนในเรื่องนี้ อีกทั้งยังเสื่อมเสียชื่อเสียงจากการที่ตำรวจใช้กำลังทุบตีและจับกุมนักกิจกรรมบางส่วนซึ่งยังคงไม่ได้รับการปล่อยตัว โดยก่อนหน้าการประกาศเรื่องการเปลี่ยนผ่านรัฐบาลเผด็จการทหารพม่าก็มักจะใช้ความรุนแรงในการควบคุมกลุ่มผู้ต่อต้านจนถูกวิพากษ์วิจารณ์จากทางการสหรัฐฯ และชาติอื่นๆ อยู่แล้ว

อย่างไรก็ตาม เยตุด รัฐมนตรีกระทรวงข้อมูลข่าวสารของพม่าอ้างความชอบธรรมในการปราบปรามผู้ประท้วงว่า ประเทศสหรัฐฯ เองบางครั้งก็ใช้กำลังในการสลายการชุมนุมประท้วงเหมือนกัน โดยอ้างถึงการสลายการชุมนุมกลุ่ม 'ยึดครองวอลล์สตรีท' (Occupy Wall Street) กับการประท้วงต่อต้านการเลือกปฏิบัติต่อคนผิวสีและการใช้กำลังเกินกว่าเหตุของตำรวจที่เมืองเฟอร์กูสัน เยตุค อ้างอีกว่าในกรณีของสหรัฐฯ "ไม่เห็นมีใครกล่าวหาว่าประชาธิปไตยในสหรัฐฯ ถดถอยลงเลย"

ทั้งนี้ เหตุการณ์ในเมืองเฟอร์กูสันที่เยตุคอ้างถึงคือเหตุการณ์เมื่อเดือนสิงหาคม 2557 ซึ่งผู้ชุมนุมในเมืองเฟอร์กูสันประท้วงแสดงความไม่พอใจต่อกรณีตำรวจยิงวัยรุ่นคนผิวดำที่ชื่อไมเคิล บราวน์ โดยเชื่อว่าเป็นการกระทำที่เกินกว่าเหตุ การชุมนุมในครั้งนี้นเริ่มต้นอย่างสงบแต่ต่อมามีบางคนเริ่มก่อความวุ่นวายจนกลายเป็นการจลาจลจนมีการวางกำลังของหน่วยพิเศษเพื่อสลายกลุ่มผู้ชุมนุม แต่การสลายการชุมนุมในครั้งนี้ก็มีหลายฝ่ายวิพากษ์วิจารณ์ แม้กระทั่งประธานาธิบดีบารัค โอบาม่า ก็วิจารณ์ว่าการใช้กำลังเกินกว่าเหตุของตำรวจในเฟอร์กูสันเป็นการละเมิดบทบัญญัติแก้ไขเพิ่มเติมรัฐธรรมนูญมาตราที่ 1 ของสหรัฐฯ

นักข่าวโกลบอลโพสต์สัมภาษณ์เยตุดในประเด็นนี้ซึ่งเยตุดกล่าวให้สัมภาษณ์ว่าแม้แต่ในสหรัฐอเมริกา ก็มีเจ้าหน้าที่ตำรวจบางรายแสดงการโต้ตอบสถานการณ์กดดันต่างกันซึ่งบางคนก็โต้ตอบอย่างเหมาะสม บ้างก็โต้ตอบรุนแรงเกินกว่าเหตุ แต่เยตุดก็ยอมรับว่าบางครั้งเจ้าหน้าที่ก็โต้ตอบด้วยอารมณ์รุนแรงเกินไปจนทำให้ไม่เป็นไปตามระเบียบวิธีการรับมือกับผู้ชุมนุมและอ้างว่าพวกเขาต้องมีการ "ควบคุมจัดการอารมณ์โกรธให้มากขึ้น"

 

เรียบเรียงจาก

Myanmar is using Ferguson to justify its latest crackdown on protesters, Globalpost, 06-04-2015 http://www.globalpost.com/article/6506689/2015/04/06/myanmar-using-ferguson-justify-its-latest-crackdown-protesters

ข้อมูลเพิมเติมจาก

http://en.wikipedia.org/wiki/Ferguson_unrest

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท