ทหารปราจีนฯ อ้าง ม.44 บุกจับนายก อบต. หลังมีคนร้องปมขวางซื้อซองยื่นประมูล

ตำรวจและทหารปราจีนบุรี ใช้อำนาจตาม ม.44 เข้าคุมตัว นายก อบต.ดงพระราม กลางที่ประชุม หลังมีข้อร้องเรียนไปที่ศูนย์ดำรงธรรมว่าขัดขวางไม่ให้ซื้อซองเพื่อจะยื่นประมูล

8 เม.ย.2558 ไทยรัฐออนไลน์ รายงานว่า ชุดเจ้าหน้าที่ทหารจากกองบังคับการควบคุม กรมทหารราบที่ 2 รักษาพระองค์ โดย พ.อ.สุขสรรค์ หนองบัวล่าง ผบ.กรม ร.2 รอ. พร้อมด้วย พล.ต.ต.วีระชัย วิสุทธิอุทัยกุล ผบก.ภ.จ.ปราจีนบุรี พ.ต.อ.ประโชติ กันหะ ผกก.สภ.เมืองปราจีนบุรี นำกำลังเจ้าหน้าที่ตำรวจและทหาร รวมกว่า 30 นาย เข้าทำการตรวจค้นที่ทำการองค์การบริหารส่วนตำบลดงพระราม หมู่ 7 ต.ดงพระราม อ.เมืองปราจีนบุรี โดยใช้อำนาจตามมาตรา 44 รัฐธรรมนูญฉบับชั่วคราว ในการเข้าตรวจค้น ขณะกำลังมีการประชุมสมาชิก อบต.ดงพระราม

ทั้งนี้ เจ้าหน้าที่ได้แจ้งจุดประสงค์ในการเข้าตรวจค้น ว่า เนื่องจากมีข้อร้องเรียนไปที่ศูนย์ดำรงธรรมจังหวัดปราจีนบุรี ว่ามีการทำร้ายร่างกายผู้ที่ไปขอซื้อแบบประมูลการก่อสร้างโครงการต่างๆ ของ อบต.ดงพระราม โดยมี นายสำรวย สุบุตรดี อายุ 56 ปี นายก อบต.ดงพระราม เป็นผู้ถูกกล่าวหา

เมื่อแจ้งให้ทราบดังกล่าวแล้ว ทางเจ้าหน้าที่ตำรวจและทหารได้ควบคุมตัวนายสำรวย พร้อมขอตรวจค้นในห้องทำงาน รถยนต์ และขอตรวจเอกสารเกี่ยวกับการดำเนินการประมูลทั้งหมด จากการตรวจค้นในเบื้องต้น พบเอกสารโฉนดที่ดินทั้งของนายสำรวยและของผู้อื่นหลายฉบับ อาวุธปืนขนาด .38 จำนวน 1 กระบอก อาวุธปืนสั้นขนาด 9 มม. 1 กระบอก พร้อมกระสุนปืนขนาด .38 จำนวน 6 นัด กระสุนปืนขนาด 9 มม. 11 นัด เอกสารเกี่ยวกับบันทึกการจ่ายเงินให้แก่ผู้อื่น สัญญาเงินกู้ และเอกสารเกี่ยวกับการประมูลงานโครงการต่างๆ ของ อบต.

จากนั้นได้นำกำลังไปตรวจค้นบ้านพักของนายสำรวย เลขที่ 100 หมู่ 7 ต.ดงพระราม ซึ่งอยู่ห่างจาก อบต.ประมาณ 200 เมตร พบอาวุธปืนลูกซองยาว 2 กระบอก กระสุนปืนลูกซองเบอร์ 12 จำนวน 4 นัด เครื่องกระสุนปืน ขนาด 9 มม. 14 นัด กระสุนปืนขนาด 11 มม. จำนวน 49 นัด โฉนดที่ดิน สมุดบัญชีธนาคาร และเอกสารทางการเงิน จึงรวบรวมหลักฐานทั้งหมดมาที่ สภ.เมืองปราจีนบุรี ให้กับพนักงานสอบสวน ทำการตรวจสอบ

ในเบื้องต้นเจ้าหน้าที่ได้ตั้งข้อกล่าวหาไว้ 3 ข้อ คือ ขัดขวางการซื้อแบบการประมูลโครงการก่อสร้าง พกพาอาวุธปืนโดยไม่ได้รับอนุญาต และมีอาวุธปืนและเครื่องกระสุนปืนไว้ในความครอบครองโดยไม่ได้รับอนุญาต ซึ่งทางผู้ที่ถูกกล่าวหาได้ให้การปฏิเสธในเรื่องของการขัดขวางการซื้อแบบก่อสร้าง ส่วนอาวุธปืนขนาด .38 เป็นปืนที่ได้รับรางวัลแหนบทองคำ เมื่อครั้งดำรงตำแหน่งกำนันและอาวุธปืนอื่นๆ มีทะเบียนทั้งหมด โดยจะนำหลักฐานมาแสดงต่อเจ้าหน้าที่ภายหลัง ส่วนข้อหาพกพาอาวุธปืนยอมรับว่าไม่มีใบอนุญาตพกพา ซึ่งหลังจากพนักงานสอบสวนสอบปากคำ และแจ้งข้อกล่าวหาแล้ว ทางตำรวจได้ส่งตัวนายสำรวย ให้เจ้าหน้าที่ทหารไปทำการสอบสวน เพื่อบันทึกไว้เป็นหลักฐาน และเป็นแนวทางในการดำเนินคดี กรณีที่มีการร้องเรียนศูนย์ดำรงธรรมต่อไป

พล.ต.ต.วีระชัย กล่าวว่า การจับกุมในครั้งนี้ สืบเนื่องจากมีผู้เสียหายมาแจ้งความร้องทุกข์ที่ สภ.เมืองปราจีนบุรี ในเรื่องที่ไปขัดขวางไม่ให้ซื้อซองเพื่อจะยื่นประมูล โดยระบุว่า นายก อบต. เป็นผู้ดำเนินการ ขณะเดียวกัน ก็มีเรื่องร้องเรียนไปที่ศูนย์ดำรงธรรมจังหวัดปราจีนบุรี และเรื่องถูกส่งต่อไปยังทหาร ทางตำรวจ ทหาร ฝ่ายปกครอง ทั้งสามฝ่ายจึงได้ร่วมกันไปตรวจค้น เพื่อหาพยานหลักฐานต่างๆ ตามที่มีผู้ร้องเรียน ซึ่งในวันนี้ที่ได้มีการดำเนินคดีในเรื่องอาวุธปืนไปแล้ว พร้อมส่งตัวให้กับทางฝ่ายทหาร รับตัวไปเพื่อซักถามข้อมูล

สำหรับนายสำรวย อดีตเคยเป็นกำนันตำบลโนนห้อม อ.เมืองปราจีนบุรี มาถึง 20 ปี เป็น ส.จ.อำเภอเมืองปราจีนบุรี 1 สมัย ช่วงปี 2547-2551 และปัจจุบันเป็นนายก อบต.ดงพระราม ตั้งแต่ปี 2555.

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท