Skip to main content
sharethis
9 เม.ย. 2558 สหภาพแรงงานธนาคารกรุงเทพเปิดเผยกับสมาชิกสหภาพแรงงานว่าในการเจรจาครั้งที่ 19 เมื่อวันที่ 9 เม.ย. 2558 ที่ผ่านมานั้น การเจรจาสรุปผลข้อเรียกร้องสำคัญได้ดังนี้
 
1. ธนาคารตกลงปรับเงินเดือนขึ้นให้แก่พนักงานเป็นกรณีพิเศษในอัตราคนละ 1,500 บาท มีผลตั้งแต่มกราคม 2558 เป็นต้นไป และปรับเพดานเงินเดือนสูงสุดเท่ากับอัตราเงินเดือนขึ้นเป็นกรณีพิเศษดังกล่าวด้วย
 
2. ธนาคารตกลงให้พนักงานสามารถกู้เงินสวัสดิการพนักงานเพื่อซื้อบ้านและที่ดิน ได้จำนวน 2 ครั้ง และคิดดอกเบี้ยพนักงานตามอัตราเงินกู้เริ่มต้นเช่นเดียวกับการกู้ครั้งแรก
 
3. ธนาคารตกลงแต่งตั้งคณะทำงานเพื่อพิจารณาแนวทางพัฒนาและดูแลพนักงานที่อยู่ในชั้นเดิมและไม่ได้รับการเลื่อนชั้นเป็นเวลาเกินกว่า 5 ปี โดยจะแจ้งผลให้สหภาพทราบภายในไตรมาส 3 ปี 2558 นี้
 
4. ธนาคารตกลงให้พนักงานสามรถฉีดยาป้องกันไข้หวัดใหญ่ได้ในอัตราไม่เกิน 400 บาท
 
5. ธนาคารตกลงปรับปรุงโครงสร้างเงินเดือนใหม่ให้มีอัตราสูงสุดในทุกระดับชั้น เพื่อความเท่าเทียมเสมอภาค โดยมีผลใช้บังคับตั้งแต่การพิจารณาเงินเดือนขึ้นประจำปี 2559 (ผลการปฏิบัติงานปี 2558) เนื่องจากธนาคารได้จ่ายเงินเดือนขึ้นประจำปี 2557 ไปแล้ว
 
6. ธนาคารตกลงทำบันทึกช่วยจำประกอบข้อเรียกร้องข้อ 4 เพื่อให้มีการเสนอขอแก้ไขข้อบังคับกองทุนสำรองเลี้ยงชีพ เช่น กรณีพนักงานที่ลาออกจากกองทุนและสมัครกลับมาเป็นสมาชิกใหม่ให้ธนาคารจ่ายเงินสมทบตามอายุงานไม่ใช่อายุกองทุน เป็นต้น
 
7. ธนาคารตกลงชี้แจงแนวทางในการบริหารจัดการผลประโยชน์ จากการขายผลิตภัณฑ์ให้หัวหน้าปฏิบัติให้ชัดเจนและเป็นธรรม หากมีข้อสงสัยเกี่ยวกับการจัดสรรผลประโยชน์ของสาขาใด สมาชิกสามารถแจ้งให้สหภาพทราบ เพื่อดำเนินการตามขั้นตอนต่อไป
 
ทั้งนี้ยังมีประเด็นข้อเรียกร้ออื่นๆ ที่เจรจายังไม่บรรลุข้อตกลงซึ่งจะมีการเจรจากันในครั้งต่อไป อนึ่งจากข้อมูลของสหภาพแรงงานธนาคารกรุงเทพเปิดเผยว่าผลประกอบการล่าสุดของธนาคารกรุงเทพมีกำไรสุทธิถึง 36,332 ล้านบาท
 
 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net