นักศึกษา ม.ขอนแก่น พอกแป้งชูป้าย “อธิการ + สนช. + รัฐประหาร = ม.นอกระบบ”

หลังจากเมื่อต้นเดือน มี.ค.ที่ผ่านมา คณะรัฐมนตรีมีมติเห็นชอบ ร่างพระราชบัญญัติมหาวิทยาลัยขอนแก่น พ.ศ. .... และจากนั้น 26 มี.ค. สภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) ได้มีมติเห็นชอบรับหลักการร่าง พ.ร.บ.ดังกล่าวในวาระที่ 1 แล้ว และจะมีการพิจารณาในวาระที่ 2 และ 3 ต่อไป  ส่งผลให้เกิดกระแสการคัดค้านการนำมหาวิทยาลัยขอนแก่นออกนอกระบบ เกิดขึ้นอย่างต่อเนื่อง เช่น การแสดงออกด้วยการปีนตึกเพื่อแขวนป้ายคัดค้าน (อ่านรายละเอียด)

ล่าสุดวานนี้(9 เม.ย.58) เมื่อเวลาประมาณ 16.10 น. ที่ มหาวิทยาลัยขอนแก่น นักศึกษาจำนวน 8 คน ออกมาแสดงกิจกรรมเชิงสัญลักษณ์ ในการคัดค้านการนำมหาวิทยาลัยขอนแก่นออกนอกระบบ โดยมีการชูป้าย ข้อความว่า “ค้าน ม.นอกระบบ = ค้านรัฐประหาร” และ “อธิการ + สนช. + รัฐประหาร = ม.นอกระบบ” พร้อมตะโกนโต้ตอบกันในเรื่องมหาวิทยาลัยขอนแก่นยังไม่ออกนอกระบบ

พร้อมทั้งเชิญชวนให้นักศึกษาที่อยู่บริเวณจุดต่างๆ เช่น สองข้างทางระหว่างที่มีสัญญาณไฟแดงหยุดรถให้คนข้ามถนน  บริเวณสัญญาณไฟจราจร หน้าศูนย์อาหารและบริการ1 ออกมาร่วมคัดค้าน โดยได้รับความสนใจจากนักศึกษาและคนทั่วไปที่สัญจรผ่านบริเวณดังกล่าว

“เราต้องการแสดงจุดยืนว่าเรายังคัดค้านการนำ ม.ขอนแก่น ออกนอกระบบ โดยอธิการ ที่เป็น สนช. ซึ่งเขาได้ร่างกฎหมายเอง เสนอเอง ซ้ำยังยกมือเองในสภา ซึ่งเป็นการที่ไม่เป็นธรรมมากกับนักศึกษา มข. และการออกปฏิบัติการครั้งนี้เป็นการออกไปชี้แจงต่อนักศึกษาที่เข้าใจผิดว่า มข. ออกนอกระบบแล้ว แต่ความจริงคือมันยังไม่ออก ยังอยู่ในการพิจารณาของสภาอยู่ เรายังสามารถต่อสู้ เพื่อให้ มข.ยังไม่ออกนอกระบบได้” ภานุพงศ์ ศรีธนานุวัฒน์ นักศึกษาคณะนิติศาสตร์ ชั้นปีที่ 2 กล่าวในการเข้าร่วมกิจกรรมเชิงสัญลักษณ์ในครั้งนี้

สำหรับการเคลื่อนไหวต่อไปนั้น ภานุพงศ์ เปิดเผยว่า “เราก็ยังจะปฏิบัติการในเชิงสัญลักษณ์ต่อไปเพื่อเป็นกระแสสังคม และเป็นการปลุกนักศึกษาที่ไม่เห็นด้วยต่อ ม.นอกระบบ แต่ยังไม่มีจุดยืน มาร่วมกันคัดค้านการนำ มข. ออกนอกระบบ หากนักศึกษาไม่สู้เพื่อมหาลัยตัวเอง แล้วใครจะมาสู้แทนล่ะครับ”

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท