Skip to main content
sharethis
ปภ.สรุปตัวเลขอุบัติเหตุช่วงเทศกาลสงกรานต์วันแรก (9 เม.ย.) พบเกิดอุบัติเหตุ 324 ครั้ง บาดเจ็บ 348 คน เสียชีวิต 25 ราย พร้อมกำชับตั้งจุดตรวจเข้มบนถนนสายหลัก เน้นบังคับใช้กฎจราจรอย่างเคร่งครัด
 
10 เม.ย. 2558 ศูนย์อำนวยการความปลอดภัยทางถนน กรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย (ปภ.) สรุปตัวเลขอุบัติเหตุ 7 วันช่วงเทศกาลสงกรานต์ 2558 ของวันที่ 9 เมษายน 2558 ตลอดทั้งวัน เกิดอุบัติเหตุ 324 ครั้ง บาดเจ็บ 348 คน เสียชีวิต 25 ราย และในจังหวัดนครศรีธรรมราชเกิดอุบัติเหตุสูงสุด 16 ครั้ง ส่วนจังหวัดที่มีผู้เสียชีวิตสูงสุด คือ จังหวัดกระบี่ และเพชรบุรี ที่เสียชีวิตจังหวัดละ 2 ราย ขณะเดียวกันมี 9 จังหวัดที่ยังไม่มีอุบัติเหตุเกิดขึ้นเลย ได้แก่ ขอนแก่น ชัยภูมิ นครนายก บึงกาฬ สมุทรปราการ สุโขทัย หนองคาย อำนาจเจริญ และอุบลราชธานี  ทั้งนี้ สาเหตุอุบัติเหตุส่วนใหญ่เกิดจากเมาแล้วขับ ร้อยละ 25.31 ขับเร็วเกินกำหนด ร้อยละ 24.38  และอุบัติเหตุส่วนใหญ่จะเกิดขึ้นกับผู้ที่ขับขี่จักรยานยนต์เป็นหลัก
 
นายสนิท พรหมวงษ์ ผู้ตรวจราชการกระทรวงคมนาคม กล่าวเน้นย้ำให้จังหวัดต่าง ๆ อำนวยความสะดวกและสร้างความปลอดภัยในการเดินทางของประชาชน โดยตั้งจุดตรวจในเส้นทางสายหลัก ทางเลี่ยง และทางลัด รวมถึงคุมเข้มจุดเสี่ยงอุบัติเหตุ และบังคับใช้กฎหมายอย่างเคร่งครัด โดยเฉพาะรถที่ขับเร็วเกินกำหนด เมาแล้วขับ และเข้มงวดกับรถโดยสารสาธารณะให้มีความปลอดภัย มีความพร้อม และระดับแอลกอฮอลล์ของผู้ขับต้องเป็นศูนย์
 
ด้านนายไมตรี อินทุสุต รองปลัดกระทรวงมหาดไทย ได้กำชับให้จังหวัดที่เป็นเส้นทางหลัก ผ่านออกภูมิภาคประสานเจ้าหน้าที่ตำรวจ เพื่ออำนวยความสะดวกในการเดินทางแก่ประชาชน โดยจัดการระบบจราจร เปิดช่องทางพิเศษ และปรับแผนการจราจรให้สอดคล้องกับสถานการณ์และช่วงเวลาในการเดินทางของประชาชนแต่ละพื้นที่ พร้อมประชาสัมพันธ์เส้นทางลัดและเส้นทางเลี่ยงเมือง ส่วนเส้นทางสายรองที่ออกสู่ถนนสายหลักและเชื่อมต่อระหว่างจังหวัด ได้สั่งให้องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นตั้งจุดตรวจ จุดสกัด ควบคุมการใช้ความเร็ว รวมถึงพฤติกรรมของผู้ที่ขับขี่ไม่ปลอดภัย และไม่ปฏิบัติตามกฎจราจร
 
ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ทั้งนี้ สถิติตัวเลขอุบัติเหตุ 7 วันช่วงเทศกาลสงกรานต์ 2558 ของวันที่ 9 เมษายน ซึ่งเป็นวันแรก เมื่อเทียบกับปีที่ผ่านมา พบว่า มีจำนวนลดลงทั้งจำนวนผู้เสียชีวิตและผู้บาดเจ็บ โดยมีอุบัติเหตุ 379 ครั้ง บาดเจ็บ 402 คน เสียชีวิต 41 ราย

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net