ปปง.แถลงยึดทรัพย์ แม่อดีต ส.ส.ประชาธิปัตย์ กว่า 300 ล้าน ให้เวลา 30 วันแจงที่มา

ปปง.ยันคดียึดทรัพย์แม่อดีต ส.ส.ประชาธิปัตย์กว่า 300 ล้าน ระบุไม่เกี่ยวการเมือง เป็นไปตามกฎหมาย ขณะเดียวกันมีการยึดทรัพย์อดีตประธานสหกรณ์คลองจั่นเพิ่มเติม 31 ล้านบาท
 
10 เม.ย. 2558 มติชนออนไลน์รายงานว่าพันตำรวจเอกสีหนาท ประยูรรัตน์ เลขาธิการสำนักงานป้องกันและปราบปรามการฟอกเงิน หรือ ปปง. แถลงกรณีที่ ปปง.มีมติยึดทรัพย์ นางภคินี สุวรรณภักดี อดีตผู้บริหารธนาคารมหานคร จำกัดมหาชน มารดาของนายอรรถวิชช์ สุวรรณภักดี อดีตส.ส พรรคประชาธิปัตย์ กับพวกจำนวน 22 รายการประกอบด้วยที่ดินและสิ่งปลูกสร้างในกรุงเทพฯและจังหวัดฉะเชิงเทรา มูลค่ากว่า 300 ล้านบาท ตาม พ.ร.บ.ฟอกเงิน มาตรา 49 วรรค 3
 
จากกรณีการยักยอกทรัพย์ สถาบันการเงิน ส่งผลให้ธนาคารได้รับความเสียหาย ซึ่งนางภคินีมีเวลา 30 วันในการเข้าชี้แจงการได้มาของทรัพย์ทั้ง 22 รายการ ต่อ ปปง.ก่อนที่ ปปง.จะสรุปสำนวนและบัญชีทรัพย์สินส่งอัยการ เพื่อพิจารณายื่นคำร้องต่อศาลให้ตกเป็นของแผ่นดินต่อไป
 
สำหรับคดีนี้เกิดขึ้นตั้งแต่ปี 2538-2539 ซึ่งความเสียหายที่เกิดขึ้นเป็นส่วนหนึ่งของวิกฤตทางเงินใน 2540
 
โดยพันตำรวจเอกสีหนาทยืนยันว่าคดีนี้เป็นไปตามกฎหมายไม่เกี่ยวข้องการเมือง ซึ่งธนาคารแห่งประเทศไทยได้สรุป บัญชีทรัพย์สินและเห็นสมควรอายัดทรัพย์ตั้งแต่ปี 2555 เป็นต้นมา
 
ขณะเดียวกันทาง ปปง.ได้มีการอายัดทรัพย์เพิ่มเติมคดีสหกรณ์เครดิตยูเนี่ยนคลองจั่น ซึ่งเป็นทรัพย์ ของนายศุภชัย ศรีศุภอักษร อดีตประธานสหกรณ์อีก 6 รายการ มูลค่ากว่า 31 ล้านบาท และในวันนี้มีการประชุมร่วมกับผู้บริหารของสหกรณ์ เพื่อให้การช่วยเหลือเยีวยาผู้เสียหายที่ได้รับความเดือดร้อนอย่างเร่งด่วน
 
ทั้งนี้ ปปง.ได้เสนอให้มีการแก้ไขกฎหมายการฟอกเงินในบางประเด็น เช่นการคุ้มครองสิทธิของผู้เสียหาย ที่ให้ศาลมีคำสั่งคืนทรัพย์สินแทนการสั่งให้ทรัพย์สินตกเป็นของแผ่นดินซึ่งขณะนี้อยู่ระหว่างการแก้ไข

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท