Skip to main content
ประชาไททำหน้าที่เป็นเวที เนื้อหาและท่าที ความคิดเห็นของผู้เขียน อาจไม่จำเป็นต้องเหมือนกองบรรณาธิการ
sharethis


การเข้ามาดำรงตำแหน่งประธานสโมสรฟุตบอลการท่าเรือ เอฟซี ในไทยพรีเมียร์ลีกของมาดามแป้ง หรือคุณนวลพรรณ ล่ำซำ ได้รับความสนใจจากสื่อมวลชนและแฟนบอลไทยเป็นอย่างมาก การปรากฏตัวของเธอในสนามฟุตบอลไม่ว่านัดเหย้าหรือนัดเยือนสามารถดึงดูดช่างภาพและสายตาแฟนบอลได้ไม่น้อยกว่าประธานสโมสรคนใดในไทยพรีเมียร์ลีก ขณะที่แฟนบอลของการท่าเรือ เอฟซี เองก็ดูจะชื่นชอบ “นายหญิง” คนใหม่ของสโมสรไม่น้อย ถึงขนาดให้ฉายาเธอว่า “นางฟ้าท่าเรือ” และมีแฮชแท็ก “#ท่าเรือรักแป้งมาก” เป็นของตัวเอง



ที่มา: https://www.facebook.com/PortFCteam

แม้ว่าฟุตบอลจะถูกมองว่าเป็นโลกผู้ชาย แต่อันที่จริงแล้วมาดามแป้งก็ไม่ใช่ผู้หญิงคนเดียวที่ดำรงตำแหน่งประธานสโมสรฟุตบอลอาชีพของไทย ก่อนหน้าการมาของเธอ วงการฟุตบอลอาชีพไทยเคยมี “นายหญิง” มาแล้วอย่างน้อย 3 คน ได้แก่ (1) คุณกรุณา ชิดชอบ นายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดบุรีรัมย์ซึ่งเคยดำรงตำแหน่งประธานสโมสรบุรีรัมย์ เอฟซี  (2) คุณบุญยิ่ง นิติกาญจนา อดีต ส.ส. จังหวัดราชบุรีของพรรคภูมิใจไทย เป็นประธานสโมสรราชบุรีมิตรผล เอฟซี และ (3) คุณสุนีย์ สมมี นายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดลำปาง ที่เป็นประธานสโมสรลำปาง เอฟซี อย่างไรก็ตาม ชั่วโมงนี้ดูเหมือนมาดามแป้ง จะเป็น “นายหญิง” ที่โดดเด่นและได้รับการต้อนรับจากแฟนบอลไทยมากกว่าใคร ผู้เขียนจึงอยากลองวิเคราะห์ดูว่าปัจจัยใดบ้างที่ส่งเสริมให้มาดามแป้งเป็นเช่นนั้น

บอลหญิงไทยไปบอลโลก: โดยพื้นฐานแล้วแฟนบอลไทยมีความใฝ่ฝันร่วมกันอยู่หนึ่งข้อ นั่นคืออยากเห็นทีมชาติไทยผ่านการคัดเลือกไปแข่งขันในฟุตบอลโลกรอบสุดท้าย จากการพูดคุยกับแฟนบอลไทยหลายคน พวกเขาพูดคล้าย ๆ กันว่าหนึ่งในหลาย ๆ เหตุผลที่หันมาดูฟุตบอลไทย เพราะเชื่อว่าการเติบโตฟุตบอลลีกอาชีพจะช่วยให้ผลงานของทีมชาติไทยดีขึ้นตามไปด้วย

ขณะที่ทีมฟุตบอลชายทีมชาติไทยยังไม่ประสบความสำเร็จดังความใฝ่ฝันของแฟนบอล เมื่อกลางปี 2557 ทีมฟุตบอลหญิงทีมชาติไทยสามารถสร้างประวัติศาสตร์ผ่านเข้าไปแข่งขันฟุตบอลโลกหญิง (FIFA Women World Cup 2015) ได้สำเร็จ นี่นับเป็นการจุดประกายความหวังของแฟนบอลไทยให้เรืองรองขึ้นอีกครั้ง ผลแห่งความสำเร็จนี้นอกจากจะทำให้ทีมฟุตบอลหญิงทีมชาติไทยโด่งดัง และได้รับรางวัลนักกีฬาที่ถูกพูดถึงมากที่สุดของเว็บไซต์ MThai (MThai Top Talk-about Sport Women 2015) แล้ว ยังส่งผลให้มาดามแป้งในฐานะผู้จัดการทีมได้รับการยอมรับ และชื่นชมจากแฟนบอลไทย พร้อม ๆ กับได้รับรางวัลผู้จัดการทีมดีเด่น จากการกีฬาแห่งประเทศไทย เนื่องในวันกีฬาแห่งชาติประจำปี 2557 ด้วย

การพา “ฟุตบอลไทยไปบอลโลก” ของมาดามแป้งจึงเป็นต้นทุนความนิยมที่เธอมีติดตัวอยู่แล้วตั้งแต่ก่อนที่จะก้าวเข้ามาเป็นประธานสโมสรฟุตบอลการท่าเรือ เอฟซี และเป็นความนิยมที่ได้รับจากแฟนบอลไทยโดยรวม ไม่ใช่เพียงแฟนของสโมสรใดสโมสรหนึ่ง

ไม่ใช่นักการเมือง: ในชุมชนแฟนบอลไทยนั้นมีประเด็นอ่อนไหวอยู่หลายประเด็น และหนึ่งในนั้นก็คือประเด็นเรื่องการเมือง แฟนบอลไทยค่อนข้างระมัดระวังในการพูดจาเรื่องการเมืองและมีทรรศนะต่อนักการเมืองคล้ายกับคนไทยส่วนใหญ่ กล่าวคือ มองว่านักการเมืองนั้นไม่น่าไว้วางใจ ดังนั้นการที่นักการเมืองจะก้าวเข้ามาในวงการฟุตบอลและสามารถเป็นที่ยอมรับของชุมชนแฟนบอลไทยจึงต้องผ่านกระบวนการพิสูจน์ตัวเองมากกว่าผู้ที่มีภูมิหลังแบบอื่น

ในกรณีของมาดามแป้ง แม้เธอจะเคยผ่านงานการเมืองมาบ้าง เช่น ตำแหน่งผู้ช่วยเลขาธิการพรรคประชาธิปัตย์, ที่ปรึกษาผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร (อภิรักษ์ โกษะโยธิน) และกรรมการผู้ช่วยรัฐมนตรีประจำกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ (อิสระ สมชัย)  แต่สังคมไทยไม่ค่อยรู้จักแง่มุมนี้ของเธอมากเท่ากับแง่มุมการเป็นนักธุรกิจจากตระกูลล่ำซำ ประกอบกับตำแหน่งทางการเมืองที่เธอเคยได้รับไม่ใช่ตำแหน่งของ “นักการเมือง” โดยตรง มาดามแป้งที่มีผลงานความสำเร็จในการพาทีมชาติหญิงไทยไปบอลโลก จึงไม่ต้องผ่านการพิสูจน์ตัวเองในฐานะนักการเมืองดังเช่น “นายหญิง” และ “นาย” ของสโมสรฟุตบอลหลายทีมต้องประสบ

ผู้หญิงที่มีความเป็นหญิงสมหญิง: ผู้เขียนคิดว่าบุคลิกลักษณะส่วนตัวของมาดามแป้งเป็นอีกหนึ่งปัจจัยสำคัญที่ทำให้เธอเป็นที่ชื่นชอบของแฟนบอลไทย ด้วยเหตุที่เธอมี “ความเป็นหญิง” (Femininity) ตามความคาดหวังของสังคมไทยอยู่มาก เช่น รูปร่างหน้าตา การแต่งกาย ความอ่อนน้อม ความโอนอ่อนผ่อนตาม และการประนีประนอม ดังเห็นได้จากการที่เธอยอมเปลี่ยนชื่อสโมสรจาก “การท่าเรือ เมืองไทยประกันภัย เอฟซี” กลับไปเป็น “การท่าเรือ เอฟซี” และให้สัญญาว่าจะเปิดโอกาสให้แฟนบอลการท่าเรือ เอฟซีได้ร่วมประกวดออกแบบสัญลักษณ์ของสโมสรในปีหน้า หลังจากที่แฟนบอลแสดงท่าทีไม่พอใจที่มีการเปลี่ยนชื่อและสัญลักษณ์ของสโมสร หรือแม้แต่การแสดงท่าทีต่อแฟนบอลทีมคู่แข่งหรือคู่อริก็เป็นไปอย่างโอภาปราศรัย และไม่มีประวัติความขัดแย้งหรือแสดงท่าทีก้าวร้าวเป็นปฏิปักษ์ต่อแฟนบอล นักฟุตบอล หรือสโมสรฟุตบอลใด
 


ที่มา: https://www.facebook.com/SCGMuangthongUnited

“ความเป็นหญิง” ของมาดามแป้ง เมื่อปรากฏขึ้นเคียงคู่กับชุมชนแฟนบอลของสโมสรการท่าเรือ เอฟซี ซึ่งมี “ความเป็นชาย” (Masculinity) สูงมากที่สุดสโมสรหนึ่ง ก็ยิ่งขับเน้นให้ความหญิงและความเป็นชายของกันและกันเด่นชัดมากขึ้นอีกด้วย และลักษณะ “ความเป็นหญิง” นี้ส่งผลให้ภาพลักษณ์ของมาดามแป้งไม่เป็นที่ตะขิดตะขวงใจของชุมชนแฟนบอลไทย และสังคมไทยซึ่งเป็นสังคมชายเป็นใหญ่

กล่าวโดยสรุปแล้ว ความนิยมที่แฟนบอลไทยมีต่อมาดามแป้ง หรือคุณนวลพรรณ ล่ำซำนั้น เกิดมาจากการที่เธอมีคุณลักษณะหลายประการที่ชุมชนแฟนบอลไทยปรารถนา ไม่ว่าจะเป็นความสามารถในการเติมเต็มความใฝ่ฝันของแฟนบอลไทย, ไม่ได้มีภูมิหลังที่แฟนบอลหวาดระแวง และมีบุคลิกภาพของความเป็นหญิง ที่พอเหมาะพอดีกับความคาดหวังของสังคมไทย
 

 

อ้างอิง

  รู้จักคน รู้จักข่าว. http://www.thairath.co.th/person/4249

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net