Skip to main content
sharethis
ผู้ตรวจการแผ่นดินแถลงย้ำจุดยืนไม่เห็นด้วยควบรวมกับ กสม. วอน กมธ. ยกร่างฯ และผู้เกี่ยวข้องทบทวน  ยืนยันงานไม่ซ้ำซ้อน ชี้ ควบรวมมีผลเสียมากกว่าผลดี  จะทำให้ประสิทธิภาพการทำงานลดลง
 
17 เม.ย. 2558 สำนักข่าวไทยรายงานว่านายศรีราชา วงศารยางกูร ประธานผู้ตรวจการแผ่นดิน พร้อมด้วย พล.อ.วิทวัส รชตะนันทน์ นายบูรณ์ ฐาปณดุลย์ ผู้ตรวจการแผ่นดิน และนายรักษเกชา แฉ่ฉาย เลขาธิการสำนักงานผู้ตรวจการแผ่นดิน แถลงย้ำจุดยืนไม่เห็นด้วยที่จะให้ควบรวมสำนักงานผู้ตรวจการแผ่นดินกับคณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ (กสม.) ตามความเห็นของกรรมาธิการยกร่างรัฐธรรมนูญ
 
นายศรีราชา กล่าวว่า ต่างฝ่ายต่างทำหน้าที่เพื่อประชาชน  การไม่ควบรวมน่าจะเป็นแนวทางที่ดีที่สุด เนื่องจากจะมีแนวโน้มให้ทำงานไม่เป็นอิสระเหมือนเดิมและยากขึ้น และมีสิ่งที่ขัดกัน ทั้งเรื่องอำนาจและการบริหารภายในองค์กร อาจเกิดปัญหา 2 มาตรฐาน และว่า ที่ผ่านมามีกรรมาธิการหลายคณะเชิญผู้ตรวจการฯ ไปชี้แจง ซึ่งได้ยืนยันจุดยืนไปว่า ไม่เห็นด้วยกับการควบรวม
 
“ไม่ใช่เราไม่ฟังเสียงกรรมาธิการยกร่างฯ แต่เราแสดงเหตุผลที่เราเห็นตรงกับ กสม. ตอนนี้ถือว่าเราลงเรือลำเดียวกัน คือไม่เห็นด้วยให้ควบรวม บทบาทของ 2 องค์กร ไม่มีส่วนไหนซ้ำซ้อน มีเพียงเชื่อมโยงคาบเกี่ยวเล็กน้อย เรากับ ป.ป.ช.และสตง. ยังถือว่าทำงานซ้ำกันมากกว่า แต่การประสานงานกัน ทำให้การทำงานไม่มีปัญหา” นายศรีราชา กล่าว
 
นายศรีราชา กล่าวว่า การควบรวมจะทำให้ความมีตัวตนหรืออัตลักษณ์ขององค์กรหายไป และทั่วโลกถึงร้อยละ 90 ไม่มีการควบรวม ขณะที่ ในเวทีอาเซียน ไทยได้รับเกียรติเป็นประธานสมาคมผู้ตรวจการแผ่นดินแห่งเอเชีย หากมีการยุบรวม ไทยจะไม่อยู่ในสมาคม โอกาสที่จะสามารถทำได้ดีในสายตาชาวโลกก็จะเสียไป
 
“นอกจากนี้ ผู้ตรวจการแผ่นดินยังได้รับการยอมรับจากสถาบันผู้ตรวจการแผ่นดินโลก (IOI) ที่มีสมาชิกกว่า 150 ประเทศ จัดการประชุม World conference ปีหน้า ซึ่งน่าเสียดายงาน ที่ต่างประเทศให้การยอมรับ และชื่อเสียงเกียรติยศจะหายไป ขณะนี้ มีหลายประเทศสอบถาม หลังรับทราบข่าว” นายศรีราชา กล่าว
 
นายศรีราชา กล่าวว่า เหตุผลหนึ่งของการควบรวม ที่ระบุว่าจะประหยัดงบประมาณ ก็ไม่จริง เพราะทั้ง 2 องค์กรได้รับงบประมาณไม่มากนัก และการที่จะมีองค์กรใหม่ขึ้นมา จะทำให้ต้องเพิ่มงบประมาณมากขึ้น และว่า การเพิ่มบทบาทอำนาจการทำงานของผู้ตรวจการแผ่นดิน จะทำให้เพิ่มศักยภาพการทำงาน แต่การรวมกันอาจทำให้ศักยภาพลดลง เพราะมีความแตกต่างกัน ดังนั้น ควรคำนึงถึงประโยชน์ของประชาชนที่จะได้รับมากกว่าสิ่งอื่น
 
ด้าน นายรักษเกชา กล่าวว่า หากควบรวมกัน ความคล่องตัวในการแก้ปัญหาจะสะดุด และอาจมีการละเมิดสิทธิของเจ้าหน้าที่ด้วยกันเอง และจะส่งผลกระทบหลายด้านชัดเจน จึงต้องการให้กรรมาธิการยกร่างรัฐธรรมนูญและผู้เกี่ยวข้องทบทวนอีกครั้ง ให้คง 2 องค์กรไว้ดังเดิม และไปเพิ่มประสิทธิภาพการทำงานให้ดีขึ้น

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net