แกนนำ น.ศ.ฮ่องกง เล็งจัดชุมนุมใหญ่อีก หลังมีการเปิดแผนปฏิรูปเลือกตั้งอย่างเป็นทางการ

หลังจากเมื่อปีที่แล้วประชาชนส่วนหนึ่งในฮ่องกงพากันประท้วงใหญ่เป็นเวลาหลายเดือนเพื่อต่อต้านแผนการเลือกตั้งจากทางการจีนที่ไม่ได้ให้เสรีกับการลงสมัคร ล่าสุดทางการฮ่องกงเผยแผนเลือกตั้งใหม่แต่ก็ยังผูกติดอยู่กับทางการกลางจีน ทำให้แกนนำ น.ศ. โจชัว หว่อง เผยว่าอาจจะมีการประท้วง "ยึดครองย่านใจกลาง" อีกครั้ง

24 เม.ย. 2558 รัฐบาลเขตบริหารพิเศษฮ่องกงเปิดเผยแผนปฏิรูปการเลือกตั้งอย่างเป็นทางการเมื่อวันที่ 22 เม.ย. ที่ผ่านมาโดยจะมีการให้โหวตข้อเสนอปฏิรูปดังกล่าวผ่านสภาภายในช่วงกลางปีนี้ ซึ่งในปีที่แล้วแผนจัดการเลือกตั้งจากทางการจีนทำให้เกิดการประท้วงใหญ่ "ออคคิวพายเซ็นทรัล" หรือ "ยึดครองย่านใจกลาง" ในย่านต่างๆ ของฮ่องกงเป็นเวลาหลายเดือนเนื่องจากไม่พอใจที่ทางการจีนต้องการคัดเลือกผู้ลงสมัครให้

แชนนอน เทียซซี ผู้เขียนบทวิเคราะห์ในเดอะพิลโพลแมตระบุว่าข้อเสนอปฏิรูปใหม่นี้ระบุให้การเลือกตั้งผู้ว่าการฮ่องกงที่จะมีขึ้นในปี 2560 เป็นไปโดยผู้ลงสมัครชิงชัยในการเลือกตั้งทั้งหมด 3 คนจะต้องได้รับการรับรองจากคณะกรรมการประจําสภาประชาชนแห่งชาติ (NPCSC) อย่างน้อยครึ่งหนึ่งจากคณะกรรมการทั้งหมด 1,200 คน ซึ่งนักวิจารณ์มองว่าคณะกรรมการเหล่านี้จะคัดเลือกแต่เฉพาะผู้ลงสมัครที่เข้าข้างทางการกลางของจีนมากกว่าผู้ลงสมัครที่มีลักษณะสนับสนุนประชาธิปไตย

ก่อนหน้านี้คณะกรรมการจากทางการจีนจะเป็นผู้ลงคะแนนโหวตเพื่อแต่งตั้งผู้นำเขตบริหารพิเศษฮ่องกงซึ่งเป็นพื้นที่ๆ กลับเป็นส่วนหนึ่งของจีนในปี 2540 โดยมีข้อตกลงร่วมกับอังกฤษซึ่งเป็นอดีตเจ้าอาณานิคมของเกาะนี้ให้ฮ่องกงมีอิสระในการบริหารและมีสิทธิเสรีภาพมากกว่าเมื่อเทียบกับส่วนอื่นๆ ของจีน

ขณะที่เหลียงชุนอิง ผู้ว่าการเกาะฮ่องกงกล่าวว่าข้อเสนอนี้เป็น "ก้าวสำคัญในการส่งเสริมการพัฒนาประชาธิปไตยในฮ่องกง" แต่กลุ่ม ส.ส.ที่สนับสนุนประชาธิปไตยพากันประท้วงคัดค้านแผนการปฏิรูปด้วยการเดินออกจากห้องประชุมนำเสนอแผนการ

บทบรรณาธิการของสื่อเซาท์ไชน่ามอร์นิงโพสต์ระบุว่า สิ่งที่จะทำให้ประชาธิปไตยฮ่องกงก้าวหน้าได้ต้องมีการเลือกตั้งแบบหนึ่งคนหนึ่งเสียงรวมถึงมีการสนับสนุนจากฝ่ายประชาธิปไตยด้วย แต่ข้อเสนอล่าสุดนี้กลับดูเหมือนเป็นแผนการแบบเดิมของทางการจีน

อย่างไรก็ตาม ร่างข้อเสนอปฏิรูปดังกล่าวยังต้องการคะแนนเสียงสนับสนุนจาก ส.ส.เพิ่มเติมอย่างน้อย 4 เสียงเพื่อให้มีคะแนนเสียง 2 ใน 3 ถึงจะมีการรับรองข้อเสนอ บทวิเคราะห์ในเดอะดิพโพลแมตระบุว่าถ้าหากกลุ่ม ส.ส.หนุนประชาธิปไตย 27 คนโหวตต้านข้อเสนอนี้ตามที่วางแผนเอาไว้ก็อาจจะทำให้การเลือกผู้นำคนต่อไปของฮ่องกงในปี 2560 กลับไปเป็นแบบแต่งตั้งโดยคณะกรรมการ

แต่ผู้คนจำนวนมากก็ไม่เชื่อว่าการยอมรับการปฏิรูประบบเลือกตั้งฮ่องกงโดยทางการจีนจะดีไปกว่าการไม่ได้เลือกอะไรเลย โดยผลโพลล์บนเว็บไซต์ของเซาท์ไชน่ามอร์นิงโพสต์ซึ่งจัดทำตั้งแต่ปีที่แล้วระบุว่าร้อยละ 90 ของผู้ตอบแบบสอบถามไม่เห็นด้วยกับข้อเสนอปฏิรูปที่ให้อำนาจการคัดเลือกผู้สมัครโดยทางการจีน

ทั้งนี้ ยังมีผู้ประท้วงอีกหลายร้อยคนรวมตัวกันหน้าสภา พวกเขาพากันโบกธงชาติจีนเพื่อแสดงการสนับสนุนข้อเสนอปฏิรูปดังกล่าวโดยบอกว่าเป็นการทำให้ฮ่องกงก้าวต่อไปข้างหน้า ขณะที่ผู้ประท้วงอีกกลุ่มหนึ่งซึ่งมีขนาดเล็กกว่าพากันถือร่มสีเหลืองซึ่งเป็นสัญลักษณ์ของขบวนการประชาธิปไตยในฮ่องกง พวกเขาพากันเรียกร้องให้มี "การเลือกตั้งที่ทั่วถึงอย่างแท้จริง" ซึ่งหมายความว่าพวกเขาไม่ต้องการให้คณะกรรมการจากทางการกลางคัดเลือกผู้แทนให้แต่ต้องการให้มีสิทธิในการเสนอชื่อผู้สมัครรับเลือกตั้งและมีการลงคะแนนโดยเสรี อีกทั้งยังเรียกร้องให้เหลียงชุนอิงลาออกจากตำแหน่ง

กลุ่มผู้ประท้วงฝ่ายสนับสนุนประชาธิปไตยให้สัมภาษณ์ต่อสื่ออัลจาซีราว่าพวกเขาวางแผนจะจัดชุมนุมอีกในช่วงไม่กี่เดือนข้างหน้านี้ โดยโจชัว หว่อง ผู้นำกลุ่มนักเรียนนักศึกษาในฮ่องกงกล่าวว่าอาจจะมีการประท้วง "ยึดครองย่านใจกลาง" อีกครั้งแบบเดียวกับการประท้วงในปีที่แล้ว ซึ่งก่อนหน้านี้กลุ่มสนับสนุนประชาธิปไตยบอกว่าการเลือกตั้งที่มีการจัดหาผู้ลงสมัครโดยทางการจีนเป็น "ประชาธิปไตยเทียม"

 

เรียบเรียงจาก

Hong Kong election candidates to be screened, Aljazeera, 22-04-2015
http://www.aljazeera.com/news/2015/04/hong-kong-electoral-reform-150422042614835.html

Hong Kong's Election Reform Plan Sparks Debate, Protests, The Diplomat, 23-04-2015
http://thediplomat.com/2015/04/hong-kongs-election-reform-plan-sparks-debate-protests/

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท