Skip to main content
sharethis
'บวรศักดิ์' ไม่ยอมรับหรือปฏิเสธชัดเจนถึงข้อเสนอการเลื่อนเลือกตั้งและการทำประชามติร่างรัฐธรรมนูญของพรรคประชาธิปัตย์และเพื่อไทย ด้าน 'วิษณุ' ชี้เนื้อหาร่าง รธน.ยาวเกินไป หากจะเลื่อนเลือกตั้งต้องแก้รัฐธรรมนูญ
 
24 เม.ย. 2558 เว็บไซต์ Thai PBS รายงานว่านายบวรศักดิ์  อุวรรณโณ ประธานคณะกรรมาธิการยกร่างรัฐธรรมนูญ กล่าวยืนยันถึงการทำหน้าที่่ตามขั้นตอนที่รัฐธรรมนูญชั่วคราวกำหนดไว้และเป็นไปตามโรดแมปของ คสช. ซึ่งหากจะมีการปรับเปลี่ยนต้องมีการแก้ไขรัฐธรรมนูญชั่วคราว และย้ำว่าหากเห็นว่าเนื้อหาของร่างรัฐธรรมนูญมีข้อบกพร่อง ก็ขอให้สะท้อนความเห็นเข้ามาประกอบการพิจารณาและดำเนินการปรับแก้ต่อไป โดยไม่ตอบรับหรือปฏิเสธข้อเสนอต่อกรณีการเลื่อนการเลือกตั้งออกไป
 
"กมธ.ยกร่างฯ และ สปช.มีหน้าที่ต้องทำตามรัฐธรรมนูญชั่วคราว ซึ่งเป็นโรดแมปที่เขียนอยุ่ในรัฐธรรมนูญชั่วคราว 2557 ว่าวันที่ 23 ก.ค.นี้ ต้องเสนอร่างสุดท้ายต่อ สปช. และ 6 ส.ค. สปช.ต้องลงมติ สปช.จะรับหรือไม่รับเป็นอำนาจของ สปช." นายบวรศักดิ์ ระบุ
 
ขณะที่นายอลงกรณ์ พลบุตร เลขานุการ วิป สปช. ระบุชัดเจนว่าไม่เห็นด้วยกับการเลื่อนการเลือกตั้งออกไป โดยเห็นว่าเป็นผลเสียมากกว่าผลดี จึงควรเดินตามโรดแมปเพื่อให้บ้านเมืองคืนสู่ครรลองประชาธิปไตย
 
"ข้อเสนอดังกล่าวอาจเป็นข้อเสนอเชิงประชดประชัน ผมเห็นว่าการทำให้ประเทศชาติสงบเป็นพื้นฐานสำคัญของการทำให้ประเทศเดินหน้าต่อไปหรือการเลือกตั้งที่จะมาถึง ผู้ที่เสนออันได้แก่ บรรดาพรรรคการเมืองใหญ่อย่างน้อย 2 พรรค  กลุ่มการเมืองใหญ่ 2 กลุ่ม มีบทบาทสำคัญในการทำให้เรื่องนี้เป็นจริง" นายอลงกรณ์กล่าว
 
ทั้งนี้นายบวรศักดิ์จะลงนามในหนังสือพร้อมแนบร่างรัฐธรรมนูญร่างแรกส่งถึง คสช. ครม. สนช. พรรคการเมือง และสื่อมวลชนในวันที่ 26 เมษายนนี้ เพื่อขอความเห็นจากทุกฝ่ายว่าข้อบัญญํติใดของร่างรัฐธรรมนูญที่เป็นปัญหา หากคงไว้จะเกิดความวุ่นวายเพื่อสรุปรวมประกอบการทบทวนปรับปรุงแก้ไขในช่วง 60 วันสุดท้ายของการยกร่างรัฐธรรมนูญ และในระหว่างวันที่ วันที่ 1 - 6 มิถุนายนนี้ กรรมาธิการยกร่างฯ จะเชิญทุกกลุ่มที่เกี่ยวข้อง ทั้ง คสช. สนช. พรรคการเมือง เข้าให้ความเห็นอย่างเป็นทางการอีกด้วย
 
สมาชิกสภาปฏิรูปแห่งชาติ (สปช.) อภิปรายเสนอแนะและขอแก้ไขร่างรัฐธรรมนูญร่างแรกถึงภาคที่ 4 เรื่องการปฏิรูปและการสร้างความปรองดองแล้ว ยังคงเหลือบทเฉพาะกาล ซึ่งเป็นส่วนสุดท้ายของร่างรัฐธรรมนูญทั้งหมด และยังคงเหลือกรอบเวลาในการพิจารณาอภิปรายอีก 2 วัน ถึงวันที่ 26 เมษายนนี้ วิป สปช.ยืนยันว่าจะบริหารจัดการเวลาให้สามารถปิดการอภิปรายได้ในเวลา 21.00 น. ของวันที่ 26 เมษายนนี้
 
 
'วิษณุ' ชี้เนื้อหาร่าง รธน.ยาวเกินไป
 
ด้านสำนักข่าวไทยรายงานว่านายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า ได้รายงานพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ถึงความคืบหน้าที่จะเชิญผู้เชี่ยวชาญจากต่างประเทศมาเล่าประสบการณ์การแก้ปัญหาวิกฤติการเมืองในประเทศ  โดยล่าสุดได้ข้อสรุปที่จะเชิญผู้แทนจากประเทศฝรั่งเศสและเยอรมันนี มาประมาณ 3-4 คน ระหว่างนี้รอการตอบรับบุคคลและนักวิชาการที่จะมาแลกเปลี่ยนประสบการณ์ภายในเดือนพฤษภาคม ซึ่งความจริงแล้วมีหลายประเทศที่อยู่ในความสนใจเชิญมาเล่าประสบการณ์แต่ติดเงื่อนไขห่วงเวลาที่จำกัด
 
รองนายกรัฐมนตรี กล่าวว่าสำหรับการพิจารณาร่างรัฐธรรมนูญฉบับใหม่ ในส่วนของ ครม. ซึ่งตนมีส่วนรับผิดชอบ และในส่วนของ คสช. ได้มีการหารือในรายละเอียดเกี่ยวกับเนื้อหาในขั้นต้นแล้ว และได้ข้อสรุปว่าจะต้องหารือกันอีกครั้งเพื่อให้ได้ข้อสรุปร่วมกัน ผนึกความเห็นของ ครม.และ คสช. ร่วมกัน ยื่นต่อกรรมาธิการยกร่างฯ เพื่อให้ข้อเสนอแนะมีน้ำหนักมากขึ้น
 
“ร่างรัฐธรรมนูญ ที่ กรรมาธิการยกร่างฯ มา 315 มาตรา นั้น จำนวนมาตราไม่ใช่ประเด็นหลัก แต่ความสำคัญอยู่ที่เนื้อหา ของรัฐธรรมนูญ ซึ่งมีจำนวนมาตรามากเกินไป สามารถที่จะตัดทอนเนื้อหาบางส่วนออกได้ 20-30 มาตราซึ่งจะเสนอต่อกรรมาธิการยกร่างฯ ต่อไป  โดยนำส่วนที่ตัดออกไปเขียนไว้ใน พ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญแทนได้ เช่น รัฐธรรมนูญที่ประเทศอินเดีย มีมาตราน้อย แต่เนื้อหาในบางมาตรามีมากถึง 5 หน้า” นายวิษณุ กล่าว
 
ต่อข้อถามว่าพรรคเพื่อไทย และพรรคประชาธิปัตย์ เสนอให้มีการทำประชามติ และยอมให้เลื่อนการเลือกตั้งออกไป  นายวิษณุ กล่าวว่า พร้อมรับฟังข้อเสนอ แต่ยังไม่ตัดสินใจ ในขณะนี้ เพราะเป็นเรื่องละเอียดอ่อน หากรัฐบาลตัดสินใจทำประชามติ ทำให้การเลือกตั้งเลื่อนออกไป  ก็จะมีกลุ่มการเมืองออกมาแสดงความคิดเห็นตำหนิรัฐบาล ว่าไม่เดินตามโรดแมปที่สัญญาไว้กับประชาชน

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net