บึ้มโดนเด็ก-ฆ่า 2 สาว คล้อยหลัง กอ.รมน.ชี้สถานการณ์ดีขึ้นรอบ 6 เดือน -สมาคมสตรีประณาม

บึ้มข้างทางโดนเด็ก 3 คน วางบึ้มทหาร-กู้ได้ 2 ลูก สลด! ยิง 2 สาวเสียชีวิต ด้านสมาคมผู้หญิงฯ ออกแถลงการณ์ 2 ฉบับประณาม ขอให้ทุกฝ่ายปกป้องผู้หญิงและเด็ก ให้ผู้หญิงบทบาทในกระบวนการสันติภาพ กอ.รมน.ชี้เป็นพฤติกรรมสุดโต่ง แต่จะใช้สันติวิธีจัดการ แม่ทัพสั่งย้ายผู้การทหารพรานกรณีโต๊ะชูด รุนแรงคล้อยหลัง กอ.รมน.แถลงสถานการณ์ดีขึ้นในรอบ 6 เดือน
 
เพียงวันเดียวเกิด 4 เหตุ เจ็บ 8 ตาย 2
 
วันที่ 24 เมษายน 2558 เกิดเหตุรนแรงในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ถึง 4 เหตุการณ์ ทั้งวางระเบิดและลอบยิง มีผู้บาดเจ็บ 8 ทั้งชาวบ้านและทหาร ตาย 2 คนเป็นผู้หญิงชาวอาข่า
 
โดยเริ่มจากเวลา 05.30 น. คนร้ายใช้อาวุธปืนสงครามเอชเค 33 ยิงถล่มบ้านนายอำนวย แก้วยอด อายุ 45 ปี ผู้ช่วยผู้ใหญ่บ้านควนหรัน เลขที่ 109 ม.10 บ้านควนหรัน ต.ท่าม่วง อ.เทพา จ.สงขลา แต่กระสุนปืนไปถูกรถยนต์มิตซูบิชิ ปาเจโรที่จอดอยู่หน้าบ้าน 3 นัด จนกระจกแตก ส่วนผู้ที่อยู่ในบ้านปลอดภัย ที่เกิดเหตุเจ้าหน้าที่พบปลอกกระสุนปืน M16 ตกอยู่ 14 ปลอก จึงเก็บไว้เป็นหลักฐาน เจ้าหน้าที่เชื่อว่าเป็นการสร้างสถานการณ์ไม่สงบที่เกิดเหตุรุนแรงพร้อมกันหลายจุดในวันเดียวกัน
 
 
บึ้มข้างทางโดนเด็ก 3 คน
 
เวลา 08.15 น.คนร้ายลอบวางระเบิดริมถนนทางเข้าหาดเสด็จ ม.1 ต.เจ๊ะเห อ.ตากใบ จ.นราธิวาส ทำให้ชาวบ้านได้รับบาดเจ็บ 4 ราย ได้แก่ 1. นายมูอารีรัน ลายอเงาะ 2. ด.ญ.อูนาเดีย ลายอเงาะ 3. ด.ช.ไมฮาดี ลายอเงาะ และ 4. ด.ช.นาซาฮี ลายอเงาะทั้งหมดเป็นพ่อลูกกัน โดยถูกสะเก็ดระเบิดบาดเจ็บเล็กน้อย เหตุเกิดขณะทั้งหมดขับขี่รถจักรยานยนต์พ่วงข้างจะไปออกกำลังกายที่หาดเสด็จ ต่อมาเจ้าหน้าที่ตรวจสอบพบระเบิดอีกลูกหนัก 10 กิโลกรัม ห่างจากจุดแรกประมาณ 60 เมตร เจ้าหน้าที่ใช้เครื่องแรงดันน้ำพลังสูงยิงทำลาย
 
หลังเหตุการณ์นายณัฐพงศ์ ศิริชนะ ผู้ว่าราชการจังหวัดนราธิวาส เดินทางไปเยี่ยม 4 ราย โรงพยาบาลนราธิวาสราชนครินทร์ และได้มอบกระเช้าเยี่ยมและเงินช่วยเหลือเยียวยาแก่ทั้ง 4 ราย รวม 60,000 บาท
 
 
วางบึ้มทหาร-กู้ได้ 2 ลูก
 
เวลา 08.30 น.เกิดเหตุระเบิดบนถนนหมายเลข 4092 มายอ-ทุ่งยางแดง ม.1 ต.มายอ อ.มายอ จ.ปัตตานี ทำให้เจ้าหน้าที่ อส.มายอ บาดเจ็บเล็กน้อย 4 นาย ได้แก่ 1.จ.ส.อ.ทองจันทร์ เจิมทอง 2.สท.อุดร จินดาพงษ์ 3.อส.อาริ มีสา เเละ 4.อส.มะสะกรี ตาเห เกิดเหตุขณะ อส.ทั้ง 4 นาย กำลังลาดตระเวนเส้นทางโดยรถหุ้มเกราะ
 
ต่อเวลาประมาณ 10.30 น. ขณะชุดเก็บกู้วัตถุระเบิด ตชด.ที่ 44 เข้าตรวจสอบเหตุระเบิดดังกล่าว พบระเบิดแสวงเครื่องอีก 2 ลูก ซุกไว้ใต้คอสะพานห่างจากจุดแรก ประมาณ 100 เมตร เจ้าหน้าที่จึงนำสายไฟที่เชื่อมต่อกับระเบิดลากยาวเข้าป่าประมาณ 150 เมตรพร้อมดึกสายไฟจนเกิดระเบิดขึ้นเสียงดังสนั่นหวั่นไหว แรงระเบิดทำให้เกิดหลุมกว้าง 3 เมตร ลึก 1 เมตร คอสะพานได้รับความเสียหาย และมีชิ้นส่วนถังแก๊สปิกนิกและชิ้นส่วนระเบิดกระจายไปทั่วบริเวณ
 
 
สลด!ยิง 2 สาวชาวอาข่าเสียชีวิต
 
เหตุต่อมาเกิดขึ้นเวลา 15.00 น. คนร้ายไม่ทราบจำนวนใช้อาวุธปืนพก ขนาด 9 มม. ยิงราษฎรเสียชีวิต 2 ราย ชื่อนางมูเซอะ มาเยาะ อายุ 48 ปี และนางสาวบูยือ มาเยาะ อายุ 17 ปี ชาวอาข่า อยู่บ้านเลขที่ 71 ม.5 ต.บ้านช้าง อ.แม่แตง จ.เชียงใหม่ ขณะขับขี่รถจักรยานยนต์เดินทางกลับบ้าน มาตามถนนสาย 410 หน้ามัสยิดดารุลอามาน บ้านกาโสด ม.5 ต.บันนังสตา อ.บันนังสตา จ.ยะลา
 
 
สมาคมผู้หญิงฯออกแถลงการณ์ 2 ฉบับประณาม
 
ด้านสมาคมผู้หญิงเพื่อสันติภาพ ออกแถลงการณ์ประณามผู้ก่อเหตุระเบิด เด็ก ผู้หญิงและผู้บริสุทธิ์ทันทีเช่นกัน ต่อกรณีคนร้ายลอบวางระเบิดบริเวณทางเข้าหาดเสด็จ ต.เจ๊ะเห อ.ตากใบ จ.นราธิวาส ที่มีผู้ได้รับบาดเจ็บ 4 ราย ซึ่ง เด็ก 3 ราย และเป็นผู้หญิง 1 รายว่าเป็นการกระทำที่โหดร้าย ไร้ซึ่งมนุษยธรรม ขัดต่อทั้งหลักการสากลและหลักศาสนา พร้อมกับมีเรียกร้อง 5 ข้อ
 
ต่อมาหลังเกิดเหตุฆ่า 2 สาวชาวอาข่า ทางสมาคมผู้หญิงเพื่อสันติภาพได้ออกแถลงการณ์อีกฉบับ เรื่องประณามผู้ก่อเหตุยิงสตรีเสียชีวิต โดยระบุว่า เป็นการกระทำรุนแรงและไร้มนุษยธรรม ไม่อาจหาคำบรรยายใด ๆ กับการกระทำต่อเพศแม่เช่นนี้ ทำกับผู้หญิงไม่มีอาวุธและไม่มีทางสู้ ทั้งยังเป็นเพียงชาวบ้านธรรมหาเช้ากินค่ำ ถือว่าโหดร้าย ไร้ซึ่งมนุษยธรรม ขัดต่อทั้งหลักการสากลและหลักศาสนา โดยมีเรียกร้องเดียวกันกับแถลงการณ์ฉบับแรก
 
 
ให้ปกป้องผู้หญิงและเด็ก ให้มีบทบาทในกระบวนการสันติภาพ
 
สำหรับข้อเรียกร้องทั้ง 5 ข้อ มีดังนี้
 
1.ให้ทุกฝ่ายที่ใช้อาวุธเคารพและปกป้องชีวิตผู้หญิงและเด็กตลอดจนเป้าหมายอ่อนแออื่นๆ 
2.ขอให้มีการตั้งกรรมการพิเศษขึ้นมาค้นหาความจริงและหามาตรการคุ้มครองให้ความเป็นธรรมรวมทั้งเยียวยา
3.ให้มีการเสวนาระหว่างคนต่างศาสนาเพื่อการอยู่ร่วมกันอย่างสันติ
4.ขอให้มีกรรมการกาชาดระหว่างประเทศช่วยปกป้องคนเหล่านี้รวมถึงบุคคลากรทางแพทย์
5.เพิ่มสัดส่วนให้ผู้หญิงมีบทบาทในการแก้ปัญหาภาคใต้รวมทั้งในกระบวนการสันติภาพ
 
“สมาคมผู้หญิงเพื่อสันติภาพ (We Peace) ขอแสดงความเสียใจเป็นอย่างยิ่งต่อครอบครัวผู้เสียชีวิตและได้รับบาดเจ็บจากเหตุการณ์ความรุนแรงที่เกิดขึ้นทั้งหมด และขอประณามการกระทำใดๆอันเป็นการทำร้ายและก่ออาชญากรรมต่อผู้หญิงและเด็ก อีกทั้งขอเรียกร้องให้รีบเร่งดำเนินการตามกระบวนการยุติธรรม เพื่อนำผู้กระทำผิดที่แท้จริงมาลงโทษอย่างเร่งด่วน เพื่อลดความเคลือบแคลงและสร้างความเชื่อมั่นในการดำเนินชีวิตอย่างปกติสุขของคนในพื้นที่ให้กลับคืนมา” แถลงการณ์ระบุ
 
 
กอ.รมน.ชี้สุดโต่ง แต่จะใช้สันติวิธีจัดการ
 
 
ต่อมา เวลา 10.00 น.พ.อ.ปราโมทย์ พรหมอินทร์ หัวหน้าศูนย์ประชาสัมพันธ์/โฆษกกองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในภาค 4 ส่วนหน้า (กอ.รมน.ภาค4 สน.) เปิดแถลงข่าวทันทีกรณีมีเหตุการณ์รุนแรงหลายจุดในช่วงเช้าที่ผ่านมาว่า พล.อ.อุดมเดช สีตะบุตร ผู้บัญชาการทหารบก/รองผู้อำนวยการรักษาความมั่นคงภายในราชอาณาจักร ได้รับทราบสถานการณ์แล้ว และได้กำชับให้ กอ.รมน.ภาค 4 สน. เร่งคลี่คลายสถานการณ์และดูแลผู้ที่ได้รับบาดเจ็บอย่างเร่งด่วน ส่วนแม่ทัพภาคที่ 4/ ผอ.รมน.ภาค 4 ก็ได้สั่งการให้ควบคุมสถานการณ์รวมทั้งรวบรวมวัตถุพยานต่างๆ เพื่อติดตามจับกุมคนร้ายที่ก่อเหตุโดยเร็วที่สุด
 
พ.อ.ปราโมทย์ แถลงว่า เหตุการณ์ที่เกิดขึ้นเป็นความพยายามก่อเหตุโดยไม่คำนึงถึงผลกระทบต่อพี่น้องประชาชนผู้บริสุทธิ์ โดยเฉพาะอย่างยิ่ง ผลกระทบกับเด็กซึ่งถือเป็นพฤติกรรมแบบสุดโต่ง และไร้มนุษยธรรมที่สมควรต้องได้รับการประณามอย่างกว้างขวาง และไม่อยากให้มองว่าเป็นการกระทำในวันสำคัญเชิงสัญลักษณ์ เพราะกลุ่มคนดังกล่าวพร้อมก่อเหตุทุกครั้งที่มีโอกาส เพื่อทำลายความน่าเชื่อถือในระบอบอำนาจรัฐ ทำลายระบบเศรษฐกิจ และสร้างความหวาดกลัว โดยไม่เคยคำนึงถึงผลกระทบต่อชีวิตและทรัพย์สินของพี่น้องประชาชน
 
“กอ.รมน.ภาค 4 สน.จะไม่ใช้ความรุนแรงในการตอบโต้อย่างเด็ดขาดและยังคงแก้ปัญหาโดยใช้สันติวิธี ตามแนวทางการเมืองนำการทหาร ด้วยการติดตามจับกุมคนร้ายที่ก่อเหตุในครั้งนี้มาลงโทษตามกระบวนการยุติธรรม รวมทั้งจะเร่งรัดหน่วยงานที่เกี่ยวข้องให้การช่วยเหลือเยียวยาผู้ที่ได้รับผลกระทบต่อไป” พ.อ.ปราโมทย์ กล่าว
 
 
ย้ายผู้การทหารพรานกรณีโต๊ะชูด
 
พ.อ.ปราโมทย์ เปิดเผยด้วยว่า พล.ท.ปราการ ชลยุทธ แม่ทัพภาคที่ 4 มีคำสั่งให้ พ.อ.พิเชษฐ์ ชุติเดโช ผู้บังคับการกรมทหารพราน 41 ไปช่วยราชการที่มณฑลทหารบก 42 เมื่อวันที่ 20 เมษายน 2558 ที่ผ่านมา เป็นเวลา 1 ปี หลังจากเกิดเหตุการณ์ที่บ้านโต๊ะชูด ต.พิเทน อ.ทุ่งยางแดง จ.ปัตตานี มีผู้เสียชีวิต 4 ราย เมื่อวันที่ 25 มีนาคมที่ผ่านมา
 
ในส่วนของคดีอาญา ทางพนักงานสอบสวนได้แจ้งข้อหาร่วมกันฆ่าผู้อื่นต่อตำรวจ 3 นาย และทหาร 3 นายแล้ว แต่ไม่ได้ควบคุมตัวแต่อย่างใด โดยแยกสำนวนออกเป็น 3 คดีได้แก่ 1.คดีชันสูตรพลิกศพ 2.คดีผู้ตายถูกกล่าวหา 3.คดีพยายามฆ่า 
 
 
รุนแรงคล้อยหลังกอ.รมน.แถลงสถานการณ์ลด
 
ก่อนหน้านี้เพียงวันเดียว คือวันที่ 23 เมษายน 2558 พ.อ.ปราโมทย์ พรหมอินทร์ ร่วมแถลงข่าวว่า การขับเคลื่อนการแก้ปัญหาชายแดนใต้ที่ผ่านมาทำให้มีพัฒนาการดีขึ้นตามลำดับ 
 
โดยพ.อ.ปราโมทย์ แถลงว่าสถานการณ์และการสูญเสียในรอบ 6 เดือนที่ผ่านมาลดลงอย่างเห็นได้ชัด เมื่อเปรียบเทียบกับห้วงเวลาเดียวกันของปี 2557 กล่าวคือ มีเหตุการณ์รวม 305 เหตุการณ์ ลดลงร้อยละ 61.63 และการสูญเสียทั้งบาดเจ็บและเสียชีวิตรวม 339 ราย ลดลงร้อยละ 47.44 ในขณะที่เจ้าหน้าที่รัฐสามารถปฏิบัติงานและบังคับใช้กฎหมายได้ในทุกพื้นที่ ส่วนราชการปกติเข้ามามีส่วนร่วมในการแก้ไขปัญหามากยิ่งขึ้น
 
นายอับดุลฮาลิม มินซาร์ ผู้อำนวยการสำนักประสานนโยบายการศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม ศูนย์อำนวยการบริหารจังหวัดชายแดนภาคใต้ (ศอ.บต.) ร่วมแถลงด้วยว่า ศอ.บต. จัดติวเข้ม ภาค ก.ให้ครูนอกระบบ เพื่อสอบบรรจุเป็นข้าราชการในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ในตำแหน่งครูผู้ช่วย เพื่อพัฒนาคุณภาพการศึกษาในพื้นที่
 
 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท