บวรศักดิ์อยากให้ฝ่ายการเมืองใช้รัฐธรรมนูญไปก่อน 5 ปีแล้วค่อยแก้

ประธานกรรมาธิการยกร่างรัฐธรรมนูญย้ำว่าไม่เห็นด้วยกับข้อเสนอขยายเวลาทำหน้าที่ของ กมธ.ยกร่าง รธน. และ สปช. ส่วนกระบวนการยกร่าง รธน. หากมีเวลาจะเชิญนักการเมืองให้ข้อเสนอแนะด้วย พร้อมทบทวนทุกประเด็นที่เห็นต่าง แต่อยากให้ทดลองใช้รัฐธรรมนูญไปก่อน 5 ปี ขณะเดียวกันพรรคการเมืองต้องปรับให้มีความเป็นประชาธิปไตยมากขึ้นด้วย

28 เม.ย. 2558 - บวรศักดิ์ อุวรรณโณ ประธานคณะกรรมาธิการยกร่างรัฐธรรมนูญ กล่าวบรรยายพิเศษหัวข้อ "รัฐธรรมนูญใหม่กับการกระจายอำนาจ" ที่โรงแรมรามาการ์เด้นส์ ถนนวิภาวดีรังสิต กรุงเทพมหานคร (กทม.) โดยเป็นการบรรยายให้กับนายกองค์กรบริหารส่วนจังหวัด (อบจ.) ทั่วประเทศ 

ตอนหนึ่งว่า รัฐธรรมนูญฉบับนี้เกิดขึ้นในภาวะที่บ้านเมืองมีความวุ่นวายมาตั้งแต่ปี 2549 เป็นระยะเวลาเกือบ 10 ปีแล้ว นอกจากนี้ ในรายงานของวิทยุรัฐสภา บวรศักดิ์ให้ความเห็นถึงข้อเสนอให้ขยายเวลาการทำหน้าที่ของคณะกรรมาธิการยกร่างรัฐธรรมนูญกับสภาปฏิรูปแห่งชาติ (สปช.) ออกไปหลังการจัดทำร่างรัฐธรรมนูญแล้วเสร็จ ว่า ไม่เห็นด้วยกับข้อเสนอดังกล่าวและเห็นว่าไม่มีเหตุที่ต้องอยู่ต่อ เพราะต้องเดินตามโรดแมปที่คณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) วางไว้ แต่เห็นด้วยกับการตั้งสภาขับเคลื่อนการปฏิรูปประเทศเพื่อสานงานปฏิรูปต่อ ส่วนการเสนอขอแก้ไขเพิ่มเติมร่าง รธน.ที่เกรงว่า กมธ.ยกร่างฯจะให้น้ำหนักกับความเห็นของ คสช.เป็นพิเศษ ขอยืนยันว่า ทุกคำขอแก้ไขเพิ่มเติมรัฐธรรมนูญจะอยู่ภายใต้หลักเกณฑ์เดียวกัน ไม่มีความเห็นใดพิเศษตามที่หลายฝ่ายกังวล ทั้งนี้หลังได้รับคำข้อแก้ไขเพิ่มเติมแล้ว จะเชิญเจ้าของคำขอแก้ไขร่างรัฐธรรมนูญมาให้ความคิดเห็นและหากมีเวลาจะเชิญนักการเมืองเข้าให้ข้อเสนอแนะด้วย โดยเบื้องต้นได้ส่งร่างรัฐธรรมนูญร่างแรกให้พรรคการเมืองแล้วและให้ส่งความเห็นกลับมาภายในวันที่ 20 พ.ค.นี้

บวรศักดิ์ กล่าวยืนยันด้วยว่า พร้อมทบทวนในทุกประเด็นที่เห็นต่าง แต่ต้องเป็นไปด้วยเหตุผล ส่วนตัวเห็นว่า อยากให้ทดลองใช้รัฐธรรมนูญฉบับนี้ไปก่อน 5 ปี หากนักการเมืองเห็นว่า ระบบการเลือกตั้งใหม่ที่กรรมาธิการกำหนดขึ้น ทำให้การเมืองเกิดความอ่อนแอ ก็สามารถแก้ไขได้ ขณะเดียวกันพรรคการเมืองก็ต้องปรับให้มีความเป็นประชาธิปไตยให้มากขึ้นด้วย

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท