Skip to main content
sharethis

28 เม.ย. 2558 ประชาชาติธุรกิจออนไลน์ รายงานว่า ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) วันนี้ มีวาระพิจารณาชุดร่างกฎหมายเศรษฐกิจดิจิทัลเพียงฉบับเดียว คือ ร่าง พ.ร.บ.ตั้งกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม โดยอนุมัติให้เสนอต่อสภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) พิจารณาแล้ว ส่วนฉบับอื่นๆ ยังไม่ได้บรรจุเข้าวาระ ครม.

พรชัย รุจิประภา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร (ไอซีที) ระบุว่า ที่ประชุม ครม. 28 เม.ย. อนุมัติให้นำร่าง พ.ร.บ. ปรับปรุง กระทรวง ทบวง กรม ที่จะเปลี่ยนกระทรวงไอซีทีเป็นกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม ซึ่งผ่านการพิจารณาจากสำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกาแล้ว เพื่อเสนอต่อ สนช. ให้พิจารณาต่อไป

"สาระสำคัญของร่างกฎหมายตั้งกระทรวงดิจิทัลฯ ไม่ได้เปลี่ยนแปลงไปจากร่างเดิมมากนัก ที่เปลี่ยนไปมากที่สุดคือ การโยกศูนย์เตือนภัยพิบัติแห่งชาติ ให้ไปอยู่ใต้สังกัดกระทรวงมหาดไทย"

ส่วนร่างกฎหมายเพื่อขับเคลื่อนเศรษฐกิจดิทัลฉบับอื่นๆ ยังไม่ได้มีการบรรจุเป็นวาระให้ ครม. พิจารณาในครั้งนี้ คาดว่าอาจจะต้องรอเสนอในที่ประชุมสัปดาห์หน้า

"กฤษฎีกาพิจารณาร่างกฎหมายส่วนใหญ่เสร็จหมดแล้ว ยกเว้น 3 ฉบับที่เป็นกฎหมายเทคนิค ได้แก่ กฎหมายคุ้มครองข้อมูลส่วนบุคคล กฎหมายการรักษาความมั่นคงปลอดภัยไซเบอร์ และกฎหมายการกระทำความผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ที่ยังอยู่ระหว่างการพิจารณาของกฤษฎีกา"

สำหรับร่างกฎหมายดิจิทัลที่คาดว่า อาจจะเข้า ครม. สัปดาห์หน้าคือ ร่าง พ.ร.บ. องค์กรจัดสรรคลื่นความถี่และกำกับการประกอบกิจการวิทยุกระจายเสียง วิทยุโทรทัศน์และกิจการโทรคมนาคม (กสทช.) ร่าง พ.ร.บ. การพัฒนาดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม (ซึ่งได้รวมกฎหมาย 3 ฉบับไว้ในฉบับเดียวกัน คือ กฎหมายการพัฒนาดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม กฎหมายการส่งเสริมเศรษฐกิจดิจิทัล และกฎหมายกองทุนพัฒนาดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม) และร่างกฎหมายธุรกรรมทางอิเล็กทรอนิกส์ ซึ่งได้มีการแยก พ.ร.บ.เป็น 2 ฉบับ คือ ร่าง พ.ร.บ. ธุรกรรมทางอิเล็กทรอนิกส์ และร่าง พ.ร.บ. จัดตั้งสำนักงานพัฒนาธุรกรรมทางอิเล็กทรอนิกส์ 
 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net