ศาลสั่งไม่ทราบว่าใครยิง ‘วสุ’ ตาย เหตุปะทะสนามไทย-ญี่ปุ่น วันรับสมัครเลือกตั้ง

30 เม.ย.2558 ที่ห้องพิจารณาคดี 708 ศาลนัดฟังคำสั่งการไต่สวนชันสูตรพลิกศพ หมายเลขดำ อช.2 /2557 ที่พนักงานอัยการพิเศษฝ่ายคดีอาญา 3 เป็นผู้ยื่นคำร้องให้ไต่สวนการตายของนายวสุ สุฉันทบุตร นักศึกษาปริญญาโท ผู้ชุมนุมแนวร่วมเครือข่ายนักศึกษาประชาชนปฏิรูปประเทศไทย (คปท.) ถูกยิงเสียชีวิตจากการเหตุการณ์ปะทะที่บริเวณสนามกีฬาไทย-ญี่ปุ่น ดินแดง เพื่อทำคำสั่งแสดงว่าผู้ตายเป็นใคร ตายที่ไหนเมื่อใด สาเหตุและพฤติการณ์การตาย ตามประมวลกฎหมายวิธีพิจารณาความอาญา มาตรา 150

ข้อเท็จจริงรับฟังได้ว่า เมื่อวันที่ 9 ธ.ค. 2556 น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรีประกาศยุบสภาและมีพระราชกฤษฎีกาเพื่อให้เลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรใหม่ เป็นการทั่วไป ในวันที่ 2 ก.พ. 2557 ต่อมาเจ้าหน้าที่จึงกำหนดให้วันที่ 26 ธ.ค. 2556 ซึ่งเป็นวันเกิดเหตุดังกล่าว เป็นวันที่จัดให้มีการดำเนินการรับสมัคร ส.ส.บัญชีรายชื่อ และจับฉลากเพื่อเลือกหมายเลขในการเลือกตั้ง โดยในวันนั้นมีผู้ชุมนุมกลุ่ม แนวร่วมเครือข่ายนักศึกษาประชาชนปฏิรูปประเทศไทย (คปท.) เดินทางมาชุมนุมที่หน้าสนามไทย-ญี่ปุ่นดินแดง

ขณะที่รัฐบาลรักษาการณ์ขณะนั้นได้สั่งการให้มีการเตรียมความพร้อม โดย พล.ต.อ.วรพงษ์ ชิวปรีชา รอง ผบ.ตร.ได้จัดกองกำลังเจ้าหน้าที่ตำรวจจำนวน 16 กองร้อยจากที่ต่างๆ เช่น กองร้อยประจวบคีรีขันธ์ พะเยา นครสวรรค์ มาควบคุมดูแลความสงบเรียบร้อย ตั้งแต่วันที่ 25 ธ.ค. 2556 บริเวณรอบสนามไทย-ญี่ปุ่น ดินแดง โดยเจ้าหน้าที่ตำรวจที่มาดูแลความสงบเรียบร้อยแต่งกายด้วยเครื่องแบบสีน้ำเงินล้วนและผ้าพันคอหลากสีตามสังกัด โดยช่วงเช้าในวันที่ 26 ธ.ค. 2556 ได้เกิดการผลักดันกันระหว่างกลุ่มผู้ชุมนุมและเจ้าหน้าที่ตำรวจทำให้เจ้าหน้าที่ตำรวจถอยร่นเข้าไปเข้าไปในอาคารสนามกีฬา และที่ตึกกระทรวงแรงงาน หลังจากนั้นในช่วงบ่ายได้มีการปะทะกันระหว่างกลุ่มผู้ชุมนุมและเจ้าหน้าที่โดยมีเสียงปืนดังขึ้นจำนวนหลายนัด

ทั้งนี้ มีพยานที่อยู่ในเหตุการณ์หลายปากเบิกความว่า หลังจากที่มีเหตุปะทะกันระหว่างเจ้าหน้าที่ตำรวจและผู้ชุมนุมที่สนามไทย-ญี่ปุ่น ดินแดงแล้ว กลุ่มผู้ชุมนุมบางส่วนได้พากันเดินไปยังตึกกระทรวงแรงงาน โดยผู้ตายกับเพื่อนผู้ชุมนุมประมาณ 3 คนได้เดินเท้าอยู่บริเวณทางเดินหน้าสำนักงานประกันสังคม ลักษณะเดินก้มต่ำ และใช้ป้ายวงกลมชี้ทางเป็นที่หลบกำบัง หลังจากนั้นพยานได้ยินเสียงปืนดังมาจากหน้าประตูทางเข้าประตู 6 จำนวน 2 นัด ต่อมาทราบว่านายวสุถูกยิงได้รับบาดเจ็บและล้มลง โดยมีชาย 2 คนที่อยู่กับนายวสุได้ตะโกนว่า “ยังมีตำรวจอยู่บนชั้น 2” และหลังจากนั้นผู้ชุมนุมได้เข้าไปช่วยพยุงและพานายวสุส่งโรงพยาบาล กระทั่งนายวสุได้เสียชีวิตลงเมื่อวันที่ 27 ธ.ค. 2556 เวลา 03.35 น.

นอกจากนี้ยังมีพยานที่เป็นแพทย์ผู้ชันสูตรศพผู้ตายเบิกความว่า ผู้ตายมีบาดแผลถูกยิงด้วยกระสุนปืน ลักษณะฉีกขาดขนาด 1 ซม. ขอบไม่เรียบ เข้าได้กับหัวกระสุนปืนที่เป็นทางเข้า และมีบาดแผลลักษณะฉีกขาดที่กระสุนออกอีก 1 รู ซึ่งกระสุนทะลุบริเวณใต้ท้องชายโครงด้านหน้าฝั่งซ้ายทะลุออกหลังฝั่งขวา แต่ไม่พบเขม่าดินปืน ผลของกระสุนทำลายช่วงบริเวณช่องท้องอันเป็นสาเหตุให้เสียชีวิตจากคำเบิกความเบิกความเชื่อได้ว่าพยานเบิกความตามความเป็นจริง ไม่มีสาเหตุโกรธเคืองกันมาก่อน

เห็นว่าเหตุและพฤติการณ์แห่งการตายของผู้ตายถูกยิงจากกระสุนปืนบริเวณทางเดินที่หน้าสำนักงานประกันสังคม แต่ในชั้นนี้ยังไม่มีประจักษ์พยานเบิกความชี้ชัดว่าผู้ลงมือกระทำเป็นใคร จึงมีคำสั่งว่า นายวสุผู้ตายเสียชีวิตที่โรงพยาบาลพระมงกุฎเกล้า โดยสาเหตุการเสียชีวิตเนื่องจากจากถูกกระสุนปืนจากกลุ่มคนร้าย แต่ไม่ทราบว่าผู้ใดเป็นผู้กระทำ โดยมีบาดเเผลถูกยิงบริเวณหน้าท้องใต้ชายโครงด้านซ้าย กระสุนทะลุจากหน้าไปหลังซ้ายทะลุขวา ส่งผลให้อวัยวะภายในช่องท้องถูกทำลายและเสียเลือดมากเป็นเหตุให้เสียชีวิต

ภายหลังศาลมีคำสั่ง นางทิพอาภา สุฉันทบุตร มารดา ของนายวสุ เปิดเผยว่า ขอน้อมรับคำสั่งศาล แม้ว่าจะไม่ได้ชี้ชัดว่าใครเป็นคนร้าย พร้อมวิงวอนตำรวจให้ติดตามคนร้ายมาดำเนินคดีให้ได้ และที่ผ่านมายังไม่เคยได้รับการเยียวยาหลังลูกชายเสียชีวิต

นอกจากนี้นางทิพอาภา ระบุว่าหากมีผู้ใดแจ้งเบาะแสจนสามารถจับกุมคนร้ายมาดำเนินคดีได้ ทางครอบครัวยังยืนยันจะมอบเงิน 1 ล้านบาท ตอบแทน และขณะนี้ยังไม่ได้ยื่นฟ้องดำเนินคดีกับใคร

 

ที่มา ผู้จัดการออนไลน์ และมติชนออนไลน์

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท