มาเลเซียชุมนุมวันกรรมกรสากล-เรียกร้องรัฐบาลยกเลิกภาษี GST 6%

แนวร่วมฝ่ายค้านมาเลเซียเดินขบวนใหญ่วันแรงงาน เรียกร้องรัฐบาลยกเลิกเก็บภาษีสินค้าและบริการ 6% หลังประกาศใช้ 1 เดือน ทำราคาสินค้าเพิ่มสูงขึ้น ด้านแกนนำพรรค PAS นำมวลชนมุสลิมละหมาดก่อนยุติชุมนุม พร้อมขอให้ภาษี GST "พินาศ" ขณะที่หลังชุมนุมตำรวจควบคุมตัวแกนนำหลายราย รวมทั้งแกนนำปฏิรูปเลือกตั้งสะอาด "อัมพิกา ศรีเนวาซาน"

ผู้ชุมนุมต่อต้านภาษี GST เดินขบวนในวันแรงงานสากลที่กัวลาลัมเปอร์ ประเทศมาเลเซีย เมื่อวันที่ 1 พ.ค. 2558 (ที่มา: เอื้อเฟื้อภาพโดย Choo Chon Kai)

ขบวนประท้วงของพรรคสังคมนิยมมาเลเซีย (PSM) ในวันแรงงานสากลที่กัวลาลัมเปอร์ เมื่อวันที่ 1 พ.ค. 2558 (ที่มา: PSM)

ขบวนผู้ชุมนุมเรียกร้องให้รัฐบาลยกเลิกเก็บภาษี GST เมื่อวันที่ 1 พ.ค. 2558 (ที่มา: KiniTV)

ผู้ชุมนุมประท้วงภาษีสินค้าและบริการ หรือภาษี GST โดย KiniTV ของมาเลเซียกินีระบุว่าผู้ชุมนุมเมื่อมาถึงจัตุรัสเมอเดก้า มี 1 หมื่นคน และเมื่อมาถึงลานหน้าตึกสูง KLCC มีมากถึง 2 หมื่นคน อย่างไรก็ตามมาเลเซียอินไซเดอร์ระบุตัวเลขผู้ชุมนุมที่ KLCC ราว 1 หมื่นคน (ที่มา: KiniTV)

อะเหม็ด อาวัง นักการเมืองอาวุโส จากพรรคอิสลามแห่งมาเลเซีย (PAS) เป็นผู้นำผู้ชุมนุมมุสลิมจากพรรค PAS ละหมาดเวลามัฆริบ และในช่วงที่มีการละหมาดเขาได้ขอพรให้ภาษี GST "พังพินาศ" ด้วย ในช่วงท้ายคลิป เป็นการปราศรัยของซุไฮซาน ไคอัต แกนนำเยาวชนพรรค PAS (ที่มา: KiniTV)

 

1 พ.ค. 2558 - ในโอกาสวันแรงงานสากลที่มาเลเซีย ผู้ชุมนุมในกัวลาลัมเปอร์ถือโอกาสประท้วงนโยบายภาษีสินค้าและบริการหรือภาษี GST ซึ่งเก็บอัตราร้อยละ 6 สำหรับสินค้าและบริการที่ขายหรือบริโภคในมาเลเซีย ซึ่งเริ่มบังคับใช้ตั้งแต่เดือนเมษายน โดยนายอาห์หมัด มัสลัน ระบุว่าการเก็บภาษีจีเอสทีในอัตราร้อยละ  เป็นเรื่องจำเป็น เพื่อช่วยลดการขาดดุลงบประมาณของประเทศและสอดคล้องกับมาตรฐานสากล

ขณะเดียวกันเมื่อวันที่ 23 มีนาคม ตำรวจจับกุมตัวผู้ประท้วงหลายสิบคน รวมทั้งชูชุนไข กรรมการกลางพรรคสังคมนิยมมาเลเซีย และพวกหลายสิบคน ที่ไปประท้วงต่อต้านภาษีจีเอสที ที่กรมศุลกากร ที่เขตเปอตาลิง จายา รัฐสลังงอร์ ประเทศมาเลเซีย โดยขณะนี้อยู่ขั้นตอนดำเนินคดีทางศาล

อนึ่งหลังภาษี GST มีผลบังคับใช้ในวันที่ 1 เมษายน นอกจากราคาสินค้าที่เพิ่มขึ้นแล้ว บางกรณียังเกิดความสับสนเช่น มีข้อวิจารณ์ว่าภาคโทรคมนาคมมีการคิดเงินซ้ำซ้อนกรณีของการซื้อบัตรเติมเงินสำหรับโทรศัพท์มือถือ

ในรายงานของมาเลเซียนอินไซเดอร์ ระบุว่า มีผู้ชุมนุมเข้าร่วม 1 หมื่นคน ส่วนมาเลเซียกินีให้ตัวเลขผู้ชุมนุม 1.5 คน ทั้งนี้การชุมนุมที่เริ่มตั้งแต่ช่วงบ่ายในกัวลาลัมเปอร์ เมืองหลวงของมาเลเซียมีหลายจุด โดยมีผู้จัดการชุมนุมทั้งพันธมิตรเพื่อการเลือกตั้งเสรีและยุติธรรม หรือเบอเซะ (Bersih), กลุ่มสมานฉันท์เยาวชนมาเลเซีย (Solidariti Anak Muda Malaysia - SAMM) เอ็นจีโอในมาเลเซีย รวมทั้งพรรคฝ่ายค้าน "ภาคีประชาชน" (Pakatan Rakyat)

นอกจากนี้มีสมาชิกพรรคสังคมนิยมมาเลเซีย (PSM) เข้าร่วมด้วย รวมไปถึงกลุ่มนิยมอนาธิปไตยที่จัดการชุมนุมอยู่ที่จัตุรัสเมอเดก้า

ทั้งนี้ผู้จัดงานระบุในแฟนเพจ "Bantah GST/Reject GST" หรือ "ไม่เอาภาษี GST" ระบุว่าที่ขบวนหลักจะไม่มีการปราศรัยโดยพรรคการเมือง

ขณะที่เจ้าหน้าที่ตำรวจอนุญาตให้ผู้ประท้วงเดินขบวนจาก ปาดัง เมอบก เท่านั้น แต่ผู้จัดการชุมนุมได้เริ่มจุดเดินขบวนหลายจุด ได้แก่ ห้างโซโก้ มัสยิดแห่งชาติ ลานหน้ามัสยิดจาเม็ก จตุรัสเมย์แบงค์ ตลาดปะซาเซนี และหน้าสถานีขนส่งผู้โดยสารปูดูรายา โดยเดินขบวนมาที่ลานหน้าตึกสูง KLCC

ทั้งนี้ผู้ชุมนุมเริ่มรวมตัวกันตั้งแต่ช่วงบ่าย โดยที่มัสยิดแห่งชาติ ตั้งแต่เวลา 14.00 น. โดยผู้ชุมนุมจำนวนมากเพิ่งเสร็จสิ้นจากการละหมาดวันศุกร์ เช่นเดียวกับที่มัสยิดจาเม็ก ซึ่งอยู่ไม่ไกลกันนัก ก็มีผู้ชุมนุมหลายร้อยคนมารวม

คาลิด ซามัด ส.ส. ฝ่ายค้านจากพรรคอิสลามแห่งมาเลเซีย (PAS) ได้ปราศรัยนำมวลชนตั้งแต่เวลา 14.00 น. โดยเขาโจมตี นายกรัฐมนตรีนาจิป ราซัก ซึ่งดำรงแหน่งรัฐมนตรีกระทรวงการคลังด้วย รวมทั้ง อะหมัด มัสลัน รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการคลังว่า "คนโกหก" หลังจากที่ราคาสินค้าขึ้นราคาภายหลังจากปรับภาษี GST ขณะที่รัฐบาลที่ปุตราจายาระบุว่าสินค้าบางชนิดจะมีราคาถูกลง โดยบรรยาดา ส.ส. พรรคฝ่ายค้าน "ภาคีประชาชน" ที่รวมตัวอยู่ที่มัสยิดแห่งชาตินอกจาก คาลิดแล้วยังมี นพ.ฮัตตา รัมลิ และฮานิปา ไมดิน จากพรรคอิสลามแห่งมาเลเซีย (PAS) และรองประธานพรรคยุติธรรมประชาชน (PKR) ฉัวเทียนชาง หรือ เทียนฉัว

ในเวลา 14.32 น. ที่จัตุรัสเมอเดก้า ผู้ชุมนุมรวมตัวกันนับพันนำโดย เลขาธิการระดับชาติพรรคกิจประชาธิปไตย (DAP) แอนโทนี ล็อก ซึ่งปราศรัยนำผู้ชุมนุมเดินไปรวมกับกลุ่มผู้ชุมนุมที่มัสยิดจาเม็ก ก่อนมุ่งหน้าไปที่ KLCC ทั้งนี้ในเวลาต่อมาเจ้าหน้าที่ตำรวจได้ปิดกั้นไม่ให้ผู้ชุมนุมเดินมารวมตัวกันบริเวณจัตุรัสเมอเดก้าด้วย

ในเวลา 15.30 น. ที่ตลาดปะซาเซนี อัมพิกา ศรีเนวาซาน ทนายความและแกนนำเบอเซะ ได้ปราศรัยกับผู้ชุมนุมว่า "นี่ไม่ใช่การประท้วงแค่เรื่องภาษี GST เท่านั้น เรายังต้องการคอร์รัปชั่น และต่อต้านการใช้กฎหมายที่เลวร้ายและบังคับใช้อย่างกดขี่ อย่างกฎหมาย "Sediction Act" (กฎหมายว่าด้วยการยั่วยุ) ด้วย"

เวลา 15.43 น. เกิดเหตุวุ่นวายเล็กน้อย หลังจากผู้ชุมนุมส่วนใหญ่เคลื่อนขบวนไปที่ตึกสูง KLCC มีผู้ชุมนุมราว 1 พันคน ส่วนใหญ่เป็นเยาวชนชูธงดำของพวกนิยมอนาธิปไตย ได้พ่นสีสเปรย์ รวมทั้งขว้างพลุและประทัดใกล้กับจัตุรัสเมอเดก้า โดยกลุ่มเยาวชนดังกล่าวรวมตัวบริเวณนั้นราว 30 นาที นอกจากนี้ยังเกิดกระทบกระทั่งกับผู้เข้าร่วมชุมนุมกลุ่มอื่นด้วย

ในเวลาประมาณ 16.53 น. ผู้ชุมนุมส่วนใหญ่มารวมกันที่ลานหน้าตึกสูง KLCC โดยมาเลเซียนอินไซเดอร์ระบุว่า น่าจะมากถึง 1 หมื่นคน และทำให้การจราจรถนนอัมปังชะงัก เนื่องจากผู้ชุมนุมจอดรถบริเวณกลางถนน รวมทั้งตามสี่แยก ทำให้รถคันอื่นไม่สามารถเคลื่อนผ่านได้

ทั้งนี้ในช่วงท้ายก่อนเลิกการชุมนุม อะเหม็ด อาวัง นักการเมืองอาวุโส จากพรรคอิสลามแห่งมาเลเซีย (PAS) เป็นผู้นำผู้ชุมนุมมุสลิมจากพรรค PAS ละหมาดเวลามัฆริบ และในช่วงที่มีการละหมาด เขาได้ขอพรให้ภาษี GST "พังพินาศ" ด้วย

จากนั้นในเวลา 17.18 น. การชุมนุมต้านภาษี GST ได้ยุติลง และตำรวจได้เปิดการจราจรบนถนนอัมปังตามปกติ ขณะที่มีผู้ชุมนุมส่วนหนึ่งที่ยังไม่เดินทางกลับนั่งฟังการแสดงดนตรีในการชุมนุม

ล่าสุดในเวลา 01.13 น. ตามเวลาของมาเลเซีย มาเลเซียกินี รายงานด่วนว่า อัมพิภา ศรีเนวาซาน ถูกเจ้าหน้าที่ตำรวจควบคุมตัว หลังเข้าร่วมการชุมนุมดังกล่าว นอกจากนี้นักการเมืองพรรคกิจประชาธิปไตย (DAP) แอนโทนี ล็อก รวมทั้ง เอส อรุตเชลวาล หรืออรุณ เลขาธิการพรรคสังคมนิยมมาเลเซีย

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท