Skip to main content
sharethis
เมื่อวันที่ 1 พ.ค. 2015 ที่ผ่านมาเป็นวันแรงงานสากล กลุ่มแรงงานในหลายประเทศมีการรณรงค์เรียกร้องข้อเรียกร้องต่าง ๆ อาทิเช่น
 
สหภาพอินโดนีเซียนัดชุมนุมเนื่องในวันแรงงาน
 
 
ที่มาภาพ: สำนักข่าวไทย
 
ผู้ประสานงานสหภาพแรงงานเอสพีเอ็นในอินโดนีเซียแถลงว่า สหภาพฯผิดหวังที่มีการปิดถนนทำให้ต้องเปลี่ยนเส้นทางเดินขบวนซึ่งถือว่าขัดกับข้อตกลงระหว่างสำนักงานตำรวจจาการ์ตากับเครือข่ายแรงงาน ทำให้รถบัสไม่สามารถฝ่าเข้าไปได้และต้องใช้เส้นทางอื่นแทน ผู้จัดการชุมนุมคาดว่า มีสมาชิกสหภาพเอสพีเอ็นมาร่วมเดินขบวนถึง 20,000 คน
 
ก่อนหน้านี้สำนักงานตำรวจจาการ์ตาแถลงว่า จะจำกัดการเดินขบวนในวันแรงงานเพื่อไม่ให้การจราจรติดขัด โดยให้ใช้เส้นทางได้ในถนนบางสาย อย่างไรก็ตามสำนักงานตำรวจจราจรแถลงปฏิเสธข้อกล่าวหา โดยชี้แจงว่ารถบัสยังไม่ได้เข้ามาตามทาง ซึ่งตำรวจได้จัดชุดเจ้าหน้าที่ไว้คอยดูแลแล้ว ผู้จัดงานกล่าวว่า มีแรงงานกว่า 75,000 คนจากเครือข่ายองค์กรต่างๆมาร่วมการเดินขบวนในวันแรงงานซึ่งคาดว่าจะมีผู้มาร่วมงานอีกจำนวนมากหลังเสร็จสิ้นพิธีละหมาดในวันศุกร์
 
มาเลเซียจับนักเคลื่อนไหวประท้วงในวันแรงงาน
 
 
ที่มาภาพ: สำนักข่าวไทย
 
มาเลเซียจับกุมผู้ประท้วงกว่า 24 คน ซึ่งรวมทั้งนักเคลื่อนไหวด้านสิทธิมนุษยชนและสมาชิกพรรคฝ่ายค้าน ซึ่งทนายความรายหนึ่งระบุว่าเป็นความพยายามสยบเสียงวิพากษ์วิจารณ์รัฐบาล
 
ทนายความเปิดเผยว่า ผู้ประท้วงถูกจับกุมเมื่อคืนวันศุกร์ที่ผ่านมาหลังการชุมนุมเนื่องในวันแรงงาน ซึ่งมีผู้คนนับพันออกมาชุมนุมบนท้องถนนในกรุงกัวลาลัมเปอร์ รายงานระบุว่า ในบรรดาผู้ที่ถูกจับกุม มีนักเคลื่อนไหวด้านสิทธิมนุษยชนคนสำคัญและอดีตประธานสภาทนายความมาเลเซีย ซึ่งรณรงค์ให้มีการปฏิรูปการเลือกตั้งและประชาธิปไตย ด้านทนายความเปิดเผยว่า นักเคลื่อนไหวดังกล่าวถูกจับกุมฐานปลุกระดมและชุมนุมโดยผิดกฎหมายเพื่อล้มล้างรัฐบาล และว่า การจับกุมดังกล่าวเป็นความพยายามสกัดกั้นไม่ให้ประชาชนออกมาคัดค้านรัฐบาล และตำรวจอาจหาทางขยายเวลาในการควบคุมตัวนักเคลื่อนไหวจนถึงวันเสาร์นี้
 
ฟิลิปปินส์ขอขึ้นค่าแรงและสร้างโอกาสการจ้างในประเทศเพื่อยับยั้งไม่ให้ชาวฟิลิปปินส์หลั่งไหลไปหางานทำในต่างประเทศ
 
ส่วนแรงงานในฟิลิปปินส์ชุมนุมที่กรุงมะนิลาขอขึ้นค่าจ้างและสร้างโอกาสการจ้างในประเทศเพื่อยับยั้งไม่ให้ชาวฟิลิปปินส์หลั่งไหลไปหางานทำในต่างประเทศ เพราะจะตกเป็นเหยื่อหรือตกอยู่ในอันตรายดังกรณีของนางมารี เจน เวโลโซ แม่บ้านลูกสองที่อ้างว่าถูกหลอกให้ถือกระเป๋าบรรจุยาเสพติดเข้าอินโดนีเซียและถูกเลื่อนการประหารชีวิตในชั่วโมงสุดท้าย
 
แรงงานเกาหลีใต้ขู่หยุดงานทั้งหมดหากรัฐบาลเดินหน้าแผนปฏิรูป
 
 
ที่มาภาพ: สำนักข่าวไทย
 
สหภาพแรงงานเกาหลีใต้ระบุว่ามีแรงงานออกมาแสดงพลังกว่า 100,000 คน ในการชุมนุมใหญ่ 2 จุด ที่กรุงโซล แต่ตำรวจแย้งว่า มีผู้ร่วมชุมนุมรวมประมาณ 38,000 คนเท่านั้น ประธานสหพันธ์สหภาพแรงงานเกาหลีประกาศกับแรงงานว่า จะนัดหยุดงานทั้งหมดเพื่อทำลายความพยายามของรัฐบาลที่จะกดขี่สิทธิแรงงาน ซึ่งหมายถึงการที่รัฐบาลประธานาธิดีปัก กึนฮเยกำลังผลักดันแผนการปฏิรูปแรงงานที่จะทำให้ตลาดจ้างงานมีความยืดหยุ่นในการจ้างงานและเลิกจ้าง
 
แรงงานไต้หวันเรียกร้องให้รัฐบาลขึ้นค่าจ้าง ลดชั่วโมงทำงาน และห้ามการจ้างงานชั่วคราว
 
ที่ไต้หวันแรงงานจำนวนมากชุมนุมที่กรุงไทเปเรียกร้องให้รัฐบาลขึ้นค่าจ้าง ลดชั่วโมงทำงาน และห้ามการจ้างงานชั่วคราว ขณะที่แรงงานในฮ่องกงร้องรำทำเพลงเรียกร้องให้ปรับปรุงสภาพการจ้างงานทั้งแรงงานฮ่องกงและแรงงานต่างถิ่น ด้านแรงงานในฟิลิปปินส์ชุมนุมที่กรุงมะนิลาขอขึ้นค่าจ้างและสร้างโอกาสการจ้างในประเทศเพื่อยับยั้งไม่ให้ชาวฟิลิปปินส์หลั่งไหลไปหางานทำในต่างประเทศ เพราะจะตกเป็นเหยื่อหรือตกอยู่ในอันตรายดังกรณีของนางมารี เจน เวโลโซ แม่บ้านลูกสองที่อ้างว่าถูกหลอกให้ถือกระเป๋าบรรจุยาเสพติดเข้าอินโดนีเซียและถูกเลื่อนการประหารชีวิตในชั่วโมงสุดท้าย
 
กลุ่มผู้ชุมนุมปะทะกับตำรวจอิตาลี ประท้วงต่อต้านการแสดงนิทรรศการนานาชาติมิลาน เอ็กซ์โป
 
ผู้ชุมนุมในอิตาลีขว้างปาก้อนหินและเผชิญหน้ากับแถวของตำรวจปราบจลาจล เหตุเผชิญหน้าครั้งนี้เกิดขึ้นไม่กี่ชั่วโมงหลังจากมีพิธีเปิดของนายมัตเตโอ เรนซี นายกรัฐมนตรี เป็นผู้กล่าวเปิดงานแสดงสินค้าทางวัฒธรรมและเทคโนโลยี ที่มุ่งเน้นไปในเรื่องการผลิตอาหารอย่างยั่งยืน
 
เม็กซิโกจัดเทศกาลวันลา สัตว์ที่ทำงานหนักและซื่อสัตย์
 
 
ที่มาภาพ: สำนักข่าวไทย
 
ที่เมืองโอทุมบ้า เมืองท้องถิ่นชนบทในรัฐเม็กซิโก จัดฉลองเทศกาลวันลา ซึ่งมีขึ้นต่อเนื่องมายาวนานถึง 50 ปีแล้ว โดยมีการแข่งลา ให้ลาเล่นเกม และเดินพาเหรดขบวนลาที่ตกแต่งอย่างสวยงาม งานประเพณีนี้ได้รับความสนใจอย่างล้นหลามทั้งจากผู้คนในท้องถิ่น และผู้มาเยือนจากท้องถิ่นต่างๆ ทั่วประเทศ รวมไปถึงนักท่องเที่ยวต่างชาติ
 
ผู้มาเที่ยวชมงานคนหนึ่งกล่าวว่า แม้ลาจะไม่ใช้สัตว์ที่เหมาะสมจะเอามาวิ่งแข่งกัน แต่การแข่งลาก็สร้างความประทับใจให้กับผู้มาร่วมงานอย่างเต็มที่ งานเทศกาลนี้ได้รับความนิยมมากขึ้นเรื่อยๆ โดยเห็นได้จากจำนวนผู้มาชมงานที่มากขึ้นอย่างรวดเร็ว โดยเฉพาะในระยะ 5 ปีหลังนี้ และที่ชื่นชอบมากที่สุดคือขบวนพาเหรดลา ที่ตกแต่งอย่างงดงามและตื่นตาตื่นใจ บางคู่ถูกแต่งให้เป็นเจ้าบ่าว-เจ้าสาวด้วย ส่งผลให้นักท่องเที่ยวพากันหอบลูกจูงหลานมาร่วมชมงานกันอย่างคับคั่งเพิ่มขึ้นทุกวัน
 
สำหรับประเพณีเทศกาลวันลา เป็นเทศกาลเก่าแก่ที่มีมาตั้งแต่สมัย 60 ปีที่แล้ว โดยชาวบ้านในเมืองโอทุมบา ได้กำหนดให้วันที่ 1 พฤษภาคม เป็นวันสำหรับลา โดยจะเลี้ยงดูและจัดงานฉลองให้แก่ลา เพื่อแสดงให้เห็นถึงความรู้สึกเป็นหนี้บุญคุณของเจ้าลา สัตว์ที่ทำงานหนักและมีความซื่อสัตย์ไม่แพ้สัตว์ชนิดอื่นๆ แม้ในอีกทางหนึ่ง สัญลักษณ์ของลาจะหมายถึงความโง่ แต่ขยัน และทำงานหนักโดยไม่การปริปากบ่น ไม่ว่างานนั้นจะหนักหนาเพียงใดก็ตาม
 
 
ที่มาข่าวเรียบเรียงจาก: สำนักข่าวไทย, สำนักข่าวกรมประชาสัมพันธ์

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net