องค์กรในสหรัฐฯ เสนอบรรเทาหนี้เนปาล หวังช่วยให้ฟื้นตัวหลังวิกฤต

องค์กรเครือข่ายจูบิลีสหรัฐฯ เสนอให้กองทุนต่างๆ ที่เคยให้เนปาลกู้ยืมลดภาระหนี้สินเพื่อให้ประเทศเนปาลบูรณะฟื้นฟูตัวเองหลังประสบภัยพิบัติครั้งใหญ่ได้ เพราะแม้ว่าจะได้รับความช่วยเหลือในระดับกอบกู้วิกฤติเฉพาะกาล แต่ในอนาคตยังต้องห่วงในเรื่องการฟื้นฟูความเสียหายด้วย

 

2 พ.ค. 2558 กันยา เดอัลเมย์ดา บรรณาธิการและนักเขียนของสำนักข่าวอินเตอร์เพรสเซอร์วิส (IPS) เขียนรายงานเกี่ยวกับภัยพิบัติแผ่นดินไหวในเนปาลซึ่งมียอดผู้เสียชีวิตพุ่งสูงมากกว่า 3,300 รายแล้ว โดยระบุว่าสิ่งที่จะช่วยเหลือให้เนปาลฟื้นฟูตัวเองจากภัยแผ่นดินไหวได้คือยกเลิกหนี้สินให้กับประเทศเนปาล

เดอัลเมย์ดาระบุถึงความเสียหายจากมหันตภัยแผ่นดินไหวในเนปาลที่ทำให้ชีวิตของประชาชน 27.8 ล้านคนในประเทศอยู่ภายใต้ความเสี่ยง อีกทั้งยังมีผู้คนจำนวนมากที่สูญหาย มีบางส่วนอาจจะกำลังติดอยู่ใต้ซากปรักหักพัง โดยรวมแล้วมี 35 เขตจากทั้งหมด 75 เขต ในพื้นที่ทางตอนกลางและทางตะวันตกของประเทศที่ได้รับผลกระทบจากแผ่นดินไหวและจากอาฟเตอร์ช็อกที่รุนแรง

คำถามคือประเทศเนปาลที่ยากจนเป็นอันดับที่ 145 จากทั้งหมด 187 อันดับ ในดัชนีการพัฒนามนุษย์ของสหประชาชนติ (HDI) จะฟื้นฟูตัวเองจากภัยพิบัติที่เลวร้ายที่สุดในรอบ 80 ปีได้อย่างไร

รายงานใน IPS ระบุว่าหนึ่งในทางออกที่เป็นไปได้คือการบรรเทาภาระหนี้สินของเนปาลภายใต้เงื่อนไขของกองทุนการเงินระหว่างประเทศ (IMF) และกองทุนควบคุมและบรรเทาภัยพิบัติ (CCR) ซึ่งมีกลุ่มองค์กรในสหรัฐฯ และประชาคมศาสนาทั่วโลกร่วมออกแถลงการณ์ผ่านสื่อเรียกร้องในเรื่องนี้เมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมา (27 เม.ย.)

กองทุนควบคุมและบรรเทาภัยพิบัติ (CCR) เป็นหน่วยงานที่ IMF เพิ่งตั้งขึ้นเมื่อเดือน ก.พ. เพื่อช่วยบรรเทาหนี้ให้กับประเทศยากจนที่ประสบภัยพิบัติหรือวิกฤติด้านสาธารณสุข โดยก่อนหน้านี้มีการตกลงลดภาระหนี้สินให้กับประเทศที่ได้รับผลกระทบจากโรคอีโบลารวมเกือบ 100 ล้านดอลลาร์

ธนาคารโลกระบุว่า เนปาลมีหนี้สินต่อผู้ให้กู้ยืมจากต่างชาติอยู่ 3,800 ล้านดอลลาร์และในปี 2556 ได้ใช้เงินเพื่อจ่ายหนี้ไป 217 ล้านดอลลาร์ เนปาลเป็นหนี้ 1,500 ล้านดอลลาร์กับธนาคารโลกและเป็นหนี้ในจำนวนเดียวกันกับธนาคารเพื่อการพัฒนาเอเชีย (ADB) อีกทั้งยังเป็นหนี้ IMF อยู่ 54 ล้านดอลลาร์ เป็นหนี้ญี่ปุ่น 133 ล้านดอลลาร์ และหนี้จีน 101 ล้านดอลลาร์

อิริค เลอคัมป์ ผู้อำนวยการองค์กรเครือข่ายจูบิลีสหรัฐฯ ซึ่งประกอบด้วย 75 องค์กรในสหรัฐฯ และ 400 องค์กรศาสนาเปิดเผยว่า ภัยพิบัติในเนปาลอาจจะทำให้ประเทศเนปาลสูญเสียกำลังการผลิตไปร้อยละ 25 ส่งผลกระทบต่อประชาชน 1 ใน 3 ของประเทศ และอาจจะกระทบต่อเศรษฐกิจมากกว่านั้น ทั้งหมดนี้ทำให้เขาเชื่อว่าเนปาลมีคุณสมบัติสมควรได้รับการช่วยเหลือเรื่องหนี้สินจาก IMF

องค์กรเครือข่ายจูบิลีสหรัฐฯ ยังเสนอให้เนปาลไม่ต้องจ่ายหนี้ IMF ในปี 2558-2559 ซึ่งคิดเป็นจำนวนราว 23 ล้านดอลลาร์ และนำเงินส่วนนี้ไปเป็นกองทุนช่วยเหลือกู้ภัยและบรรเทาทุกข์แทน

เดอัลเมย์ดาเปิดเผยถึงเรื่องการพยายามให้ความช่วยเหลือด้านมนุษยธรรมในเนปาลซึ่งถือเป็น "งานช้าง" จากการที่องค์การทุนเพื่อเด็กแห่งสหประชาชาติ (UNICEF) ประเมินว่ามีเด็กที่ได้รับผลกระทบจากแผ่นดินไหวต้องการความช่วยเหลือราว 940,000 คน อีกทั้งยังมีคนจำนวนมากที่อาศัยนอนในเต็นท์ชั่วคราวนอกอาคารซึ่งพวกเขาต้องการน้ำสะอาด ระบบสุขอนามัย อาหารและที่พัก รวมถึงทรัพยากรทางการแพทย์ที่ดีขึ้น แต่ถึงแม้จะมีการให้ความช่วยเหลือในช่วงวิกฤติเนปาลก็ยังประสบภาวะยากลำบากในการบูรณะฟื้นฟูประเทศขึ้นมาใหม่

เดอัลเมย์ดาระบุว่า "ภาพความเสียหายที่เกิดขึ้นทั่วประเทศเน้นย้ำความต้องการการช่วยเหลืออย่างเร่งด่วน แต่ไม่ได้มีการให้ความเป็นธรรมในแง่การบูรณะประเทศซึ่งจะต้องเกิดขึ้นภายในอีกหลายเดือนหรือหลายปีข้างหน้า"

ในประเด็นนี้เลอคัมป์กล่าวย้ำว่าการจะบูรณะเนปาลได้ต้องอาศัยการยกเลิกหนี้สินซึ่งจะสร้างเสถียรภาพทางการเงินในระยะยาวได้ แม้ว่า IMF จะดำเนินการในเรื่องนี้แล้วแต่ธนาคารโลกกับธนาคารเพื่อการพัฒนาเอเชียยังไม่มีแผนที่ชัดเจนในเรื่องการบรรเทาภาระหนี้สินของเนปาล เลอคัมป์เสนอว่าองค์กรอย่างธนาคารโลกควรมีแผนลดภาระหนี้สินเพื่อช่วยเหลือเนปาลโดยเร็ว

 

เรียบเรียงจาก

Want to Help Nepal Recover from the Quake? Cancel its Debt, Says Rights Group, IPS News, 27-04-2015
http://www.ipsnews.net/2015/04/want-to-help-nepal-recover-from-the-quake-cancel-its-debt-says-rights-group/

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท