Skip to main content
sharethis

ชายไทยที่ทำงานในฟิลิปปินส์ถูกสำนักงานผู้อพยพสั่งให้ออกนอกประเทศ เหตุโพสต์ดูถูกเหยียดหยามชาวฟิลิปปินส์ ล่าสุด เขาโพสต์ขอโทษ หวังได้กลับเข้าฟิลิปปินส์อีก


6 พ.ค. 2558 เจ้าหน้าที่สำนักงานผู้อพยพของฟิลิปปินส์มีคำสั่งส่งตัวชาวไทยชื่อ ประเสริฐศรี โกสินทร์ ผู้ใช้ชื่อในอินเทอร์เน็ตว่า 'Koko Narak' ออกนอกประเทศในข้อหาแสดงพฤติกรรมที่ไม่พึงประสงค์จากการกล่าวถึงชาวฟิลิปปินส์ในเชิงเหยียดเชื้อชาติ

ข่าวต่างประเทศระบุว่าประเสริฐศรีพิมพ์ข้อความในเว็บไซต์เฟซบุ๊กเรียกชาวฟิลิปปินส์ว่า "Pignoys" ซึ่งเป็นการแปลงคำที่ชาวฟิลิปปินส์ใช้เรียกตัวเองว่า "Pinoys" (ปีนอย) ให้กลายเป็นคำดูถูกในเชิงว่าพวกเขาเป็น "หมู" จากคำว่า "Pig" นอกจากนี้ยังมีการเหยียดชาวฟิลิปปินส์อีกว่าเป็น "สิ่งมีชีวิตโง่ๆ" "ทาสสลัมชั้นต่ำ" และ "เผ่าพันธุ์ที่ไร้ประโยชน์สำหรับโลกนี้"

ประเสริฐศรีทำงานให้กับสำนักงาน 'ค็อกนิซานต์ ฟิลิปปินส์' ซึ่งเป็นบริษัทเกี่ยวกับการจัดจ้างภายนอก (Outsource) มีฐานอยู่ในเมืองตากิก

การเขียนข้อความดังกล่าวทำให้ตากิกถูกสั่งให้ออกจากฟิลิปปินส์ โดย อีเลน ตัน โฆษกสำนักงานผู้อพยพของฟิลิปปินส์กล่าวว่า จะมีการยกเลิกวีซ่าของประเสริฐศรีซึ่งเป็นวีซ่าพิเศษตามมาตรา 47 (a)(2) สำหรับคนที่ไม่ได้เป็นผู้อพยพ มีการแจ้งข้อหาประเสริฐศรีแล้วเมื่อวันที่ 4 พ.ค. ที่ผ่านมาและอนุญาตให้เขาหาทนายเพื่อแก้ต่างข้อกล่าวหาได้

นอกจากนี้ หลังจากที่มีการส่งตัวออกนอกประเทศแล้ว ชื่อของประเสริฐศรี โกสินทร์ ยังจะถูกสำนักงานผู้อพยพของฟิลิปปินส์บันทึกไว้ในบัญชีดำเพื่อไม่ให้เขากลับเข้าประเทศฟิลิปปินส์อีก

อย่างไรก็ตามหลังจากนั้นประเสริฐศรีก็ได้โพสต์ข้อความขอโทษผ่านหน้าเพจประชาคมอาเซียน (ASEAN Community) ในเฟซบุ๊ก โดยระบุว่าแต่เดิมตัวเขาเข้าร่วมเพจเพราะแค่ต้องการร่วมโต้เถียงในเพจด้วยโดยไม่ได้ต้องการทำร้ายจิตใจชาวฟิลิปปินส์ แต่การโต้เถียงของเขาไปทำร้ายจิตใจชาวฟิลิปปินส์เข้าเพราะเขาทำตัวเป็นเด็กเอง

ประเสริฐศรีระบุในข้อความขอโทษอีกว่าตัวเขามีเพื่อนเป็นชาวฟิลิปปินส์จำนวนหนึ่งและชื่นชอบวิถีชีวิตแบบชาวฟิลิปปินส์ที่เขาได้เรียนรู้ในบางด้าน ตัวเขาเองมักจะชอบออกไปเที่ยวและร้องเพลงคาราโอเกะกับเพื่อนชาวฟิลิปปินส์

แม้ว่านายจ้างของเขาจะลงโทษที่เขาระบุข้อความในเชิงเหยียดเชื้อชาติและสั่งย้ายเขาไปสาขาอื่นที่ไม่ได้อยู่ในฟิลิปปินส์แล้ว แต่ประเสริฐศรีก็ระบุว่าเขายังหวังว่าชาวฟิลิปปินส์จะต้อนรับเขาถ้าหากเขากลับเข้าประเทศ


เรียบเรียงจาก

Thai who called Pinoys 'pignoys' faces deportation,  ABS-CBN News, 05-05-2015
http://www.abs-cbnnews.com/news/05/05/15/thai-who-called-pinoys-pignoys-faces-deportation

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net