กรรมการสิทธิฯ จ่อแนะแนวแก้ปัญหาค้ามนุษย์ให้รัฐบาล ‘ประวิตร’ ยันดำเนินการกับผู้กระทำผิดทุกคน

รองผบ.ตร. เผยยังไม่ทราบรายละเอียดทหารยศพันตรีถูกออกหมายจับ ‘พล.อ.ประวิตร’ ยันดำเนินการกับผู้กระทำผิดทุกคน 'พล.อ.อนุพงษ์' ระบุผู้รับผิดชอบในพื้นที่ไม่ทราบเรื่อง เผยต้องสอบสวน หากตอบคำถามไม่ได้ต้องมีโทษทางวินัย

6 พ.ค.2558 ในการประชุมหารือของคณะอนุกรรมการด้านสิทธิพลเมืองและสิทธิทางการเมือง กรณีการพบหลุมศพชาวโรฮิงญา 26 หลุมในพื้นที่เทือกเขาแก้ว ต.ปาดังเบซาร์ อ.สะเดา จ.สงขลา นพ.นิรันดร์ พิทักษ์วัชระ กรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ (กสม.) กล่าวตอนหนึ่ง ระหว่างเป็นประธานการประชุมคณะอนุกรรมการด้านสิทธิพลเมืองและสิทธิทางการเมือง  หารือกรณีการพบหลุมศพชาวโรฮิงญา 26 หลุม ในพื้นที่เทือกเขาแก้ว ต.ปาดังเบซาร์ อ.สะเดา จ.สงขลา ว่า กสม.ได้ตรวจสอบกรณีชาวโรฮิงญา มาตั้งแต่ปี 2552 หลังพบการเสียชีวิตของชาวโรฮิงญา ที่ จ.ระนอง และพบต่อเนื่องในปี 2553-2554  แต่หน่วยงานของรัฐบาล อย่างสำนักงานตำรวจตรวจคนเข้าเมือง (ตม.) กลับปฎิเสธว่าไม่เข้าข่ายขบวนการค้ามนุษย์ ทั้งที่มีหลักฐานความผิดชัดเจน

“ดังนั้น เหตุการที่เกิดขึ้นที่เทือกเขาแก้ว เปรียบเสมือนฝีแตก ทำให้สังคมได้รับทราบข้อเท็จจริง และเป็นเรื่องดี ที่ต้องชื่นชมรัฐบาลของ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ที่เอาจริงเอาจังกับการแก้ไขปัญหาการค้ามนุษย์” นพ.นิรันดร์ กล่าว

นพ.นิรันดร์ กล่าวว่า กสม.ได้ติดตาม และมีผลงานการศึกษากรณีนี้ จึงจะเสนอข้อมูลไปยังรัฐบาล เพื่อกำหนดเป็นแนวทางบริหารจัดการผู้อพยพ และจะเสนอแก้ไข พ.ร.บ. ตรวจคนเข้าเมือง  เพื่อให้การตรวจสอบและแก้ไขปัญหาการค้ามนุษย์เป็นไปอย่างเข้มข้นและจริงจัง

น.พ.นิรันดร์ กล่าวว่า กสม.จะลงพื้นที่ติดตามปัญหาการค้ามุษย์ วันที่ 13 พ.ค. และวันที่ 20 พ.ค.  จะเชิญหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง อาทิ สำนักงานตำรวจแห่งชาติ สถาบันนิติวิทยาศาสตร์  มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ สภาความมั่นคงแห่งชาติ กระทรวงการต่างประเทศ และเครือข่ายช่วยเหลือชาวโรฮิงญา ซึ่งทำงานในพื้นที่เข้าให้ข้อมูล

“อยากจะเสนอให้รัฐบาลทำความจริงให้ปรากฏ เพราะจากพยานหลักฐานที่พบ แสดงให้เห็นว่ามีขบวนการค้ามนุษย์ชัดเจน โดยมีข้าราชการและนักการเมืองท้องถิ่นมีส่วนเกี่ยวข้อง รวมถึง ขอให้เอาจริงเอาจังในการหาคนผิดมาลงโทษ และหยิบยกกรณีนี้เป็นโอกาสในการแก้ไขปัญหาการค้ามนุษย์ระดับภูมิภาคและระดับโลก เพราะประเทศไทยเป็นเพียงประเทศทางผ่านกระบวนการค้ามนุษย์” นพ.นิรันดร์ กล่าว

ทั้งนี้ นพ.นิรันดร์ ให้สัมภาษณ์ภายหลังว่า สนับสนุนให้ พล.อ.ประยุทธ์ ใช้อำนาจตาม ม.44 ของรัฐธรรมนูญ ฉบับชั่วคราว ในการแก้ไขปัญหาการค้ามนุษย์ เพื่อให้การทำงานเป็นไปด้วยความรวดเร็ว เด็ดขาด โดยเฉพาะการเข้าไปดูแลและจัดการกับฝ่ายบริหาร  และระบบราชการ ที่ถือเป็นต้นตอหนึ่งของปัญหา แต่อำนาจในการตัดสินเอาผิด จะต้องปล่อยให้เป็นไปตามกระบวนการยุติธรรม เพื่อให้เกิดความเชื่อมั่น

รอง ผบ.ตร.เผยยังไม่ทราบรายละเอียดทหารยศพันตรีถูกออกหมายจับ

ขณะที่ พล.ต.อ.จักรทิพย์ ชัยจินดา รองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ เปิดเผยว่า ในการประชุมร่วมตำรวจไทย-มาเลเซีย ระดับบริหารครั้งที่ 23 จะไม่พูดคุยถึงเรื่องโรฮิงญาอย่างเป็นทางการ ส่วนกรณีมีทหารยศพันตรีถูกออกหมายจับเป็นผู้นำพาชาวโรฮิงญาไปเรียกค่าไถ่ ยังไม่ทราบรายละเอียด แต่ในส่วนของนายสุพจน์ หมื่นซิ่ว ที่ถูกออกหมายจับเป็นผู้ลงมือทำร้ายร่างกายชาวโรฮิงญาจนเสียชีวิต เชื่อว่ายังหลบหนีอยู่ในประเทศไทย ส่วนผู้กระทำผิดนอกเหนือจากตำรวจที่ถูกโยกย้าย 15 คน เจ้าหน้าที่ยังมีข้อมูลว่า มีข้าราชการตำรวจหน่วยอื่นเข้ามามีส่วนเกี่ยวข้องด้วย ส่วนกรณีมีกระแสข่าวนักธุรกิจกว่า 60 คน ใน จ.ระนอง เกี่ยวข้องกับการค้ามนุษย์ชาวโรฮิงญา ได้เรียกตัวมาสอบถามบางส่วนแล้ว

พล.อ.ประวิตร ยันดำเนินการกับผู้กระทำผิดทุกคน

ด้าน พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ย้ำรัฐบาลจะดำเนินการกับผู้กระทำผิดทุกคน เพราะถือว่าทำผิดกฎหมายการค้ามนุษย์ และรัฐบาลไม่เคยนิ่งนอนใจในการแก้ปัญหา แต่ไม่คิดว่าจะมีการจัดสถานที่พักพิงในลักษณะอย่างนี้

ขณะที่ พล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย ยืนยันจะพยายามใช้กลไกของกระทรวงเข้ามาแก้ปัญหา ส่วนกรณีเกิดเหตุแล้วผู้รับผิดชอบในพื้นที่ไม่ทราบเรื่อง ต้องสอบสวนอีกครั้ง ซึ่งหากตอบคำถามไม่ได้ต้องมีโทษทางวินัย

ที่มา สำนักข่าวไทย

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท