Skip to main content
sharethis

7 พ.ค. 2558 ที่ห้องประชุมแม่น้ำ คณะมนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหาสารคาม มีการจัดเวทีวิชาการ "EIA นามูล: ความไม่เป็นธรรมของปิโตรเลียมบนบกอีสาน" โดยมีชาวบ้านจากหลายพื้นที่ อาทิ นามูล หนองแซง นักศึกษาและนักวิชาการ เข้าร่วมกว่า 150 คน

ก่อนงานจะเริ่มขึ้น ไชยณรงค์ เศรษฐเชื้อ อาจารย์ประจำคณะมนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหาสารคาม หนึ่งในวิทยากรช่วงบ่าย ถูกเชิญให้เข้าไปพูดคุยในห้องกับหน่วยงานความมั่นคง ประมาณ 10 นาที

บรรยากาศภายในงาน มีทั้งทหาร กอ.รมน. ตำรวจ และฝ่ายป้องกันจังหวัด ทั้งในและนอกเครื่องแบบประมาณ 30 นาย เข้าร่วมสังเกตการณ์ตลอดงาน และตั้งโต๊ะลงทะเบียนบริเวณทางเข้าห้องประชุมทั้งสองฝั่ง

ผู้เข้าร่วมงานรายหนึ่งให้สัมภาษณ์ประชาไทว่า ก่อนเริ่มงาน เจ้าหน้าที่มีข้อตกลง 3 ข้อ ประกอบด้วย 1.ห้ามวิจารณ์การทำงานของรัฐบาล คสช. 2.ห้ามแสดงสัญลักษณ์ต่อต้าน 3.ขอให้เชิญเจ้าหน้าที่ทหารและตำรวจเข้าร่วมงานด้วย

นอกจากนี้ มีรายงานว่า เมื่อวานนี้ (6 พ.ค. 58) เจ้าหน้าที่ทหารได้เข้าตรวจค้นห้องประชุมที่จัดงานด้วย

ทั้งนี้ เวทีวิชาการ "EIA นามูล: ความไม่เป็นธรรมของปิโตรเลียมบนบกอีสาน" ตามกำหนดการ ในช่วงเช้า เป็นการนำเสนอ "มุมมองต่อนโยบายการสำรวจและผลิตปิโตรเลียมบนบกภาคอีสาน" และภาคบ่ายเป็นการพูดคุยถึง "ปัญหาของ EIA ปิโตรเลียมบ้านนามูล ดูนสาด"

 

ที่มา บางส่วนจาก ศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชน

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net