Skip to main content
sharethis

เทพไทแจงไม่มีเจตนาไม่มาฟังคำพิพากษาศาลฎีกา คดีหมิ่นประมาท ปลอดประสพ สุรัสวดี เป็นพวกล้มเจ้า แต่หมายนัดส่งไปที่อยู่ที่ไม่ได้อยู่แล้ว

7 พ.ค. 2558 เว็บสำนักข่าวไทย (1, 2) รายงานว่า ที่ศาลอาญา รัชดาฯ ศาลนัดอ่านคำพิพากษาศาลฎีกา คดีนายปลอดประสพ สุรัสวดี อดีตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี ยื่นฟ้องนายเทพไท เสนพงศ์ อดีต ส.ส.นครศรีธรรมราช พรรคประชาธิปัตย์ เป็นจำเลยในความผิดฐานหมิ่นประมาทโดยการโฆษณา กรณีนายเทพไท ให้สัมภาษณ์ทำนองว่านายปลอดประสพเป็นคนในระบอบทักษิณ เป็นพวกล้มเจ้า เหตุเกิดเมื่อวันที่ 18 กุมภาพันธ์ 2553

คดีนี้ศาลชั้นต้นและศาลอุทธรณ์ พิพากษายกฟ้อง เนื่องจากเห็นว่า โจทก์เป็นนักการเมืองย่อมอยู่ในฐานะถูกวิพากษ์วิจารณ์ได้ อีกทั้งจำเลยให้สัมภาษณ์โดยแสดงความคิดเห็นเชิงตั้งคำถามต่อโจทก์ว่ากระบวนการล้มเจ้ามีจริงหรือไม่ ไม่ใช่การใส่ร้าย แต่เป็นการติชมด้วยความเป็นธรรม โจทก์ยื่นฎีกา

โดยวันนี้ โจทก์มีผู้แทนเดินทางมาศาล ขณะที่จำเลยไม่มาและไม่มีผู้แทนมาแจ้งใดๆต่อศาล

ศาลพิเคราะห์แล้วเห็นว่า จำเลยได้รับหมายโดยชอบแล้วแต่ไม่มาศาลโดยไม่แจ้งเหตุขัดข้อง แสดงให้เห็นว่ามีพฤติการณ์หลบหนี จึงให้ออกหมายจับจำเลยให้มาฟังคำพิพากษาในวันที่ 10 มิถุนายนนี้ เวลา 9.00 น.

ต่อมา ในช่วงบ่าย นายเทพไท เสนพงศ์ อดีต ส.ส.นครศรีธรรมราช พรรคประชาธิปัตย์ จำเลยที่ถูกศาลหมายออกหมายจับ เดินทางไปศาลอาญาพร้อมกับทนายความ เพื่อแถลงขอให้ศาลเพิกถอนหมายจับกรณีไม่มาฟังคำพิพากษาศาลฎีกา

โดยนายเทพไทแถลงว่า หมายนัดที่แจ้งวันฟังคำพิพากษาซึ่งส่งไปนั้นเป็นที่อยู่ที่จำเลยไม่ได้พักอาศัยแล้ว เพียงแต่มีชื่อในทะเบียนบ้าน โดยปัจจุบันจำเลยพักอาศัยอยู่ที่บ้านพักในกรุงเทพ ไม่มีเจตนาไม่มาฟังคำพิพากษา จึงขอให้ศาลเพิกถอนหมายจับ

ศาลพิจารณาแล้ว จึงอนุญาตให้เพิกถอนหมายจับ และให้จำเลยมาฟังคำพิพากษาศาลฎีกาในวันนัดที่ 10 มิถุนายนนี้ เวลา 09.00 น.

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net