Skip to main content
sharethis

ชาวเนปาล 4 คนติดอยู่ใต้ซากอาคารลึกลงไปถึง 10 ฟุต หลังเกิดเหตุแผ่นดินไหว แต่ก็ถูกตรวจหาตำแหน่งและช่วยเหลือไว้ได้โดยเครื่องมือองค์การนาซาชื่อ FINDER ที่มีความสามารถในการตรวจหาการเต้นของหัวใจและลมหายใจได้


7 พ.ค. 2558 องค์การบริหารการบินและอวกาศแห่งชาติหรือ 'นาซา' (NASA) และกระทรวงความมั่นคงแห่งมาตุภูมิสหรัฐฯ (DHS) ใช้เครื่องมือเรดาร์แบบพกพาที่ชื่อ FINDER ซึ่งย่อมาจาก Finding Individuals for Disaster and Emergency Response หรือ 'เครื่องมือค้นหาบุคคลในช่วงภัยพิบัติและสถานการณ์ฉุกเฉิน' ทำให้สามารถช่วยเหลือคนที่ติดอยู่ภายใต้ซากปรักหักพังจากแผ่นดินไหวในเนปาลได้ 4 คน

ทีมกู้ภัยในหมู่บ้านเฌาตะรา (Chautara) ที่ประเทศเนปาลใช้เครื่องมือ FINDER ซึ่งเป็นเครื่องต้นแบบ 2 ตัวในการช่วยเหลือค้นหาผู้ติดอยู่ใต้ซากปรักหักพังด้วยวิธีการส่งสัญญาณคลื่นไมโครเวฟเพื่อตรวจหาคนที่ยังมีชีวิตอยู่โดยค้นหาว่ามีการเต้นของหัวใจหรือการหายใจอยู่ตรงจุดไหนบ้าง ซึ่งในกรณีแผ่นดินไหวในเนปาล FINDER สามารถตรวจพบว่ามีสัญญาณการเต้นของหัวใจของคนที่ติดอยู่ใต้ซากอาคารลึกลงไปถึง 10 ฟุตมาเป็นเวลาหลายวันแล้ว โดยพวกเขาตรวจพบคนติดอยู่ใต้ซาก 2 คนในอาคาร 2 แห่งที่อยู่ต่างที่กัน

องค์การนาซาระบุว่า ก่อนหน้านี้พวกเขาเคยใช้เครื่องมือ FINDER ทดสอบค้นหาคนที่ติดอยู่ใต้ซากปรักหักพัง 30 ฟุต คนที่ซ่อนอยู่หลังกำแพงคอนกรีตหนา 20 ฟุต และคนที่ยืนอยู่ห่างออกไปในพื้นที่เปิดโล่ง 100 ฟุต โดยเครื่องตรวจจับนี้นอกจากจะใช้กับการค้นหาผู้รอดชีวิตได้แล้วยังสามารถระบุตำแหน่งจากการเต้นของหัวใจผู้เคราะห์ร้ายด้วย

เดวิด มิลเลอร์ หัวหน้าฝ่ายเทคโนโลยีของสำนักงานนาซาในกรุงวอชิงตันกล่าวว่า เครื่องมือ FINDER แสดงให้เห็นว่าเทคโนโลยีที่ถูกพัฒนาขึ้นมาเพื่อการสำรวจอวกาศสามารถนำมาใช้กับสิ่งที่เกิดขึ้นบนโลกได้

เดิมทีเทคโนโลยีค้นหาของนาซาถูกคิดค้นขึ้นเพื่อเป็นเครื่องมือค้นหาสิ่งมีชีวิตนอกโลกและค้นหาดาวเคราะห์ที่เหมาะสมต่อการดำรงชีวิตอยู่ จนกระทั่งต่อมาถูกพัฒนามาเป็น FINDER ด้วยความร่วมมือจากหน่วยงานด้านวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี (S&T) และห้องทดลองจรวดขับดัน (JPL) โดยมีเป้าหมายเพื่อค้นหาผู้รอดชีวิตจากภัยพิบัติแทน

นาซาระบุอีกว่าหลังจากที่มีการสาธิตวิธีการใช้ FINDER เมื่อวันที่ 7 พ.ค. ที่สถานฝึกอบรมของกองกำลังเฉพาะกิจเวอร์จิเนียหน่วยที่ 1 ซึ่งเป็นหน่วยกู้ภัยในเมืองแล้วพวกเขาจะประกาศให้ผู้ประกอบการสามารถผลิตและจำหน่ายเครื่องมือนี้ให้กับหน่วยค้นหาและกู้ภัยทั่วโลกได้

 

เรียบเรียงจาก

DHS and NASA Technology Helps Save Four in Nepal Earthquake Disaster, NASA, 05-05-2015
http://www.jpl.nasa.gov/news/news.php?feature=4574

NASA's Radar Found 4 Men Trapped in Rubble in Nepal By Their Heartbeats, Gizmodo, 06-05-2015
http://gizmodo.com/nasas-radar-found-4-men-trapped-in-rubble-in-nepal-by-t-1702553957

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net