Skip to main content
sharethis

โฆษก ทบ. เผยทหารควบคุมตัวชาวอิสราเอลที่สำนักงานตำรวจแห่งชาติ เป็นการเชิญเข้าพบเพื่อรับคำแนะนำการนำเข้าอุปกรณ์ดักฟังให้เป็นไปตามขั้นตอนราชการกำหนด ขณะที่ "ข่าวสด" ระบุอุปกรณ์ที่นำมาสาธิต มีทั้งเครื่องค้นหาสัญญาณมือถือ ดักฟังบันทึกบทสนทนาทางโทรศัพท์ ดักอินเตอร์เน็ต จีพีเอส จนถึงเครื่องเปิดไมโครโฟนเพื่อฟังเสียงแวดล้อม

กรณีที่วานนี้ ไทยรัฐ และมติชน ทหารจากกองพลทหารม้าที่ 2 (พล.ม.2 รอ.) ควบคุมตัวเจ้าหน้าที่อิสราเอล ซึ่งเป็นอดีตทหาร-ตำรวจอิสราเอลจำนวน 9 นาย ระหว่างสาธิตการใช้อุปกรณ์ดักฟัง อุปกรณ์เช็คพิกัด ที่ห้องประชุมกองบัญชาการตำรวจสันติบาล สำนักงานตำรวจแห่งชาติ เมื่อวานนี้ (7 พ.ค.) นั้น และใช้อำนาจตามมาตรา 44 รัฐธรรมนูญชั่วคราวปี 2557 ไปควบคุมตัวที่ พล.ม.2 นั้น (อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง)

 

ผบ.ตร. ระบุทหารเรียกไปเพื่อตรวจว่านำเข้าเครื่องมือถูกต้องหรือไม่ หลังจากนี้จะมีการสาธิตอีกครั้ง

ล่าสุด ประชาชาติธุรกิจ รายงานว่า วันนี้ (8 พ.ค.) ที่สำนักงานตำรวจแห่งชาติ พล.ต.อ.สมยศ พุ่มพันธุ์ม่วง ผบ.ตร. กล่าวว่า เรื่องดังกล่าวนั้นเกิดการเข้าใจผิดกัน ซึ่งตามข้อเท็จจริงนั้น สำนักงานตำรวจแห่งชาติ และกองบัญชาการตำรวจสันติบาล ได้รับงบประมาณจากรัฐบาลให้จัดหาเครื่องมือคัดกรองโทรศัพท์ จากนั้นบริษัทอิสราเอล ได้เข้ามาเสนอขายเครื่องมือและนัดสาธิต แต่ทางทหารได้มาตรวจพบเรื่องดังกล่าวจึงมาขอความร่วมมือให้บริษัทอิสราเอล ไปชี้แจงว่าเครื่องมือที่นำมาแสดงมีการนำเข้าอย่างถูกต้องหรือไม่ และทหารก็ชี้แจงว่าได้เชิญให้ทางเจ้าหน้าที่ของบริษัทอิสราเอลไปกับทหารเพื่อแสดงหลักฐานการนำเครื่องมือที่ได้นำเข้ามาสาธิตอย่างถูกต้อง ซึ่งทางบริษัท ยืนยันว่าเครื่องมือดังกล่าวได้นำเข้ามาอย่างถูกต้อง ซึ่งทางสำนักงานตำรวจแห่งชาติ ก็จะให้บริษัทนั้นกลับมาสาธิตการใช้เครื่องมือดังกล่าวอีกครั้ง

พล.ต.อ.สมยศ กล่าวอีกว่าทาง พ.อ.บุรินทร์ ซึ่งเป็นหัวหน้าชุดทหาร นั้นได้โทรเข้ามาแจ้งตน ว่ามีการนำเครื่องมืออิเล็กทรอนิกส์ซึ่งสงสัยลักลอบนำเข้ามาโดยผิดกฎหมาย จึงอนุญาตให้เข้ามาพบ และตัวเขาเองก็ยังได้โทรศัพท์คุยกับแม่ทัพภาค 1 และ ผบ.พล. ม 2 พร้อมทั้งได้แจ้งกับเจ้าหน้าที่ของทางบริษัททั้ง 9 คนให้ทราบและได้ขอความร่วมมือ ซึ่งทางเจ้าที่บริษัทฯทั้งหมดก็ยินดีที่จะให้ทหารชุดดังกล่าวตรวจสอบและทางเจ้าหน้าที่บริษัทเองก็ได้ยืนยันว่าได้ขออนุญาตนำเครื่องมือดังกล่าวเข้ามาอย่างถูกต้อง ซึ่งข้อเท็จจริงของเหตุการณ์ ก็มีเพียงแค่นี้ และขอยืนยันว่าได้มีการประสานกันระหว่างผู้บังคับบัญชาระดับสูงก่อนแล้ว

โฆษก ทบ. เผยไม่ได้ควบคุมตัว แต่เชิญมารับคำแนะนำเรื่องการนำเข้าอุปกรณ์ให้เป็นไปตามขั้นตอนที่ราชการกำหนด

ในรายงานของ มติชนออนไลน์ พ.อ.วินธัย สุวารีโฆษก คณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) และโฆษกกองทัพบก ชี้แจงว่า การเข้าไปในพื้นที่ของทหาร ได้มีการประสานกับทางตำรวจ แต่อาจเป็นไปในแบบค่อนข้างเร่งด่วน ซึ่งหน่วยปฏิบัติอาจนำไปพิจารณาปรับปรุงต่อไป ทั้งนี้ ยืนยันว่าเป็นการเข้าไปในลักษณะการประสานงาน เพื่อขอรายละเอียดเกี่ยวกับอุปกรณ์บางตัวที่ทางบริษัทเอกชนได้นำมาสาธิต ทางเจ้าหน้าที่ไม่ได้มีเจตนาจะไปควบคุมตัวใคร รวมถึงการไปครั้งนี้ก็ไม่ได้มีการนำอาวุธเข้าไปอย่างที่เป็นข่าว และเจ้าหน้าที่ทหารส่วนใหญ่ได้ประสานงานและขอพบเจ้าหน้าที่ของบริษัทเอกชนอยู่ ณ บริเวณจุดที่เป็นที่ตั้งอุปกรณ์ในบริเวณพื้นที่ลานจอดรถด้านล่าง

โดยเมื่อการบรรยายเสร็จสิ้นจากห้องประชุมที่อยู่ด้านบน ทางเจ้าหน้าที่ตำรวจก็เป็นคนนำพากลุ่มเจ้าหน้าที่บริษัทฯเอกชนดังกล่าวลงมาพบกับเจ้าหน้าที่ทหารบริเวณด้านล่างเองซึ่งเป็นการประสานและดำเนินการร่วมกัน แต่เนื่องด้วยอาจมีรายละเอียดอยู่พอสมควรที่ต้องแนะนำหรือแลกเปลี่ยนกันเพิ่มเติมโดยเฉพาะการดำเนินการทางด้านเอกสารสำหรับอุปกรณ์บางประเภทที่อยากให้เป็นไปตามแบบขั้นตอนที่ทางราชการกำหนด จึงมีการเชิญให้เจ้าหน้าที่ของบริษัทฯ ไปรับคำแนะนำและดำเนินการเพิ่มเติมที่หน่วยทหาร

ข่าวสดระบุชาวอิสราเอลนำเข้าอุปกรณ์ไม่เป็นไปตามขั้นตอนทหาร-กสทช.-ศุลกากร

นอกจากนี้ ในรายงานของ หนังสือพิมพ์ข่าวสด ฉบับวันที่ 8 พ.ค. ระบุสาเหตุที่เจ้าหน้าที่ทหารเข้ามาเชิญตัวชาวอิสราเอลระหว่างสาธิตอุปกรณ์ โดยอ้างแหล่งข่าวหน่วยงานความมั่นคงระบุว่า ชาวอิสราเอลนำเครื่องส่งสัญญาณความถี่เข้ามาทดสอบ เพื่อจำหน่าย โดยไม่ผ่านขั้นตอนและกระบวนการทางทหาร เนื่องจากอุปกรณ์ดังกล่าวเป็นยุทธภัณฑ์ทางการทหาร ที่ต้องผ่านขั้นตอนด้านความมั่นคงจากกระทรวงกลาโหม หลังจากผ่านขั้นตอนทางทหารแล้ว ยังต้อง ขออนุญาตจากคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคม แห่งชาติ (กสทช.) ในเรื่องของเคลื่อนความถี่

จากนั้นต้องนำเอกสารที่ผ่านทั้งฝ่ายทหารและ กสทช. ไปยื่นขอนำเข้าเครื่องส่งสัญญาณ ต่อกรมศุลากร เพื่อขอนำเข้ามาภายในประเทศได้ แต่กลุ่มชาวอิสราเอลดังกล่าวกลับกระทำลัดขั้นตอน โดยใช้เอกสิทธิ์ทางการทูตนำเข้ามาเลยไม่ผ่านขั้นตอนต่างๆ และก่อนหน้านี้กลุ่มชาวต่างชาติดังกล่าว ยังเคยนำเครื่องทดสอบสัญญาณเข้ามาในประเทศไทยแล้ว 2 เครื่อง เจ้าหน้าที่จึงต้องเชิญตัวไปสอบสวนและควบคุมตัวไว้ก่อน

ข่าวสดระบุว่า สำหรับเครื่องส่งสัญญาณดังกล่าวมีฟังก์ชันใช้งานหลักและออปชั่นเสริม ประกอบด้วย 1.ค้นหาตำแหน่งของสัญญาณเครื่องโทรศัพท์เป้าหมาย 2.ล็อกช่องสัญญาณสื่อสารเพื่อชี้เป้าหมาย 3.รบกวน สัญญาณโทรศัพท์เคลื่อนที่ 4.ระบบสื่อสารจำลองในพื้นที่ 5.ฟังและบันทึกการสนทนาสดทางโทรศัพท์ของเป้าหมาย 6.แก้ไข ดักรับ เปลี่ยนแปลง ปลอมแปลงข้อความสั้น 7.ปลอมแปลงเป็นผู้ใช้สายต้นทางและปลายทาง 8.ดักรับการใช้งานอินเตอร์เน็ต 9.บังคับเครื่องเป้าหมายแสดงผลตำแหน่งจีพีเอส และ 10.บังคับเปิดไมโครโฟนเครื่องเป้าหมายให้ค้างเพื่อฟังเสียงแวดล้อม

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net