'บวรศักดิ์' ย้ำต้องทำประชามติรัฐธรรมนูญฉบับใหม่

คาดใช้เวลา 1 เดือน แจกร่างรัฐธรรมนูญ 42 ล้านฉบับ ให้ประชาชนผู้มีสิทธิ์เลือกตั้งได้พิจารณาและเปิดเวที ทั้งผ่านสถานีโทรทัศน์วิทยุ ให้ทุกภาคส่วนและทุกฝ่ายทั้งที่เห็นด้วยและไม่เห็นด้วย แสดงความเห็น
 
8 พ.ค. 2558 Thai PBS รายงานว่านายบวรศักดิ์ อุวรรณโณ ประธานกรรมาธิการยกร่างรัฐธรรมนูญ เปิดเผยว่า ส่วนตัวยืนยันว่าร่างรัฐธรรมนูญฉบับใหม่ต้องทำประชามติ แต่การจะให้มีการออกเสียงประชามติได้ต้องแก้รัฐธรรมนูญชั่วคราว โดยความเห็นชอบร่วมกันของ คสช., ครม.และ สนช. ซึ่งหากทำประชามติคงใช้เวลามากกว่า 1 เดือนเพราะต้องมีกระบวนการ เช่น พิมพ์ร่างรัฐธรรมนูญ จำนวน 42 ล้านฉบับ เพื่อแจกให้ประชาชนผู้มีสิทธิ์เลือกตั้งได้พิจารณาและเปิดเวที ทั้งผ่านสถานีโทรทัศน์วิทยุ ให้ทุกภาคส่วนและทุกฝ่ายทั้งที่เห็นด้วยและไม่เห็นด้วย แสดงความเห็นได้อย่างเต็มที่ก่อนที่จะให้ประชาชนไปหย่อนบัตรออกเสียงประชามติ
 
ด้าน พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้า คสช. กล่าวว่า หากรัฐธรรมนูญผ่านความเห็นชอบของ สปช. ก็จะนำไปสู่การเลือกตั้งตามโรดแมป แต่หากไม่ผ่านก็ต้องกลับไปเริ่มต้นกันใหม่ ส่วนการทำประชามตินั้นต้องเป็นการตัดสินใจร่วมกันของแม่น้ำ 5 สายและต้องใช้เงินประมาณ 3,000 ล้านบาทเหมือนกับการเลือกตั้ง ซึ่งต้องใช้เวลาอีก 1-3 เดือนในการทำประชามติ แต่หากประชามติผ่านก็เข้าสู่การเลือกตั้ง 2-3 เดือน หรือ 90 วัน
 
อย่างไรก็ตาม พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า ถ้าอยากให้ทำประชามติก็ต้องยอมรับสภาพและใช้เงินที่มีอยู่ แทนที่จะนำเงินไปทำอะไรที่สร้างความเข้มแข็ง ไปซื้อวัสดุ หรือลดต้นทุนชาวนา แต่ต้องมาหายไป 3,000 ล้านบาท
 
ขณะที่ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ในฐานะรองหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) กล่าวถึงกรณีคณะกรรมาธิการยกร่างรัฐธรรมนูญเห็นควรให้มีการทำประชามติรับร่างรัฐธรรมนูญฉบับใหม่โดยที่ คสช.เป็นผู้ริเริ่มว่า ต้องคุยกันและสามารถคุยกันได้ ทั้งนี้ในวันที่ 19 พ.ค.2558 คสช.และคณะรัฐมนตรีจะมีการประชุมร่วมกันอีกครั้ง

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท