Skip to main content
sharethis
วอนหยุดวิจารณ์รัฐธรรมนูญเพื่อให้สามารถเดินหน้าไปได้ ยังไม่สรุปทำประชามติหรือไม่ ระบุรัฐบาลยังมีเอกภาพดี พร้อมย้ำสลากกินแบ่งงวดเดือน มิ.ย.นี้ต้องขายในราคา 80 บาท หากแก้ปัญหาขายสลากเกินราคาไม่ได้อาจยกเลิกขายชั่วคราว
 
 
8 พ.ค. 2558 เว็บไซต์ ThaiPBS รายงานว่าเมื่อเวลา 20.15 น.พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) กล่าวในรายการคืนความสุขให้คนในชาติ ออกอากาศผ่านโทรทัศน์รวมการเฉพาะกิจแห่งประเทศไทย ถึงพระราชกรณียกิจของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวฯเมื่อวันฉัตรมงคล 5 พ.ค.ที่ผ่านมาว่า  นับเป็นมหามงคลของปวงชนชาวไทย ที่มีโอกาสเฝ้ารอรับเสด็จฯพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวฯ ซึ่งมีพระพลานามัย สมบูรณ์แข็งแรง ในการเสด็จพระราชดำเนินโดยรถยนต์พระที่นั่ง พร้อมด้วยพระบรมวงศานุวงศ์ ทุกพระองค์ จากโรงพยาบาลศิริราช ไปยังพระที่นั่งอมรินทรวินิจฉัย ภายในพระบรมมหาราชวัง เพื่อประกอบพระราชพิธีฉัตรมงคล โดยตลอดระยะเวลา 70 ปี ตั้งแต่ 2489 ถึง 2558 นั้นพระองค์ทรงครองราชย์ ได้ยึดมั่นในพระปฐมบรมราชโองการว่า “เราจะครองแผ่นดินโดยธรรม เพื่อประโยชน์สุขแห่งมหาชนชาวสยาม” ยังความสงบสุขแก่พสกนิกรชาวไทยตลอดมา ในโอกาสอันเป็นมงคลนี้ สิ่งที่เราชาวไทย ยึดถือและปฏิบัติสืบต่อกันมานอกจากการประดับธงชาติตามอาคารบ้านเรือนและสถานที่ราชการ การร่วมทำบุญตักบาตร ประกอบพิธีทางศาสนาถวายเป็นพระราชกุศลและถวายพระพรชัย อย่างพร้อมเพรียงกันแล้วนั้น ขอเชิญชวนพี่น้อง ประชาชนชาวไทยทุกท่าน ร่วมกันทำความดี เพื่อพ่อตลอดปี และตลอดไป
 
พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวถึงมาตรการจัดระเบียบสังคมด้วยว่า นอกเหนือจากการจัดระเบียบสังคมที่ คสช.ได้ดำเนินการมาเกือบ 1 ปีแล้วนั้น ยังต้องมีการสร้างจิตสำนึกทางสังคมในเรื่องของการใช้รถใช้ถนน วินัยการจราจรควบคู่ไปด้วย เนื่องจากปัจจุบันอุบัติเหตุบนท้องถนนมีเป็นจำนวนมาก เกิดจากการไม่เคารพกฎหมาย และดื่มสุรา ซึ่งเจ้าหน้าที่ก็พยายามกวดขันอยู่ ทั้งนี้อาจมีเพิ่มมาตรการกำหนดจำนวนใบสั่งกี่ครั้งต่อปีจะต้องเพิกถอนใบอนุญาตขับขี่ เป็นต้น สำหรับอุบัติเหตุที่เกิดกับผู้ขับขี่รถจักรยาน จนบาดเจ็บเสียชีวิต ในช่วงนี้หลายรายด้วยกันนั้น ผู้กระทำผิดอาจจะต้องยึดใบอนุญาต และห้ามการขับรถไประยะเวลาหนึ่ง หากไม่เข็ดหลาบกันก็เพิกถอนตลอดชีวิต
 
สำหรับการแก้ไขปัญหาการทำประมงผิดกฎหมาย และปัญหาการค้ามนุษย์นั้น พล.อ.ประยุทธ์ ชี้แจงว่า เป็นคนละส่วนกัน แต่มีความเชื่อมโยงเกี่ยวพันกัน โดยเรื่องการภาคทัณฑ์หรือใบเหลืองการทำประมงผิดกฎหมาย (IUU) ของสหภาพยุโรป (EU) นั้น
 
ขณะนี้ได้เร่งดำเนินการในส่วนของการปรับปรุงกฎหมายหลายเรื่อง โดย พ.ร.บ.การประมงได้ ประกาศในราชกิจจานุเบกษาไปแล้ว และจะมีผลใช้บังคับ 27 มิ.ย.58 ต่อไปก็จะเร่งรัดกฎหมายลูกอีกหลายฉบับ นอกจากนี้ยังมีการจัดตั้งคณะกรรมการนโยบายแก้ไขปัญหา และศูนย์บัญชาการแก้ไขปัญหาการทำการประมงผิดกฎหมาย (ศปมผ.) เป็นศูนย์เฉพาะกิจขึ้นมา เพื่อแก้ปัญหา IUU ในทันที ไม่ต้องรอ พ.ร.บ.การประมงฯ และกฎหมายลูกอื่นๆ ซี่งต้องใช้เวลาในการดำเนินการอีกระยะหนึ่ง รวมทั้งได้จัดคณะทำงานเดินสายชี้แจงเชิงรุกกับ EU และต่างประเทศด้วย
 
กรณีการพบหลุมฝังศพชาวโรฮิงญาในพื้นที่ จ.สงขลา นั้น นายกกล่าวว่า ได้สั่งการให้เจ้าหน้าที่บูรณาการงานทั้งระบบ เพื่อแก้ไขและปราบปรามขบวนการค้าแรงงานข้ามชาติ เรื่องนี้มีเรื่องกฎหมายระหว่างประเทศเข้ามาเกี่ยวข้อง เพราะมีทั้งคนในประเทศต้นทาง คนไทยที่เข้าไปร่วมกลางทาง และปลายทางประเทศที่ 3 ร่วมกันเป็นขบวนการ แล้วก็มีเจ้าหน้าที่เข้ามาร่วมด้วย ล่าสุดทางสำนักงานตำรวจแห่งชาติ (สตช.) ได้สั่งไปทั้งสิ้น 38 ราย ในส่วนของกรมการปกครอง กระทรวงมหาดไทยก็กำลังดำเนินการอยู่ เพราะเจ้าหน้าที่จะบอกว่าไม่รู้ไม่ได้ เนื่องจากเกิดขึ้นมานานแล้ว และหากผลสอบสวนถึงใคร ก็ลงโทษทั้งหมด ทั้งวินัยและทางอาญา
 
พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวต่อถึงความคืบหน้าของกระบวนการร่างรัฐธรรมนูญว่า วันนี้มีความก้าวหน้าไปตามโรดแมป และอยู่ในขั้นตอนที่คณะรัฐมนตรี (ครม.) และ คสช.รวบรวมประเด็นที่เสนอให้แก้ไขเพื่อให้คณะกรรมาธิการ (กมธ.) ยกร่างฯพิจารณาอีกครั้งหนึ่ง เช่นเดียวกับสภาปฏิรูปแห่งชาติ (สปช.) ที่ดำเนินการไปแล้ว ก็ขึ้นอยู่กับ กมธ.ยกร่างฯจะแก้ไขอย่างไร โดยต้องดำเนินการแก้ไขปรับปรุงภายในเดือน ส.ค.นี้ แล้วก็ให้ สปช.ลงมติเห็นชอบหรือไม่เห็นชอบ หากไม่เห็นชอบก็ไปร่างกันใหม่ ส่วนเรื่องการทำประชามติจะพิจารณากันอีกครั้งหนึ่ง ยังไม่สามารถตอบได้ในเวลานี้
 
ทั้งนี้ไม่ควรออกมาพูดวิจารณ์รัฐธรรมนูญให้เกิดความเสียหายในเวลานี้ โดยเฉพาะผู้ที่เคยอยู่ในรัฐบาลต่าง ๆ เพราะตัวเองก็ไม่ได้ทำอย่างนี้ จึงต้องเขียนกฎกติกามามากขึ้น พอมากขึ้นก็ขัดแย้ง ท่านก็อยากจะกลับมาแบบเดิม ๆ มีอำนาจ อ้างอำนาจประชาธิปไตยเป็นของปวงชน ประชาชนเลือกมา อ้างอยู่แค่นี้ แต่ท่านไม่ได้แก้ปัญหาทั้งหมด จึงมีปัญหาวันนี้
 
“รัฐธรรมนูญเป็นกรอบเดินของยุทธศาสตร์ชาติ การปฏิรูปประเทศ เป็นเข็มทิศให้ประเทศ เป้าหมายที่ชัดเจนร่วมกัน แล้วก็ส่งผลกระทบต่อทุกชีวิต รวมทั้งบทบาทของไทยในเวทีโลก ในทุกมิติของพลังอำนาจของชาติอีกด้วย” พล.อ.ประยุทธ์ กล่าว
 
พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวด้วยว่า รัฐบาลนี้แม้ไม่ได้จะมาจากการเลือกตั้ง แต่เรามีเอกภาพ ทุ่มเท เสียสละ พยายามทำทุกอย่าง จึงไม่ค่อยทันใจ ทุกคนใจร้อน พยายามเต็มที่แล้ว วันนี้เข้ามา 6 เดือนแล้ว ถ้าเป็นไปตามโรดแมป เหลืออีกไม่เท่าไร จะทำได้แค่ไหนก็อยู่กับเวลาที่เราทำ ก็เต็มที่แล้วกัน จึงอยากให้แก้ไขปัญหาในอดีตให้ได้ก่อน วางรากฐานอันมั่นคง แนวทางปฏิรูปเอาไว้ แล้วใครได้มีโอกาสทำต่อก็ทำไป ถ้ามากดดันตอนนี้ มันยิ่งไปไม่ได้ใหญ่ ในการปฏิรูปประเทศต้องมีการกำหนดยุทธศาสตร์ ระยะยาว 10 - 50 ปี ว่าประเทศไทยจะเดินแต่ละช่วงอย่างไร ในส่วนของการวิจารณ์รัฐธรรมนูญขอให้พอแล้ว เราก็เพียงแต่ว่าอยากให้ประเทศชาติสุขสงบ มีเสถียรภาพเหมือนวันนี้
 
นายกฯกล่าวไปถึงแนวทางแก้ไขปัญหาการจำหน่ายสลากกินแบ่งรัฐบาลเกินราคาว่า สิ่งสำคัญประการหนึ่งคือเราต้องเป็นไปตามกฎหมาย เมื่อตัวลอตเตอรี่เขียนไว้ 80 บาท ก็ต้อง 80 บาท ถ้าจะขาย 90 บาทก็ต้องพิมพ์ 90 บาท วันนี้มันพิมพ์ 80 บาทก็ต้องขาย 80 บาท วันนี้ต้องมาดูตั้งแต่ต้นทางถึงปลายทาง  โควต้าต่าง ๆ ต้องมาเกลี่ยดูใหม่ให้เกิดความยุติธรรมมากขึ้น และต่อจากนี้สามารถรับสลากได้ 2 ที่ คือที่กองสลากฯและที่ว่าการจังหวัดต่างๆ โดยต้องป้องกันการนำโควต้าไปขายต่อให้ขาใหญ่ต่างๆ เพื่อไม่ให้มีการบวกราคาหลายขั้น มีการรวมเล่ม การจัดชุด ที่เป็นบ่อเกิดของการทุจริต
 
“การนำส่งโน่น ส่งนี่ ผมบอกแล้วว่า ไม่ให้มีโดยเด็ดขาด จะจ่ายใคร ผมไม่สนใจ อย่าให้ผมต้องสอบว่าที่ผ่านมาจ่ายใครบ้าง ผมไม่ได้ไปล้วงลึกอะไรขนาดนั้น วันนี้ต้องแก้วันหน้าให้ได้ก่อน เรื่องเก่าเดี๋ยวก็ว่ากันไปทีหลัง การแก้ปัญหาการขายสลากไม่ใช่เรื่องง่าย ผมให้เวลามา 8 เดือนเต็ม ๆ แก้ปัญหาด้วยกฎหมายปกติ ด้วยระเบียบ ข้อบังคับปกติ ก็แก้ไม่ได้ วันนี้ผมใช้มาตา 44 ในการตั้งกรรมการใหม่ เพื่อจะทำงานให้ได้ ถ้าแก้กันไม่ได้ครั้งนี้ ผมคงต้องเด็ดขาด อาจจะยกเลิกการออกสลากชั่วคราว เพื่อจะจัดระเบียบใหม่ทั้งหมด” นายกฯระบุ
 
 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net