Skip to main content
sharethis

พูดคุยกับ มาร์ลา ชตูเคินแบร์ก ผู้อำนวยการสถาบันเกอเธ่ ประเทศไทย สถาบันด้านวัฒนธรรมจากประเทศเยอรมนีที่มีสาขาหลายประเทศทั่วโลก และจัดการเรียนการสอนภาษาเยอรมัน โดยเมื่อวันที่ 8 พฤษภาคม สถาบันเกอเธ่เพิ่งเปิดห้องสมุดโฉมใหม่ หลังจากปิดปรับปรุงในช่วงเดือนมกราคมที่ผ่านมา

กิจกรรมในวันเปิดตัวห้องสมุดโฉมใหม่ของสถาบันเกอเธ่ เมื่อ 8 พฤษภาคม (คลิกที่นี่เพื่อชมภาพเพิ่มเติม)

โดยห้องสมุดที่ปรับปรุงใหม่ของสถาบันเกอเธ่ นอกจากเนื้อหาที่เป็นหนังสือ นิตยสาร หนังสือภาพ หนังสือเสียง ทั้งภาษาเยอรมัน และภาษาอื่นๆ แล้ว ยังมีการเพิ่มเนื้อหาส่วนที่เป็นอิเล็กทรอนิกส์ ภาพยนตร์ บอร์ดเกม และวิดีโอเกมเพลย์สเตชั่น 4 ซึ่งจะทำให้ผู้ใช้บริการสามารถเข้าถึงข้อมูลและการบริการในรูปแบบดิจิทัลได้หลากหลายขึ้น

เพื่อให้ตอบสนองต่อความต้องการใหม่ๆ จึงเป็นสาเหตุที่ทำให้ห้องสมุดของสถาบันเกอเธ่ทั่วโลก รวมทั้งสาขาในประเทศไทยมีการปรับปรุงห้องสมุด

 

 

วิดีโอสัมภาษณ์ มาร์ลา ชตูเคินแบร์ก ผู้อำนวยการสถาบันเกอเธ่ ประเทศไทย พร้อมนำชมห้องสมุดโฉมใหม่ (คลิกที่มุมขวาล่างของวิดีโอ เพื่ออ่านคำบรรยายภาษาไทย)

โดยมาร์ลา กล่าวว่า "สถาบันเกอเธ่ มีนักเรียนลงทะเบียนเรียน 7,000 คนต่อปี พวกเขามาใช้ห้องสมุด เพื่อใช้สื่อการเรียนด้านภาษา หรือใช้เวลาก่อนเรียนหรือเลิกชั้นเรียนภาษา หรือมาทำการบ้าน และยังมีคนอื่นๆ ที่อยากเข้ามาอ่านหนังสือพิมพ์สักฉบับ หรือชมภาพยนตร์ และในยุคดิจิทัล ห้องสมุดไม่สามารถทำเป็นไม่รู้ไม่เห็นได้ว่าสิ่งต่างๆ กำลังเปลี่ยนแปลง เราจึงพบว่าห้องสมุดโฉมใหม่ ควรมีสิ่งจำเป็นใหม่เหล่านี้ และด้วยเหตุนี้ เราจึงพยายามออกแบบให้ห้องสมุดมีความยืดหยุ่นและเป็นเอนกประสงค์ เพื่อให้เข้ากับความต้องการที่แท้จริง"

"นี่เป็นห้องสมุดสาธารณะจริงๆ ดิฉันยินดีต้อนรับทุกๆ ท่าน ท่านสามารถมาเยี่ยมที่นี่ ไม่เพียงแค่นักเรียนของเราเท่านั้น ท่านยังสามารถอ่านและใช้งานสิ่งต่างๆ ของห้องสมุดได้"

นอกจากนี้ กฎการใช้ห้องสมุดก็เพิ่มความยืดหยุ่นขึ้น จากห้องสมุดเดิมที่ต้องเก็บกระเป๋าในชั้นล็อกเกอร์ ก็มีการยกชั้นล็อกเกอร์ออกเพื่อเปิดพื้นที่สำหรับห้องสมุดปรับปรุงใหม่แห่งนี้ รวมทั้งจัดโต๊ะทำงานที่สามารถพูดคุยปรึกษากันได้ นอกจากนี้ยังมีการปรับเปลี่ยนชั้นวางหนังสือ รวมทั้งชุดเฟอร์นิเจอร์ ให้ปรับย้ายได้ง่ายขึ้นเพื่อให้สอดคล้องกับการกิจกรรมของห้องสมุด

"สมัยก่อน ห้องสมุดเป็นที่ซึ่งถูกคาดหมายว่า คุณไม่สามารถพูดคุยกันได้ หรือถ้าจะพูด ก็ทำได้แค่กระซิบเท่านั้นนะ (ทำท่าทางกระซิบ) แต่ปัจจุบันนี้ หลายสิ่งที่เกิดขึ้นในห้องสมุดล้วนเป็นเรื่องที่ต้องปฏิสัมพันธ์ต่อกัน ต้องมีการติดต่อสื่อสาร" ผู้อำนวยการสถาบันเกอเธ่ ประจำประเทศไทยกล่าว

นอกจากนี้ทางห้องสมุดยังวางแผนที่จะจัดกิจกรรมอื่นๆ ด้วย เช่นจัดให้มีวันสำหรับการเล่นบอร์ดเกมโดยเฉพาะ ซึ่งทั้งผู้ใช้ห้องสมุดและเหล่า "เกมเมอร์" สามารถมาร่วมกิจกรรมที่ห้องสมุดได้

ทั้งนี้ในเว็บไซต์ของสถาบันเกอเธ่ระบุว่า "แนวคิดการใช้พื้นที่แบบใหม่นี้เอื้อให้ห้องสมุดสามารถปรับเปลี่ยนพื้นที่ให้เหมาะสมสำหรับกิจกรรมด้านวัฒนธรรมต่างๆ กลายเป็นพื้นที่สำหรับเผยแพร่ข้อมูล การแลกเปลี่ยนความคิด และเป็นหน้าต่างสู่ภาษาและวัฒนธรรมเยอรมัน"

นอกจากห้องสมุดที่เพิ่งปรับปรุงใหม่แล้ว สถาบันเกอเธ่ ประเทศไทย ยังมีบริการ ห้องสมุดออนไลน์ โดยให้บริการยืมสื่อดิจิตอลทั้งหนังสือ หนังสือเสียง หนังสือพิมพ์ และนิตยสารอิเล็กทรอนิกส์ โดยสมาชิกสามารถดาวน์โหลดสื่อเหล่านี้มาอ่านได้ในระยะเวลาที่กำหนด เมื่อครบกำหนดยืมระบบจะตัดให้บริการการยืมสื่อรายการนั้นอัตโนมัติโดยสมาชิกไม่ต้องนำมาส่งคืน

โดยห้องสมุดสถาบันเกอเธ่ ประเทศไทย ตั้งอยู่ที่ ถ.สาทร 1 ซอยเกอเธ่ ใกล้สถานีรถไฟฟ้า MRT ลุมพินี เปิดให้บริการทุกวันยกเว้นวันศุกร์ เฉพาะวันอาทิตย์เปิดให้บริการครึ่งวันตั้งแต่เวลา 08.00 น. - 13.00 น. และปิดให้บริการในวันหยุด โดยสามารถตรวจสอบวันให้บริการได้ทางเว็บไซต์ของสถาบันเกอเธ่

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net