Skip to main content
sharethis

ไพบูลย์ นิติตะวัน ในฐานะ สปช. ร้องขอแก้ร่าง รธน. ม.308 เปิดช่องให้ ปชช. ลงประชามติว่า ต้องการให้มีการปฏิรูปต่ออีก 2 ปี ก่อนเลือกตั้งหรือไม่ พร้อมยันไม่เกี่ยวข้องกับการต่ออายุ สปช. และ สนช.

ภาพจาก : เว็บข่าวรัฐสภา

13 พ.ค. 2558 เมื่อวานนี้ เว็บข่าวรัฐสภา รายงานว่า ไพบูลย์ นิติตะวัน สมาชิกสภาปฏิรูปแห่งชาติ แถลงข่าวเรียกร้องขอแก้ไขเพิ่มเติมร่างรัฐธรรมนูญมาตรา 308 วงเล็บ 1 ที่ระบุว่า เพื่อให้พลเมืองทั้งประเทศเป็นผู้พิจารณาเห็นควรให้มีการปฏิรูปประเทศและการ บริหารราชการแผ่นดินให้มีความมั่นคงทางเศรษฐกิจและสังคมของประเทศก่อนที่จะ ให้มีการจัดการเลือกตั้ง โดยให้เหตุผลว่าเพื่อให้พลเมืองทั้งประเทศเป็นผู้พิจารณาเห็นควรให้มีการ ปฏิรูปประเทศให้เสร็จก่อนที่จะให้มีการเลือกตั้งหรือไม่ ซึ่งหากประชาชนออกเสียงประชามติเห็นชอบ เมื่อครบกำหนดระยะเวลา 2 ปี นับจากมีการออกเสียงประชามติเห็นชอบจึงจัดให้มีการเลือกตั้งทั่วไป แต่หากประชาชนไม่เห็นชอบแสดงว่าประชาชนต้องการให้มีการเลือกตั้งก่อนการปฏิรูป คณะกรรมการการเลือกตั้งก็ต้องจัดการเลือกตั้งตามรัฐธรรมนูญ อย่างไรก็ตามหากก่อนวันประกาศใช้รัฐธรรมนูญฉบับนี้ได้มีกระบวนการออกเสียง ประชามติในเรื่องเดียวกันก็ให้มีผลเป็นการดำเนินการในเรื่องดังกล่าวแล้วและ ให้ดำเนินการไปตามผลการออกเสียงประชามตินั้น

ด้าน มติชนออนไลน์ รายงานว่า ไพบูลย์กล่าวว่า ที่ต้องเสนอให้ปฏิรูปก่อนการเลือกตั้ง 2 ปีนั้นคิดว่า เป็นเวลาที่เหมาะสม ฝ่ายที่ไม่ชอบก็พอทนได้ เพราะถือว่าไม่นานจนเกินไป ถ้านานกว่านี้ประเทศจะเสียหาย

"ขอยืนยันว่าการเสนอแก้ไขในข้อความดังกล่าวไม่เกี่ยวกับการต่ออายุ สปช. และสมาชิกสภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) แต่อย่างใด แต่เป็นการเปิดโอกาสให้ประชาชนทั้งประเทศได้มีส่วนร่วมในการกำหนดวันเลือกตั้ง กำหนดทิศทางประเทศว่าจะปฏิรูปเลือกตั้งก่อนหรือไม่ ถือว่าเป็นความเห็นประชาชนถ้าส่วนใหญ่ให้เลือกตั้งก่อนก็ดำเนินการไปตามโรดแมป แต่ถ้าประชาชนเห็นด้วยว่าให้ปฏิรูปก่อน ต้องดำเนินการไปตามที่ประชาชนต้องการ" ไพบูลย์ กล่าว

 

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net