‘ประยุทธ์’ ระบุทำ ‘ประชามติ’ ควรพิจารณาทีละขั้นตอน ชี้คุ้มค่าหากช่วยลดความขัดแย้ง

14 พ.ค.2558 สำนักข่าวไทย รายงานว่า พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่ชาติ(คสช.)ให้สัมภาษณ์ กรณีคณะกรรมาธิการยกร่างรัฐธรรมนูญมีมติเสนอให้รัฐบาลทำประชามติร่างรัฐธรรมนูญ ฉบับใหม่ ว่า ยังไม่ได้รับหนังสือจากกรรมาธิการยกร่างฯ  ส่วนตัวไม่ขอแสดงความคิดเห็นว่า ควรจะต้องทำประชามติหรือไม่  เกรงว่าจะเป็นการชี้นำ แต่หากทำ ก็ต้องแก้ไขรัฐธรรมนูญ ฉบับชั่วคราว ด้วยความรอบคอบ เพื่อไม่ให้เกิดปัญหาเหมือนการแก้ไขรัฐธรรมนูญในอดีต

“ผมเห็นว่า การทำประชามติควรพิจารณาทีละขั้นตอน ขณะนี้ยังไม่ถึงเวลา ที่ต้องพิจารณาว่าจะทำประชามติหรือไม่  ต้องรอให้ สปช. ลงมติว่าจะรับหรือไม่รับร่างรัฐธรรมนูญให้เรียบร้อยก่อน” นายกรัฐมนตรี กล่าว

อย่างไรก็ตาม นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า  การจะทำประชามติหรือไม่ ควรได้ข้อสรุปก่อนวันที่ 6 สิงหาคม 2558 เพื่อจะได้มีเวลาในการเตรียมความพร้อม และหัวข้อที่สอบถามประชาชน ซึ่งได้ให้ฝ่ายกฎหมายไปพิจารณาแล้ว และเรื่องดังกล่าวต้องหารือร่วมกันกับหลายฝ่ายที่เกี่ยวข้อง อาทิ  ครม. คสช. และ กกต.

ส่วนงบประมาณที่ต้องใช้ทำประชามติ 3,000  ล้านบาทนั้น นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า บอกไม่ได้ว่าจะคุ้มค่าหรือไม่ แต่ถ้าทุกฝ่ายเห็นถึงความจำเป็น และความคุ้มค่า ว่าสามารถจะช่วยลดความขัดแย้งได้ก็ต้องทำ

เดลินิวส์ รายงานด้วยว่า ต่อประเด็นคำถามหากมีการทำประชามติ ต้องขยายระยะเวลาตามโรดแม็พออกไปใช่หรือไม่ พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า ก็ต้องเป็นไปตามกฎหมายที่กำหนดไว้ ว่าการร่างรัฐธรรมนูญต้องใช้เวลาเท่าไหร่

เมื่อถามย้ำว่า จริงๆแล้วส่วนตัวนายกฯ ไม่ได้อยากอยู่ในอำนาจต่อใช่หรือไม่ พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า "พูดประหลาด อยากหรือไม่อยากมาถามผมได้อย่างไร ไม่อยากสักอย่าง ผมไม่อยากมายืนตรงนี้ตั้งแต่แรก อำนาจ ทำไมสนใจกันนักหนา วันนี้ผมใช้อำนาจอะไรอยากจะรู้นัก"

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท