Skip to main content
sharethis
พลตรีสรรเสริญ แก้วกำเนิด ระบุจำเป็นต้องมีแค่พื้นที่ควบคุมชั่วคราวเพื่อดูแลช่วยเหลือตามหลักสิทธิมนุษยชนเท่านั้น ตามกฎหมายไทยผู้หลบหนีเข้าเมืองโดยผิดกฎหมายจะต้องถูกส่งกลับหรือส่งต่อไปยังประเทศที่ 3 ทั้งหมด ไม่สามารถมาตั้งรกรากในประเทศไทยได้
 
15 พ.ค. 2558 สำนักข่าวแห่งชาติกรมประชาสัมพันธ์รายงานว่า พลตรีสรรเสริญ แก้วกำเนิด เปิดเผยความคืบหน้าเรื่องการแก้ไขปัญหาผู้ลักลอบข้ามแดนโดยผิดกฎหมายทางเรือ ซึ่งกำลังเป็นประเด็นใหญ่ในขณะนี้ว่า รัฐบาลไทยไม่มีนโยบายสร้างหรือจัดตั้งศูนย์อพยพเพื่อรองรับบุคคลกลุ่มนี้ แต่จำเป็นต้องดำเนินการจัดตั้ง พื้นที่ควบคุมเป็นการชั่วคราว ขึ้นมาช่วยเสริมการปฏิบัติงานของ สำนักงานตรวจคนเข้าเมือง ในช่วงที่มีการดำเนินการทางกฎหมาย ตลอดจนให้การดูแลด้านสุขภาพอนามัย อธิบายให้ข้อมูลที่เป็นประโยชน์แก่ผู้ลักลอบข้ามแดนโดยผิดกฎหมายเหล่านี้ รวมทั้งสอบสวนหาข้อเท็จจริงเพื่อเอาผิดกับขบวนการค้ามนุษย์ เนื่องจากกลุ่มผู้ลักลอบข้ามแดนเหล่านี้มีเป็นจำนวนมาก การใช้พื้นที่ของ ตม. เพียงส่วนเดียวไม่เพียงพอ จึงจำเป็นต้องมีพื้นที่ควบคุมขึ้นมาเพื่อให้ดำเนินการได้อย่างเหมาะสม และตามกฎหมายไทย ผู้หลบหนีเข้าเมืองโดยผิดกฎหมายจะต้องถูกส่งกลับหรือส่งต่อไปยังประเทศที่ 3 ทั้งหมด ไม่สามารถมาตั้งรกรากในประเทศไทยได้
 
พลตรีสรรเสริญ ยังกล่าวต่อว่า ขณะนี้ผู้ลักลอบข้ามแดนที่อยู่ในพื้นที่ควบคุมเป็นการชั่วคราว มีเป็นจำนวนมาก และส่วนใหญ่ต่างก็อยู่ในสภาพที่ต้องการการช่วยเหลือซึ่งหน่วยในพื้นที่ได้เข้าไปดูแล เรื่องอาหาร น้ำดื่ม และสุขอนามัยพื้นฐานที่ควรได้รับตามหลักสิทธิมนุษยชน รวมทั้งหลักคุณธรรมที่พึงปฏิบัติต่อกัน อย่างไรก็ตามรัฐบาลมีหน้าทีที่ต้องดูแลความสงบสุขของประชาชนชาวไทย และความมั่นคงของประเทศควบคู่กันไปด้วย
 
ทั้งนี้ประเทศไทยได้ปฏิบัติตามหลักการขั้นพื้นฐานในการดูแลเพื่อนมนุษย์ตามหลักสิทธิมนุษยชนอย่างดีที่สุดแล้ว หากจะมีใครกล่าวหาหรือวิพากษ์วิจารณ์แนวทางของประเทศไทย ก็ขอให้พิจารณาอย่างเป็นธรรมว่า หากเป็นท่านจะทำอย่างไรที่ดีไปกว่านี้

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net