Skip to main content
sharethis

น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ปฏิเสธทุกข้อกล่าวหาในการพิจารณาคดีรับจำนำข้าวนัดแรก ทีมทนายเผยพบพยานหลักฐานในสำนวน ปปช.มีพิรุธ ด้านศาลอนุญาตให้ประกันตัวพร้อมเงื่อนไขห้ามออกนอกประเทศ

19 พ.ค.2558 เวลา 09.30 น. ศาลฎีกาแผนกคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง นัดพิจารณาคดีครั้งแรกโดยมี น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี เป็นจำเลย ในข้อหาละเว้นการปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบกรณีละเลยไม่ดำเนินการยับยั้งโครงการจำนำข้าว ส่งผลให้รัฐเกิดความเสียหายกว่า 5 แสนล้านบาท ซึ่งเป็นความผิดตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 157 ว่าด้วยการปฏิบัติหน้าที่มิชอบสร้างความเสียหายแก่รัฐ และความผิดตามมาตรา 123/1 ของ พ.ร.บ.ว่าด้วยการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) พ.ศ. 2542

บีบีซีไทย รายงานว่าองค์คณะผู้พิพากษาศาลฎีกาฯ ทั้ง 9 คน ได้ออกนั่งบัลลังก์และสอบถามว่าจำเลยจะให้การรับสารภาพหรือปฏิเสธ โดย น.ส. ยิ่งลักษณ์ยืนยันให้การปฏิเสธทุกข้อกล่าวหาและขอต่อสู้คดี โดยศาลอนุญาตให้ยื่นคำให้การเป็นลายลักษณ์อักษรภายในวันที่ 3 กรกฎาคม และนัดตรวจพยานในวันที่ 21 และ 28 กรกฎาคมนี้

ไทยรัฐออนไลน์รายงานว่า ในวันนี้ น.ส.ยิ่งลักษณ์ ได้แถลงตอบศาลด้วยสีหน้าเรียบเฉย ขณะที่ นายนรวิชญ์ หล้าแหล่ง ทนายความของ น.ส.ยิ่งลักษณ์ เปิดเผยว่า ได้ยื่นหลักทรัพย์ค้ำประกันเพื่อขอปล่อยตัวชั่วคราวเป็นบัญชีเงินฝาก จำนวน 30 ล้านบาท พร้อมแสดงความมั่นใจในพยานหลักฐาน และเห็นว่าพยานหลักฐานในสำนวนที่คณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ พบข้อพิรุธและความน่าเชื่อถือของพยาน เพราะพยานบางคนออกจากราชการและหนีหมายจับ สำหรับการยื่นบัญชีพยานนั้น น.ส.ยิ่งลักษณ์ จะต้องเดินทางมาด้วยตัวเอง

ทั้งนี้ ภายหลังการยื่นคำร้องขอปล่อยตัวชั่วคราว ศาลอนุญาตโดยมีเงื่อนไขห้าม น.ส. ยิ่งลักษณ์เดินทางออกนอกประเทศ เว้นแต่จะได้รับอนุญาตจากศาล

ที่มา บีบีซีไทย, ไทยรัฐออนไลน์

 


 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net