จับ "ฟอร์ด เส้นทางสีแดง" พร้อมค้นบ้านยึดเสื้อยืดพิมพ์บทกวี "Invictus"

จับ "ฟอร์ด เส้นทางสีแดง" และชาวต่างชาติ หลังเลิกกิจกรรมวางดอกไม้รำลึก 19 พ.ค. และมีการตรวจค้นบ้านเพิ่มเติมเพื่อยึดเสื้อยืดระดมทุนช่วยนักโทษการเมืองจำนวน 200 ตัว โดยพิมพ์ข้อความจากบทกวี "Invictus" หรือ "ผู้ไม่ยอมแพ้" ของวิลเลียม เออร์เนส เฮนเล่ย์ กวีชาวอังกฤษ ขณะที่ต่อมาตำรวจให้ลงบันทึกประจำวันและปล่อยตัว

19 พ.ค. 2558 - หลังการวางดอกไม้รำลึกเหตุการณ์ 19 พฤษภาคม 2553 ในช่วงบ่ายวันนี้ (19 พ.ค.) ที่ร้านแม็คโดนัล แยกราชประสงค์ เจ้าหน้าที่ตำรวจได้ทำการจับกุมนายอนุรักษ์ เจนตวนิชย์ หรือ "ฟอร์ด เส้นทางสีแดง" ซึ่งทำกิจกรรมช่วยเหลือนักโทษการเมืองด้วยการขายเสื้อรณรงค์ และชาวต่างชาติอีกราย ชื่อนายไมเคิล โบร์บัธ ซึ่งมีภูมิลำเนาอยู่ใน จ.มุกดาหาร โดยนำมาควบคุมตัวไว้ที่ สน.ลุมพินี.

เจ้าหน้าที่ได้แจ้งกับทนายความผู้ขอเข้าร่วมฟังการพิจารณาคดี แต่ยังไม่มีการแจ้งข้อกล่าวหา จึงไม่อนุญาตให้ทนายเข้าพบ โดยเพื่อนของนายอนุรักษ์กล่าวกับผู้สื่อข่าวว่า เบื้องต้นคาดว่า นายอนุรักษ์และเพื่อนถูกจับกุมจากสองกรณีคือ วางดอกไม้รำลึกเหตุการณ์ 19 พฤษภาคม 2553 แยกประสงค์ หรือ เป็นการมอบเสื้อยืด ระหว่างนายอนุรักษ์ กับไมเคิล

โดยเสื้อยืดดังกล่าว นายอนุรักษ์เตรียมนำมาจำหน่าย สำหรับช่วยเหลือค่าใช้จ่ายนักโทษการเมืองและนักโทษทางความคิดที่ถูกขังอยู่ในเรือนจำ

ทั้งนี้ เจ้าหน้าที่ยังได้ดำเนินการเข้าตรวจค้นบ้านของนายอนุรักษ์ ที่ย่านเทพารักษ์ คาดว่าเพื่อเข้าตรวจยึดเสื้อยืดดังกล่าว

ขณะที่ ในช่วงค่ำ มีการปล่อยตัวนายไมเคิล และในเวลา 22.30 น. หลังจากที่ได้ลงบันทึกประจำวัน นายอนุรักษ์ ก็ได้รับการปล่อยตัว โดยในบันทึกประจำวันได้มีเงื่อนไขว่าจะไม่กระทำการดังกล่าวอีก และเสื้อที่ถูกยึดไป 12 ตัวจะไม่ได้รับคืน

นายอนุรักษ์ กล่าวด้วยว่า ในช่วงบ่าย เจ้าหน้าที่บุกค้นที่พักของเขา และได้ยึดเสื้อยืดรณรงค์เพื่อการช่วยเหลือนักโทษการเมืองไป 200 ตัว โดยที่เสื้อดังกล่าวได้สกรีนข้อความในบทกวี Invictus (ผู้ไม่ยอมแพ้) ของวิลเลียม เออร์เนส เฮนเล่ย์ (William Earnest Hensley) กวีชาวอังกฤษ ที่เขียนเมื่อ ค.ศ. 1875 มีข้อความว่า I am the master of my fate: I am the captain of my soul." หรือ "ข้าคือนายแห่งโชคชะตา: ข้าคือกัปตันแห่งจิตวิญญาณของข้าเอง"

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท