Skip to main content
sharethis
22 พ.ค. 2558 ศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชน ออกแถลงการณ์ ให้ยุติการใช้อำนาจตามอำเภอใจและปล่อยตัวนักศึกษา นักกิจกรรมทั้งหมดโดยทันที อย่างไม่มีเงือนไข โดยมีรายละเอียดดังต่อไปนี้
 
แถลงการณ์ ให้ยุติการใช้อำนาจตามอำเภอใจและปล่อยตัวนักศึกษา นักกิจกรรมทั้งหมดโดยทันที อย่างไม่มีเงือนไข
 
ตามที่วันนี้ ได้มีกลุ่มนักศึกษา นักกิจกรรมหลายกลุ่มรวมตัวกันเพื่อแสดงออกทางการเมืองและคันค้านการรัฐประหารจนนำไปสู่การควบคุมตัวนักศึกษา นักกิจกรรมจำนวนมาก ประกอบด้วย
 
1. การควบคุมตัวกรรมการศูนย์ประสานงานเยาวชนเพื่อสังคมนิยมประชาธิปไตย (Young People for Social-Democracy Movement,Thailand (YPD.)) จำนวน 11 คน ซึ่งจัดงานเสวนา หัวข้อ "22-22 : สิทธิชุมชน เสรีภาพ การศึกษา" ซึ่ง YPD จัดขึ้นในวาระครบรอบ 1 ปี รัฐประหาร ไปที่สถานีตำรวจชนะสงคราม ก่อนปล่อยตัวไปโดยไม่แจ้งข้อกล่าวหา
 
2. การควบคุมตัวนักศึกษา มหาวิทยาลัยขอนแก่น กลุ่ม “ดาวดิน” จำนวน 7 คน ไปที่ค่ายศรีพัชรินทร (มทบ.23) และนำตัวไปขังไว้ในห้องขัง สถานีตำรวจภูธรเมืองขอนแก่น ตั้งแต่เวลา 15.00 น. จนถึงปัจจุบัน (22.00 น.) และตั้งข้อกล่าวหา ฝ่าฝืนประกาศห้ามชุมนุมทางการเมือง ฉบับ 7/2557
 
3. การควบคุมตัวนักศึกษา จำนวน 34 คน ไปที่สถานีตำรวจนครบาลประทุมวัน ตั้งแต่เวลา 18.30 น. จนถึงปัจจุบัน จากการร่วมงานสร้างงานศิลปะเชิงสัญลักษณ์ในกิจกรรม “1 ปีที่....” เพื่อแสดงออกถึงความรู้สึกนึกคิดของเราตลอดระยะเวลา 1 ปีที่ผ่านมาหลังเหตุการณ์ 22 พฤษภาคม 2557 ณ หอศิลปวัฒนธรรมกรุงเทพ
 
ซึ่งศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชน เห็นว่า การควบคุมตัวดังกล่าวเป็นการควบคุมตัวตามอำเภอใจใช้อำนาจโดยมิชอบ จากเหตุดังนี้
 
1. มีรายงานข่าวปรากฏว่า นักศึกษาหลายรายถูกเจ้าหน้าที่ทำร้ายร่างกาย[1] และใช้อำนาจในการควบคุมเกินขอนเขต มีการอุ้มหรือลากตัวผู้ชุมนุมออกจากพื้นที่[2] จนต้องนำส่งโรงพยาบาลเพื่อรับการรักษา การกระทำดังกล่าว เป็นการใช้กำลังประทุษร้ายผู้ชุมนุมที่ชุมนุมโดยสงบและปราศจากอาวุธ อันถือเป็นการควบคุมตัวตามอำเภอใจ
 
2. เจ้าหน้าที่ปฏิเสธไม่ให้ทนายความหรือบุคคลไว้วางใจเข้าร่วมระหว่างการควบคุมตัว ซึ่งเป็นสิทธิของผู้ถูกจับตามมาตรา 7/1 ของประมวลกฎหมายวิธีพิจารณาความอาญา โดยเจ้าหน้าที่อ้างว่า ต้องรอคำสั่งผู้บังคับบัญชา แต่มีการถ่ายใบอนุญาตว่าความของทนายความที่เรียกร้องขอเข้าให้ความช่วยเหลือทางกฎหมาย
 
การกระทำดังกล่าว เป็นการคุกคามการทำหน้าที่ทนายความ อีกทั้ง ยังเป็นการใช้อำนาจโดยอาศัยเพียงคำสั่งของผู้บังคับบัญชา ซึ่งเป็นการปฏิเสธความมั่นคงแห่งกฎหมาย
 
การใช้อำนาจของเจ้าหน้าที่ตำรวจและทหารในการกระทำดังกล่าว ถือเป็นการไม่เคารพนิติรัฐและระบบกฎหมาย อาศัยเพียงคำสั่งจากผู้บังคับบัญชาหรืออำนาจจากคณะรัฐประหาร สร้างความหวาดกลัวให้ประชาชน จากการใช้อำนาจบังคับโดยไม่คำนึงถึงระบบกฎหมาย
 
ศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชนจึงขอให้เปิดเผยรายชื่อผู้ถูกควบคุมตัว ปล่อยตัวนักศึกษา นักกิจกรรมทั้งหมดทันทีโดยไม่มีเงือนไขและเยียวยาการกระทำที่เกิดขึ้นโดยทันที รวมทั้งให้เจ้าหน้าที่ทหารและตำรวจทั้งหมดรับผิดต่อการกระทำที่เกิดขึ้นภายใต้ระบบกฎหมาย
 
ด้วยความเคารพในสิทธิเสรีภาพของประชาชน
ศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชน
 
[1] จนท.ควบคุมตัวนักศึกษากว่า 30 คน หลังจัดกิจกรรม 1 ปี รปห. 22 พ.ค. หน้าหอศิลป์กทม., http://www.matichon.co.th/news_detail.php?newsid=1432297983
 
[2] ตร.รวบ น.ศ.-นักกิจกรรมกว่า 20 คน หลังทำกิจกรรม 1 ปีรัฐประหารหน้าหอศิลป์ฯ, http://prachatai.org/journal/2015/05/59419

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net