Skip to main content
sharethis

24 พฤษภาคม 2557 เจ้าหน้าที่ตำรวจ สน.พหลโยธิน พร้อมเจ้าหน้าที่ทหารจากกองพันทหารราบที่ 1 กรมทหารราบที่ 11 รักษาพระองค์ เข้าตรวจสอบบริเวณป้าย ศาลอาญา รัชดาฯ  หลังมีผู้นำสีสเปรย์สีดำ มาฉีดพ่นสัญลักษณ์ อนาธิปไตย(Anarchist symbol)  ที่ป้ายศาล บริเวณด้านหน้าและหลังข้อความ คำว่า ศาลอาญา จำนวน 2 จุด

นายบวรศักดิ์ ทวิพัฒน์ โฆษกสำนักงานศาลยุติธรรม เปิดเผยว่า ได้รับรายงานเรื่องดังกล่าว และได้แจ้งความต่อพนักงานสอบสวน สน.พหลโยธินแล้ว ส่วนผู้กระทำจะมีความผิดในข้อหาใดบ้างนั้น ต้องพิจารณาในรายละเอียดก่อน ส่วนจะมีความผิดฐานล่วงละเมิดอำนาจศาลหรือไม่นั้น ศาลอาญาจะเป็นผู้พิจารณา และขณะนี้ยังไม่สามารถสรุปได้ว่าเป็นการแสดงออกทางการเมืองหรือไม่ อย่างไรก็ตาม ได้ลบสัญลักษณ์ดังกล่าวออกจากป้ายแล้ว

ด้าน พ.อ.วินธัย สุวารี โฆษกคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) กล่าวถึงกรณีข้างต้นว่า การกระทำลักษณะนี้ถือว่าเข้าข่ายผิดกฎหมาย แต่ต้องรอให้เจ้าหน้าที่ตรวจสอบความชัดเจนอีกครั้ง อย่างไรก็ตาม คสช.ยังคงมาตรการรักษาความปลอดภัยทุกพื้นที่

บีบีซี แฟนเพจ ขยายความเพิ่มเติมถึงความเป็นมาของสัญลักษณ์อนาธิปไตยนั้น มีบันทึกถึงการเริ่มใช้เป็นครั้งแรกในขบวนการแรงงานของสเปนในศตวรรษที่ 19 แต่ได้รับความนิยมแพร่หลายในการประท้วงทางการเมืองทั่วโลกในปัจจุบัน หลังการเกิดขึ้นของขบวนการต่อต้านโลกาภิวัตน์เมื่อช่วงต้นสหัสวรรษนี้ โดยตัวอักษร A แทนคำว่า Anarchy หรือ อนาธิปไตย อยู่ในวงกลมซึ่งเป็นสัญลักษณ์แทนตัวอักษร O ใช้แทนคำว่า Order ซึ่งโดยรวมแล้วมีความหมายเชิงต่อต้านอำนาจรัฐ

ในส่วน มติชนออนไลน์ ได้ตั้งข้อสังเกตุว่า สัญลักษณ์ดังกล่าวคล้ายกับสัญลักษณ์ที่ใช้ในการต่อสู้ ในภาพยนตร์เรื่องกัปตัน อเมริกา (Captain America) ซึ่งเป็นที่รู้จักและได้รับการตอบรับเป็นอย่างมากในประเทศไทย

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net