‘ประยุทธ์’ หนุนหลักสูตร ‘โตไปไม่โกง’ เข้าโรงเรียน แถมปลูกจิตสำนึก ‘ไม่ให้แซงคิวคน’

27 พ.ค.2558 สำนักข่าวไทย รายงานว่า พล.อ.อนันตพร กาญจนรัตน์ ที่ปรึกษานายกรัฐมนตรีและประธานคณะกรรมการติดตามและตรวจสอบการใช้จ่ายงบประมาณภาครัฐ หรือ คตร. แถลงผลการประชุมคณะกรรมการต่อต้านการทุจริตแห่งชาติ หรือ คตช. ที่มี พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี เป็นประธาน ว่า ที่ประชุมเห็นชอบให้กระทรวงศึกษาธิการนำแนวโครงการ “โตไปไม่โกง” บรรจุเป็นหลักสูตรของสถานศึกษาในสังกัดกระทรวงศึกษาธิการทุกแห่ง รวมถึงในสังกัดกรมส่งเสริมการปกครองส่วนท้องถิ่น หลังจากนำร่องในสถานศึกษาสังกัดกรุงเทพมหานครแล้วได้ผลดี ซึ่งจะมีการจัดอบรมครู และบุคลากรรองรับหลักสูตรดังกล่าวระยะแรกในวันที่ 29-30 มิถุนายนนี้

พล.อ.อนันตพร กล่าวอีกว่า นอกจากนี้ที่ประชุมยังเห็นชอบให้ไทยเข้าร่วมเป็นสมาชิก Open Government Partnership หวังผลการจัดอันดับประเทศทุจริตของประเทศดีขึ้น และให้เตรียมการใช้ระบบการประกวดราคาอิเล็กทรอนิกส์ระบบ e-bidding แทน e-auction ในการประมูล หลังพบว่า e-auction เป็นระบบที่ไม่สามารถป้องกันการทุจริตได้ โดยเฉพาะในการประมูลงานก่อสร้างต่างๆ ซึ่งพบว่ามีช่องว่าง ทำให้เกิดความเสียกว่า 50,00-100,000 ล้านบาท โดยให้เริ่มได้ในวันที่ 1 ตุลาคมนี้ เพื่อป้องกันการทุจริตการประมูลงานและไม่ให้เกิดการฮั้วประมูลงานของผู้รับเหมา และให้ใช้ระบบการตลาดอิเล็กทรอนิกส์ หรือ e-market  ในการจัดซื้อผลิตภัณฑ์ ซึ่งกรมบัญชีกลางจะทำการคัดเลือกบริษัทและนำข้อมูลราคาและคุณสมบัติมาใส่ไว้ในระบบอินเทอร์เน็ตลดขั้นตอนการประกวดราคา และให้ได้วัสดุที่ตรงกับความต้องการและราคาที่เหมาะสม

พล.อ.อนันตพร กล่าวด้วยว่า นอกจากนี้ ในวันที่ 8 มิถุนายนนี้ นายกรัฐมนตรีจะเป็นประธานการประกาศเจตนารมณ์ต่อต้านการทุจริตคอร์รัปชั่น ที่ตึกสันติไมตรี ทำเนียบรัฐบาล พร้อมกับทุกจังหวัด ซึ่งจะจัดขึ้นที่ศาลากลางจังหวัดทั่วประเทศ โดยที่ทำเนียบรัฐบาลจะมีการเชิญคณะทูตานุทูต และตัวแทนองค์กรในทุกภาคส่วนที่เกี่ยวข้องกับการต่อต้านทุจริตทั้งในและต่างประเทศเข้าร่วมงานในครั้งนี้ด้วย

มติชนออนไลน์ รายงานด้วยว่า จุรี วิจิตรวาทการ ประธานอนุกรรมการปลูกจิตสำนึกและสร้างการรับรู้ กล่าวว่า พล.อ.ประยุทธ์ เป็นประธานในการประชุมให้เปิดอบรมหลักสูตร "โตไปไม่โกง" ให้กับครูในโรงเรียนสังกัดกระทรวงศึกษาธิการและองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น โดยช่วงแรกจะมี 3 รุ่น รุ่นแรกจะเริ่มวันที่ 29-30 มิถุนายน และรุ่นที่สองและสามในเดือนกรกฎาคม และสิงหาคม เพื่อให้ครูนำไปใช้ในโรงเรียนของตัวเอง นอกจากนี้จะมีการรณรงค์ปลูกจิตสำนึกทางสื่อ โดยจะเป็นคลิปสั้นออกทางทีวี ทำให้รับผิดชอบสังคมส่วนรวมให้เด็กเตือนพ่อแม่ให้เคารพสิ่งแวดล้อม ไม่ให้แซงคิวคน โดยใช้งบประมาณ 3 ล้านบาท ที่ไม่ใช่งบประมาณแผ่นดิน แต่มีมูลนิธิ 2 มูลนิธิขอบริจาคเข้ามา

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท