Skip to main content
sharethis

สมัชชาคนจน กรณีเขื่อนปากมูล เข้าเจรจาหน่วยรัฐ ขอเปิดประตูเขื่อนปากมูล ฤดูปลาวางไข่ ด้านผู้ว่าราชการจังหวัดอุบลฯยัน จะเปิดเขื่อนแน่นอน แต่ต้องดูหลายองค์ประกอบ พร้อมประชุมตัดสินใจอีกครั้ง 2 มิ.ย. นี้

28 พ.ค. 2558 เวลา 10.35 น. ประทีป กีรติเลขา ผู้ว่าราชการจังหวัดอุบลราชธานี ได้เป็นประธานการเจรจาเรื่อง การเปิด-ปิดประตูระบายน้ำเขื่อนปากมูล ระหว่างสมัชชาคนจนฯ กับหัวหน้าส่วนราชการหลายฝ่ายที่มีส่วนเกี่ยวข้องกับการเปิดเขื่อนปากมูล อาทิ ผู้ว่าราชการจังหวัด , รองผู้ว่าราชการจังหวัด , ปลัดจังหวัด , หัวหน้ากรมการไฟฟ้า , เกษตรและสหกรณ์จังหวัด, ประมงจังหวัด ,ปศุสัตว์จังหวัด , ผู้อำนวยการโครงการชลประทาน , ผู้อำนวยการศูนย์อุตุนิยมวิทยาอีสานตอนล่าง , พลังงานจังหวัด , เจ้าหน้าที่ทหารจาก มณฑลทหารบกที่ 22 , นายอำเภอพิบูลมังสาหาร นายอำเภอสิรินธร และนายอำเภอโขงเจียม

การเจรจาเริ่มขื้นโดยทางตัวแทนสมัชชาคนจน ได้นำเสนอข้อมูลว่า เมื่อวันที่ 25 พ.ค. ที่ผ่านมาซึ่งสมัชชาคนจนได้ยื่นข้อเสนอให้ทางผู้ว่าราชการจังหวัด เร่งเปิดประตูระบายน้ำเขื่อนปากมูล เพื่อให้ปลาขื้นมาวางไข่ แต่กลับไม่ได้คำตอบในวันนั้น และต่อมาในวันที่ 26 พ.ค. การไฟฟ้าฯ ได้ไปพบสมัชชาคนจน เพื่อชี้แจงว่าจะทำการปิดประตูเขื่อนปากมูล และอ้างว่า ผู้ที่มีอำนาจตัดสินใจในการเปิดประตูเขื่อนปากมูลคือ ผู้ว่าราชการจังหวัด

“พวกเราต้องหาคำตอบว่าใครคือผู้ที่มีอำนาจตัดสินใจในการเปิดประตูระบายน้ำเขื่อนปากมูล ซึ่งขณะนี้เป็นช่วงฤดูกาลที่ปลาต้องเดินทางขื้นมาวางไข่แล้ว” ตัวแทนสมัชชาคนจน กล่าว

ด้านผอ.ชลประทานจังหวัดและการไฟฟ้าในฐานะผู้เกี่ยวข้องโดยตรง กล่าวว่าต้องประเมินข้อมูลหลายด้าน เช่น ระดับน้ำ ปริมาณน้ำ สภาพดิน ฟ้า อากาศในช่วงหน้าแล้ง ไว้เพื่อรองรับการทำเกษตรกรรมและคนทำนา ขณะที่ประมงจังหวัด ได้เผยข้อมูลว่า กรมประมงได้ออกประกาศแล้วว่า วันที่ 16 พ.ค. เป็นช่วงที่ปลาเริ่มวางไข่แล้ว และโดยพฤติกรรมของปลา ก็จะเริ่มอพยพย้ายแหล่งเพื่อหาที่ว่างไข่เป็นฤดูปลาต้องขึ้นมาวางไข่ตามลำน้ำ

ขณะเดียวกันตัวแทนสมัชชาคนจน ได้ตั้งคำถามว่า ทำไมทางจังหวัดไม่สนใจคนหาปลา แต่เลือกห่วงใยคนทำการเกษตร คนทำนา ซึ่งความจริงทั้งคนทำนา การเกษตรและคนหาปลาก็ต้องอาศัยแม่น้ำมูล เพราะเป็นภูมิปัญญาชาวบ้านของคนแถวนี้ พร้อมกับแสดงข้อมูลทางวิชาการให้เห็นว่า ปัญหาของเขื่อนปากมูลนั้นส่งผลกระทบต่อ วิถีชีวิตของคนหาปลา

ส่วนผู้ว่าราชการจังหวัด กล่าวว่า จะมีการเปิดเขื่อนแน่ แต่การพิจารณาต้องดูหลายองค์ประกอบ ต้องประชุมพูดคุยกับส่วนราชการที่เกี่ยวข้องกับการเปิดเขื่อน โดยศึกษาข้อมูลทางวิชาการ ประเมินทั้งระดับน้ำขึ้น น้ำลง ปริมาณน้ำในเขื่อน ว่าใคร ชาวบ้านกลุ่มไหนจะได้รับประโยชน์จากการเปิดเขื่อน และชาวบ้านกลุ่มไหนได้รับผลกระทบจากการเปิดเขื่อน ขอให้ทุกอย่างเป็นเหตุเป็นผล เพื่อที่จะเข้าใจกันทุกฝ่าย และจะมีการประชุมตัดสินใจเรื่องนี้ ภายในวันอังคารที่ 2 มิ.ย. 2558

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net