'สมชาย' ปฏิเสธทุกข้อกล่าวหาคดี 'สลายการชุมนุมปี 51'

ศาลฎีกาฯ นัดพิจารณาคดี ป.ป.ช. ยื่นฟ้อง "สมชาย-พล.อ.ชวลิต-พล.ต.อ.พัชรวาท-พล.ต.ท.สุชาต" สั่งสลายการชุมนุม 7 ต.ค.51 ทำให้มีผู้เสียชีวิต-บาดเจ็บจำนวนมาก จำเลยทั้ง 4 ให้การปฎิเสธทุกข้อกล่าวหา จะต่อสู้คดีตามความเป็นจริง เพื่อพิสูจน์ความบริสุทธิ์ ศาลนัดตรวจพยานหลักฐานของโจกท์-จำเลย 18 ส.ค. 58
 
 
ภาพจากสำนักข่าวไทย
 
29 พ.ค. 2558 สำนักข่าวไทยรายงานจากศาลฎีกาแผนกคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง ว่า เวลา 09.30 น. วันนี้  (29 พ.ค.) นายสมชาย วงศ์สวัสดิ์ อดีตนายกรัฐมนตรี , พล.อ.ชวลิต ยงใจยุทธ อดีตรองนายกรัฐมนตรี พล.ต.อ.พัชรวาท วงษ์สุวรรณ อดีตผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ และ พล.ต.ท.สุชาติ เหมือนแก้ว อดีตผู้บัญชาการตำรวจนครบาล เดินทางมายังศาลฎีกาฯ ตามที่ศาลได้นัดพิจารณาคดีครั้งแรกในคดีที่คณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) เป็นโจทก์ ยื่นฟ้องเป็นจำเลยที่ 1-4 ในความผิดฐานเป็นเจ้าหน้าที่ปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบหรือโดยทุจริต เพื่อให้เกิดความเสียหายแก่ผู้หนึ่งผู้ใด ตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 157 และความผิดตามพระราชบัญญัติว่าด้วยการป้องกันและปราบปรามการทุจริต พ.ศ.2542  และรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย พ.ศ.2550
 
จากกรณีเมื่อวันที่ 7 ตุลาคม 2551  นายสมชาย ขณะดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรี ได้มีคำสั่งให้เจ้าหน้าที่ตำรวจสลายการชุมนุมกลุ่มพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตย ที่ปิดล้อมทางเข้ารัฐสภา กระทั่งเป็นเหตุให้มีผู้เสียชีวิต 2 ราย และมีผู้บาดเจ็บ 471 คน  โดยศาลได้อ่านและอธิบายคำฟ้องให้จำเลยทั้ง 4 ฟัง  ซึ่งจำเลยทั้ง 4  แถลงต่อศาลให้การปฎิเสธทุกข้อกล่าวหา ศาลพิจารณาแล้ว จึงมีคำสั่งให้นัดตรวจพยานหลักฐานของคู่ความทั้งสองฝ่ายในวันที่ 18 สิงหาคม 2558  เวลา 10.00 น. และให้จำเลยทั้ง 4  ยื่นคำให้การเป็นลายลักษณ์อักษรภายในวันที่ 30 มิถุนายนนี้
 
ส่วนที่นายสมชาย และ พล.อ.ชวลิต ยื่นคำร้องขอให้ศาลพิจารณาคดีลับหลังนั้น  ศาลเห็นว่าจำเลยต้องมาศาลทุกครั้ง หากไม่สามารถเดินทางมาได้ ให้ยื่นคำร้องเป็นครั้งคราวไป และกำหนดเงื่อนไขห้ามจำเลยทั้ง 4 เดินทางออกนอกประเทศ เว้นแต่ได้รับอนุญาตจากศาล
 
ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ในการสอบถามจำนวนพยานของโจทย์และจำเลย ป.ป.ช.เตรียมพยานได้ 50 ปาก  นายสมชาย เตรียมพยานไว้  60 ปาก  พล.อ.ชวลิต เตรียมพยานไว้ 30 ปาก  พล.ต.ท.สุชาติ เตรียมพยานไว้ 180 ปาก ขณะที่ พล.ต.อ.พัชรวาท ยังไม่ได้เตรียมพยาน  เนื่องจากยังไม่ได้มีการแต่งตั้งทนายสู้คดีดังกล่าว
 
นายสมชาย  เปิดเผยว่า เบื้องต้นเตรียมพยานไว้ 60 ปาก  ส่วนจะเป็นบุคคลใดบ้าง ทนายความเป็นผู้พิจารณา และจะต่อสู้คดีตามความเป็นจริง เพื่อพิสูจน์ความบริสุทธิ์ และช่วงนี้ยังไม่มีกำหนดเดินทางไปต่างประเทศ พร้อมพูดติดตลกว่าไม่มีค่าเครื่องบิน
 
ส่วน พล.ต.ท.สุชาติ กล่าวว่า ไม่รู้สึกหนักใจในการต่อสู้คดี ซึ่งได้ให้การตามข้อเท็จจริงที่เกิดขึ้น ที่เตรียมพยานไว้ 180 ปาก ส่วนใหญ่เป็นเจ้าหน้าที่ที่ประจำตามจุดต่าง ๆ ในวันที่มีการสลายการชุมนุม
 
ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ภายหลังสอบคำให้การแล้วเสร็จ จำเลยทั้ง 4 คนได้เดินทางกลับทันที เนื่องจากก่อนหน้านี้ยื่นคำร้องพร้อมหลักทรัพย์เพื่อขอปล่อยชั่วคราวแล้ว ซึ่งองค์คณะผู้พิพากษาพิจารณาให้ประกันตัวทั้ง 4 คน โดยตีราคาประกันสำหรับนายสมชาย 9,500,000 บาท , พล.อ.ชวลิต 8 ล้านบาท , พล.ต.อ.พัชรวาท และ พล.ต.ท.สุชาติ ตีราคาประกันคนละ 6 ล้านบาท
 
ทั้งนี้การเดินทางมาศาลฎีกาฯ ของจำเลยทั้ง 4 คนในวันนี้ (29 พ.ค.) ไม่พบว่ามีกลุ่มใด ๆ เดินทางมาให้กำลังใจ มีเพียงนางเยาวภา วงศ์สวัสดิ์ ภรรยานายสมชายและบุตร  นายวันมูหะมัดนอร์ มะทา แกนนำกลุ่มวาดะ  แต่เจ้าหน้าที่ศาลยังคงดูแลความปลอดภัยอย่างเต็มที่
 
 
 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท