Skip to main content
sharethis
รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหมอนุญาตด้วยวาจาให้เครื่องบินของสหรัฐฯ บินลาดตระเวน เพื่อค้นหาและช่วยเหลือผู้อพยพทางทะเลได้ แต่ต้องปฏิบัติตามขั้นตอนของทางการไทย
 
เมื่อวันที่ 29 พ.ค. 2558 ที่ผ่านมา สถานีวิทยุกระจายเสียงแห่งประเทศไทย รายงานว่า พลเอกธนะศักดิ์ ปฏิมาประกร รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศกล่าวถึงกรณีที่สหรัฐฯ ขอบินเข้าน่านฟ้าไทย เพื่อค้นหาและช่วยเหลือผู้อพยพทางทะเล ว่า พลเอกประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ได้อนุมัติด้วยวาจาว่าอนุญาตให้เครื่องบินของสหรัฐฯ บินลาดตระเวน แต่ต้องปฏิบัติตามขั้นตอนของทางการไทย และประสานกับผู้อำนวยการศูนย์อำนวยการลาดตระเวนและช่วยเหลือด้านมนุษยธรรมผู้โยกย้ายถิ่นฐานแบบไม่ปกติในมหาสมุทรอินเดีย (ศอ.ยฐ.) ซึ่งมีกองบัญชาการกองทัพไทยเป็นผู้ดูแล เบื้องต้นทราบว่าสหรัฐฯ ตั้งฐานปฏิบัติการอยู่ประเทศมาเลเซีย โดยได้แจ้งให้นายแพทริค เมอร์ฟีย์ อุปทูตสหรัฐฯ ประจำประเทศไทยรับทราบแล้ว ซึ่งปฏิบัติการได้ทันที

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net