Skip to main content
sharethis

สวีเดนเป็นหนึ่งในประเทศที่ให้สวัสดิการด้านการลาเลี้ยงดูลูกดีที่สุดแห่งหนึ่ง แต่จากจำนวนวันลามากที่สุดรวม 16 เดือน ฝ่ายผู้เป็นพ่อใช้วันลาเพียงร้อยละ 24 เท่านั้นทำให้รัฐบาลมีแผนการกำหนดวันลาเลี้ยงลูกในขั้นต่ำสำหรับผู้เป็นพ่อเพิ่มขึ้นเป็น 3 เดือน เพื่อให้มีเวลาให้ลูกมากขึ้นรวมถึงเหตุผลในเรื่องความเสมอภาคทางเพศ

31 พ.ค. 2558 ทางการสวีเดนกำลังมีแผนการกำหนดให้ผู้เป็นพ่อจำเป็นต้องลาเลี้ยงดูลูกวัยเด็กในขั้นต่ำจากเดิม 2 เดือน เพิ่มเป็นเวลา 3 เดือน

ตามกฎหมายปัจจุบันประเทศสวีเดนอนุญาตให้คนงานลาเพื่อเลี้ยงดูลูกได้มากที่สุด 16 เดือน หรือ 480 วัน โดยจะให้สิทธิแก่ผู้เป็นพ่อหรือผู้เป็นแม่คนใดคนหนึ่งก็ได้ในการลาแบบสะสมตามจำนวนที่ต้องการในแต่ละครั้ง ซึ่งนโยบายนี้ยังนำมาใช้กับผู้ที่เป็นครอบครัวเลี้ยงเดี่ยวหรือมีลูกจากการอุปการะด้วย พวกเขาจะหมดสิทธิในการลาเพื่อเลี้ยงดูก็ต่อเมื่อเด็กมีอายุครบ 8 ปี

อีกทั้งกฎหมายปัจจุบันของสวีเดนยังระบุให้ผู้เป็นพ่อหรือผู้เป็นแม่จำเป็นต้องลาอย่างน้อย 2 เดือน ไม่เช่นนั้นจะถูกตัดสิทธิการลา ซึ่งตลอดเวลาที่พวกเขาลาจะยังคงได้รับค่าจ้างแบบรายวันในอัตราที่กำหนดไว้ ตามที่ในบทความของดิอิโคโนมิสต์ระบุว่าอัตราค่าจ้างในช่วงลาเลี้ยงดูลูกที่พวกเขาได้รับเมื่อคิดรวมต่อเดือนมีจำนวนเกือบเท่ากับร้อยละ 80 ของอัตราค่าจ้างปกติที่พวกเขาได้รับ

อย่างไรก็ตามจากการสำรวจในปี 2555 พบว่าผู้เป็นพ่อใช้สิทธิลาเป็นเวลาร้อยละ 24 ของเวลาที่สามารถลาเลี้ยงลูกได้ทั้งหมด ทางการสวีเดนรู้สึกว่าผู้เป็นพ่อยังใช้เวลาให้กับลูกไม่มากพอบวกกับเหตุผลเรื่องความเสมอภาคทางเพศ ตามที่แอนนิกา สตรานด์เฮลล์ รัฐมนตรีด้านการประกันสังคมจากกระทรวงสาธารณสุขและสวัสดิการสังคมกล่าวไว้ในรายการวิทยุของเรดิโอสวีเดน ทำให้มีแผนการเพิ่มเวลาให้ผู้เป็นพ่อจำเป็นต้องลาอย่างน้อย 3 เดือน

เดอะการ์เดียนระบุว่าถึงแม้ว่าสวีเดนจะเป็นประเทศที่ทำได้ดีมากในเรื่องความเสมอภาคทางเพศ แต่โดยรวมแล้วผู้ชายชาวสวีเดนยังคงมีรายได้มากกว่าผู้หญิงทำให้ผู้ชายรู้สึกว่าตนได้รับผลกระทบทางเศรษฐกิจมากกว่าถ้าจะต้องลาเพื่อเลี้ยงลูก แต่ระบบแบบตัดสิทธิการลาเลี้ยงดูลูกถ้าใช้การลาเลี้ยงดูขั้นต่ำไม่ถึงกำหนด 3 เดือนจะเป็นการผลักดันให้ฝ่ายพ่อลาเลี้ยงดูลูกมากขึ้น

จากการสำรวจสถิติในปี 2556 พบว่าเด็กๆ ในสวีเดนร้อยละ 80 มีพ่อแม่ต้องทำงานทั้งคู่ แต่มีผู้หญิงที่ทำงานแบบจ้างเต็มเวลาอยู่เพียงร้อยละ 40 เท่านั้นเมื่อเทียบกับผู้ชายที่ทำงานแบบเต็มเวลาร้อยละ 75

เดอะการ์เดียนระบุอีกว่ารัฐบาลพรรคสังคมนิยมประชาธิปไตยสวีเดนมีแผนการเสนอร่างกฎหมายเกี่ยวกับเรื่องนี้สู่สภาภายในช่วงฤดูใบไม้ผลิที่จะถึงนี้และคาดการณ์ว่าจะได้รับมติผ่านร่างจากการสนับสนุนของพรรคฝ่ายซ้ายและพรรคเสรีนิยม

 

เรียบเรียงจาก


Swedish fathers to get third month of paid paternity leave, The Guardian, 28-05-2015
http://www.theguardian.com/world/2015/may/28/swedish-fathers-paid-paternity-parental-leave

Sweden wants to force new dads to take three months paid paternity leave, Global Post, 29-05-2015
http://www.globalpost.com/article/6565080/2015/05/29/sweden-wants-force-new-dads-take-three-months-paid-paternity-leave

Gender Equality in Sweden, Sweden Official Site
https://sweden.se/society/gender-equality-in-sweden/

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net