ศาลออกหมายจับ พล.ต.มนัส คงแป้น คดีค้ามนุษย์ หน่วงเหนี่ยวกักขัง เรียกค่าไถ่

กรณีค้ามนุษย์ชาวโรฮิงญา ล่าสุดศาลจังหวัดนาทวี อนุมัติหมายจับ พล.ต.มนัส คงแป้น ข้อหาสมคบกันตั้งแต่ 3 คนขึ้นไป กระทำการอันเป็นการค้ามนุษย์ หน่วงเหนี่ยวกักขัง และเรียกค่าไถ่

เมื่อวันที่ 31 พ.ค. ศาลจังหวัดนาทวี ซึ่งอยู่ใน จ.สงขลา หมายจับ ที่ 258/2558 ด้วย พล.ต.มนัส คงแป้น อายุ 58 ปี ซึ่งต้องหาว่ากระทำความผิดฐาน สมคบและร่วมกันตั้งแต่สามคนขึ้นไป กระทำการอันเป็นการค้ามนุษย์ โดยกระทำต่อบุคคลอายุไม่เกินสิบห้าปีร่วมกันช่วยเหลือด้วยประการใดๆ แก่บุคคลต่างด้าวที่เข้ามาในราชอาณาจักรโดยผิดกฏหมายร่วมกันหน่วงเหนี่ยวกักขัง ผู้อื่นโดยทำให้ปราศจาเสรีภาพในร่างกายและร่วมกันเรียกค่าไถ่

"เหตุเกิดที่ประเทศบังคลาเทศ ประเทศเมียนมาร์ ประเทศไทยในจังหวัดระนอง พังงา สุราษฏร์ธานี นครศรีธรรมราช พัทลุง สงขลา สตูล และ แคมป์ที่พักชั่วคราว ป่าเทือกเขาแก้ว หมู่ที่ 8 ตำบลปาดังเบซาร์ อำเภอสะเดา จังหวัดสงขลา และระเทศมาเลเซีย เกี่ยวพันกัน เมื่อประมาเดือนพฤษจิกายน 2555 ถึง วันที่ 1 พฤษภาคม 2558 เวลากลางวันกลางคืนต่อเนื่องกัน"

ในหมายจับระบุว่าให้จับตัว พล.ต.มนัส คงแป้น อายุ 58 ปี เชื้อชาติไทย สัญชาติไทย ภูมิลำเนาอยู่ที่ ต.กรูด อ.กาญจนดิษฐ์ จ.สุราษฏร์ธานี ไปส่งที่สถานีตำรวจภูธรปาดังเบซาร์ จังหวัดสงขลา ภายในอายุความ 20 ปี นับตั้งแต่วันที่ 1 เดือน พฤษภาคม พ.ศ. 2558 เพื่อจะได้ดำเนินการตามกฏหมาย แต่ไม่เกินวันที่ 1 เดือน พฤษภาคม 2578

ขณะที่ในวันนี้ (1 มิ.ย.) ที่สำนักงานตำรวจแห่งชาติ พล.ต.อ.สมยศ พุ่มพันธุ์ม่วง ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ (ผบ.ตร.) เปิดเผยว่า เมื่อวันที่ 31 พฤษภาคม ที่ผ่านมา พล.ต.ต.ปวีณ พงศ์สิรินทร์ รองผู้บัญชาการตำรวจภูธรภาค 8 (รองผบช.ภ.8) ได้ขออนุมัติศาลจังหวัดนาทวี โดยศาลได้อนุมัติหมายจับที่ 258/2558 ให้จับกุม พล.ต.มนัส คงแป้น ข้อหา สมคบกันตั้งแต่ 3 คนขึ้นไปกระทำการอันเป็นการค้ามนุษย์โดยกระทำต่อบุคคลอายุไม่เกิน 15 ปี ร่วมกันช่วยเหลือด้วยประการใดๆแก่บุคคลต่างด้าวที่เข้ามาในราชอาณจักรโดยผิดกฎหมาย ร่วมกันหน่วงเหนี่ยวกักขัง ผู้อื่นโดยกระทำให้ปราศจากเสรีภาพในร่างกายและร่วมกันเรียกค่าไถ่ เหตุเกิดที่ประเทศบังคลาเทศ ประเทศพม่า ประไทยใน จ.ระนอง พังงา สุราษฎร์ธานี นครศรีธรรมราช พัทลุง สตูล และแคมป์ที่พักชั่วคราว ป่าเทือกเขาแก้ว ม.8 ตำบลปาดังเบซาร์ อ.สะเดา จ.สงขลา และประเทศมาเลเซีย เกี่ยวพันกัน เมื่อประมาณเดือนพฤศจิกายน 2555 ถึง 1 พฤษภาคม 2558 เวลากลางวันกลางคืนต่อเนื่องกัน 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท