คุมตัว 5เยาวชนIVM ถึงค่ายกิจกรรม - 13 เยาวชน PerMAS คาบ้านพัก พร้อมตรวจDNA

2 มิ.ย.2558 เมื่อเวลา 16.15 น. ‘Wartani’ โพสต์รายงานข่าวเกี่ยวกับกรณีที่เจ้าหน้าที่เข้าควบคุมตัวผู้เข้าร่วมโครงการค่ายเยาวชนสู่อุดมศึกษาครั้งที่ 10 ที่โรงเรียนดารุสสลามมูลนิธิ หมู่ 6 ต.โคกสัก อ.บางแก้ว จ.พัทลุง  ซึ่งจัดโดยกลุ่มศิษย์เก่าอิสลามวิทยามูลนิธิ IVM อ.เมือง จ.ยะลา โดยเบื้องต้น เวลาประมาณ 10.20 น. เกิดเหตุจนท.สภ.บางแก้ว ร่วมกับ ชป.ศชต. และทหาร เข้ามาตรวจค้นในค่ายของโครงการค่ายดังกล่าว

ซึ่งเป็นวันสุดท้ายของโครงการ ในขณะทำกิจกรรมอำลาค่ายได้มีรถกระบะวีโก้สี่ประตูเข้ามาในบริเวณโรงเรียนดารุสสลามมูลนิธิ หมู่ 6 ต.โคกสัก อ.บางแก้ว จ.พัทลุง โดยไม่มีการประสานกับทางโรงเรียนและประธานโครงการ ได้มาจอดบริเวณที่ทำกิจกรรมของนักศึกษาและได้ทำการปิดล้อมบริเวณที่มีรุ่นพี่นั่งอยู่ ได้ทำการตรวจค้น ถ่ายรูปบัตรประชาชนของรุ่นพี่ทั้ง 5 ราย รวมทั้งที่พักในบริเวณโรงเรียนดารุสสลามมูลนิธิ โดยไม่มีข้อมูลเอกสารและหมายค้นใดๆ หลังจากนั้น เวลาประมาณ 10.40 น ได้นำตัวทั้ง 5 ราย ไปที่โรงพักบางแก้ว มีรายชื่อดังนี้ นายซ๊ะรอ มะสีละ นายฮานาฟี เจ๊ะสมอเจ๊ะ นายบูรฮาน นิเลาะ นายรีฟาอี จาราแว และนายรุสลี มะทา

ซึ่งเบื้องต้นได้ทำการลงบันทึกประจำวันและรอส่งตัวกลับ ฉก. 41 ค่ายทหารพรานวังพญา อ.รามัน จ.ยะลา

ล่าสุดเมือเวลา 20.00 น. Wartani รายงานเพิ่มเติมว่า เมื่อเวลาประมาณ 17.20 น. นักศึกษาและนักกิจกรรมทั้ง 5 คน ที่ถูกควบคุมตัวที่พัทลุง ทางจนท.สภ.บางแก้วได้ส่งตัวและมาถึงยังฉก.41 ค่ายทหารพรานวังพญา อ.รามัน จ.ยะลา เป็นที่เรียบร้อย โดยมี พ.ท.อิศรา จันทะกระยอม ผบ.กรม.ทพ.41 ออกมารับตัวทั้ง 5 คน

โดยก่อนหน้านั้นเพจ ‘Free Voice’ ได้แชร์สถานะของผู้ใช้เฟซบุ๊กชื่อ ‘Abdul Razak’ ระบุว่า เวลาประมาณ 5.00น. ได้มีเจ้าหน้าที่ทหาร ตำรวจประมาณ 50 นาย ได้ทำการปิดล้อมตรวจค้นศูนย์ประสานงานสหพันธ์นิสิต นักศึกษา นักเรียนและเยาชนปาตานี(PerMAS) บ้านเลขที่ 89/11 ถ.ศรีปุตรา ต.สะเตงนอก อ.เมือง จ.ยะลา และบ้านพัก นักศึกษา ซอย 14 ย่านตลาดเก่า ต.สะเตงนอก อ.เมือง จ.ยะลา โดยอาศัยอำนาจกฎอัยการศึก ซึ่งมีการตรวจค้นข้าวของเครื่องใช้เอกสารการเรียน การทำกิจกรรม ถ่ายรูป และมีการตรวจ DNA แต่ละคน จำนวน 13 คน

ต่อมา เว็บไซต์นักข่าวพลเมืองไทยพีบีเอสรายงานด้วยว่า 18.20 น. นักศึกษาและนักกิจกรรม 13 คน ที่ จ.ยะลา ถูกปล่อยตัวแล้ว แต่โทรศัพท์และคอมพิวเตอร์ยังถูกเก็บไว้ที่เจ้าหน้าที่

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท