บท บ.ก.บางกอกโพสต์ เรียกร้อง รบ.ยุติคดีกองทัพเรือฟ้องหมิ่นประมาท ‘ภูเก็ตหวาน’

บางกอกโพสต์ออกบทบรรณาธิการ เรียกร้องรัฐบาลยุติดำเนินคดีที่กองทัพเรือฟ้องภูเก็ตหวานหมิ่นประมาททันที ขณะศาลภูเก็ตนัดสืบพยานคดี 14 ก.ค. นี้

สืบเนื่องจากกรณีเว็บไซต์ภูเก็ตหวาน (Phuketwan) สำนักข่าวท้องถิ่นในจังหวัดภูเก็ต เผยแพร่บทความ ซึ่งอ้างอิงเนื้อหาตอนหนึ่งจากรายงานของสำนักข่าวรอยเตอร์ เมื่อปี 2556 ในบทความได้มีการพาดพิงถึงกองทัพเรือโดยระบุว่ากองทัพเรือมีส่วนได้รับผลประโยชน์จากการค้ามนุษย์และมนุษย์เรือ (Boat People) ด้วยเหตุนี้ กองทัพเรือของไทยได้ฟ้องนายอลัน มอร์ริสัน บรรณาธิการ และ น.ส.ชุติมา สีดาเสถียร นักข่าวเว็บไซต์ภูเก็ตหวาน ข้อหาหมิ่นประมาท โดยศาลจังหวัดภูเก็ตนัดสืบพยานวันที่ 14 กรกฎาคมที่จะถึงนี้

เมื่อวันที่ 2 มิ.ย. ที่ผ่านมา บทบรรณาธิการหนังสือพิมพ์บางกอกโพสต์ เขียนถึงกรณีดังกล่าว พร้อมเรียกร้องให้รัฐบาลทหารยุติการดำเนินคดี

บทบรรณาธิการหนังสือพิมพ์บางกอกโพสต์ ระบุว่า เว็บภูเก็ตหวานเป็นเว็บที่เผยแพร่บทความพิเศษหลายชิ้นเกี่ยวกับการค้ามนุษย์ ก่อนที่เจ้าหน้าที่รัฐในกรุงเทพฯ จะถูกบีบให้เอาจริงเอาจังกับปัญหานี้เสียอีก ต่อมา เว็บไซต์ภูเก็ตหวานเผยแพร่บทความซึ่งอ้างอิงเนื้อหาสั้นๆ จากชุดบทความรางวัลพูลิตเซอร์ของสำนักข่าวรอยเตอร์เรื่องการค้ามนุษย์ บทความรอยเตอร์ดังกล่าวเน้นไปที่การหาประโยชน์ การข่มขู่ การคุกคามและการใช้ความรุนแรงทางกายภาพกับชาวโรฮิงญาและมนุษย์เรือ นอกจากนี้ยังพาดพิงถึงกองทัพเรือ และกล่าวหาว่ากองทัพเรือได้ละเมิดมนุษย์เรือทั้งทางศีลธรรมและทางกฎหมายด้วย

บทบรรณาธิการหนังสือพิมพ์บางกอกโพสต์ ให้ข้อมูลด้วยว่า เดิม เจ้าหน้าที่ที่ฟ้องภูเก็ตหวานจะฟ้องรอยเตอร์ แต่ก็ล่าถอยไปและไปฟ้องภูเก็ตหวานแทน

"การเปิดเผยเรื่องการค้ามนุษย์เมื่อเร็วๆ นี้ ได้พิสูจน์ว่าทหารเรือได้เข้ามาเกี่ยวข้องกับเหยื่อและเที่ยวการเดินเรือที่อันตรายเพียงใด รอยเตอร์ได้แก้ต่างเรื่องที่ตัวเองรายงานอย่างแข็งขัน ขณะที่ทหารเรือบางนายเห็นว่าเป็นการกระทำที่ผิดกฎหมาย" บทบรรณาธิการหนังสือพิมพ์บางกอกโพสต์  ระบุ

บทบรรณาธิการบางกอกโพสต์ชี้ว่า กรณีนี้ได้พิสูจน์ถึงภัยของกฎหมายหมิ่นประมาทปัจจุบัน ซึ่งมักถูกใช้ไปในทางที่ผิดบ่อยๆ และที่เลวร้ายที่สุด คือการที่กฎหมายถูกใช้โดยรัฐบาลและกลไกของรัฐบาล ซึ่งเป็นการไม่ยุติธรรมที่พลเมืองหรือภาคธุรกิจต้องเสี่ยงต่อการได้รับโทษจำคุกด้วยเหตุเพียงเพราะวิพากษ์วิจารณ์หน่วยงานของรัฐบาล

นอกจากนี้ บทบรรณาธิการยังได้เสนอให้ พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ยกเลิกข้อหาหมิ่นประมาททันทีและควรตำหนิทหารที่เริ่มคดีนี้

 

เรียบเรียงจาก

Phuketwan suit must end
http://www.bangkokpost.com/opinion/opinion/579663/phuketwan-suit-must-end

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท