Skip to main content
sharethis


4 มิ.ย.2558 กรณีศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชนเตรียมจัดแถลงข่าวเผยแพร่รายงานสถานการณ์สิทธิมนุษยชน 1 ปีหลังรัฐประหาร เย็นวันนี้ที่สมาคมผู้สื่อข่าวต่างประเทศแห่งประเทศไทย (FCCT)

ล่าสุด พูนสุข พูนสุขเจริญ ทนายความจากศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชน ให้สัมภาษณ์ว่า เมื่อเวลาประมาณ 12.30 น. ได้รับโทรศัพท์แจ้งจากเจ้าหน้าที่ FCCT ว่า เมื่อช่วงสายที่ผ่านมา มีเจ้าหน้าที่ในเครื่องแบบ 2 นายและนอกเครื่องแบบ 3 นาย เดินทางมาที่ FCCT มีคำสั่งตรงจาก คสช.ไม่ให้จัดงานวันนี้ หากยืนยันจัดงาน จะปิดไม่ให้ขึ้นตึก ขณะที่ FCCT  ยืนยันว่า หากจะให้ยกเลิก ต้องมีคำสั่งเป็นลายลักษณ์อักษร ทั้งนี้ ศูนย์ทนายฯ กำลังคุยกันว่าจะเผยแพร่รายงานหรือแถลงข่าวที่ใด แต่ยืนยันว่าจะมีการจัดงานวันนี้

ด้านโจนาธาน เฮด ผู้สื่อข่าวบีบีซี และประธานสมาคมผู้สื่อข่าวต่างประเทศแห่งประเทศไทย (FCCT) ให้สัมภาษณ์ว่า เจ้าหน้าที่ทหารและตำรวจมาที่ FCCT และสั่งให้ยกเลิกจัดงาน ไม่เช่นนั้นจะปิดทางขึ้นตึก อย่างไรก็ตาม ตนเองได้ยืนยันว่าหากจะให้ยกเลิกต้องมีหนังสือคำสั่ง

เฮด กล่าวว่า หากสั่งให้ยกเลิกงานแบบลับๆ แล้วเขาจะชี้แจงกับสมาชิกอย่างไร ถ้ามีหนังสือจาก คสช. อย่างเป็นทางการออกมา เขาก็ต้องทำตามนั้น อย่างไรก็ตาม ยืนยันว่าแม้จะยกเลิกงาน แต่สมาคมฯ ก็จะเปิดทำการตามปกติ และคาดว่าวันนี้คงมีคนมาจำนวนมาก

ก่อนหน้านี้ ศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชน ร่วมกับมูลนิธิผสานวัฒนธรรม และแอมเนสตี้อินเตอร์เนชั่นแนล ประเทศไทย มีกำหนดจัดเวทีรายงานสิทธิมนุษยชนและเวทีเสวนาความยุติธรรมที่ปิดปรับปรุง เมื่อวันที่ 2 ก.ย. 2557 แต่มีคำสั่ง ลงชื่อ พ.ท.ภาสกร กุลรวิวรรณ ผู้บังคับกองพันทหารม้าที่ 1 รักษาพระองค์ ขอให้ยกเลิกจัดงานดังกล่าว จากเหตุการณ์ดังกล่าว ทางศูนย์ทนายฯ ได้ออกแถลงการณ์ประณามการกระทำของเจ้าหน้าที่โดยระบุว่าการกระทำของเจ้าหน้าที่ครั้งนี้เป็นการละเมิดสิทธิมนุษยชนขั้นพื้นฐาน

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net