Skip to main content
sharethis

4 มิ.ย. 2558 สืบเนื่องจากกรณีเจ้าหน้าที่ได้ทำการปิดล้อม ตรวจค้น สำนักงานสหพันธ์นิสิตนักศึกษานักเรียนและเยาวชนปาตานี หรือ PerMAS และได้ควบคุมตัว เลขาธิการสหพันธ์ฯ นายฟัรดี  สาและ ร่วมกับสมาชิกและเครือข่ายจำนวนมากกว่า 50 คน ซึ่งได้ทำการยึดเครื่องมือสื่อสาร เอกสารการจัดกิจกรรมที่ผ่านมา และทำการตรวจเก็บสารพันธุกรรม (DNA) ของทุกคน เมื่อวันที่ 2 มิ.ย. ที่ผ่านมา

สหพันธ์นิสิตนักศึกษานักเรียนและเยาวชนปาตานี (PerMAS) ออกแถลงการณ์ระบุว่า จากปรากฏการณ์ดังกล่าวสะท้อนถึงทัศนคติทางลบของเจ้าหน้าที่รัฐต่อกลุ่มนักศึกษาที่เคลื่อนไหวรณรงค์เพื่อสันติภาพปาตานีอย่างชัดเจน ถือเป็นการไม่เคารพและไม่ให้เกียรติสถาบันองค์กรทางการเมืองของเยาวชนปาตานี ซึ่งหลายครั้งที่ผ่านมา ได้เรียกร้องให้รัฐไทยปรับนโยบายเปิดพื้นที่ทางการเมืองมาตลอด แต่ดูเหมือนว่าไม่เป็นผล พร้อมกันนี้เรียกร้องให้ประชาชนปาตานีประชาชนไทยและชุมชนระหว่างประเทศร่วมกันผลักดันมาตรการปกป้องสิทธิมนุษยชนให้เกิดขึ้นจริงในพื้นที่ รวมถึงขอให้ผู้ที่มีส่วนเกี่ยวข้องจัดการดูแลการนำเสนอข่าวสารเชิงชี้นำซึ่งเป็นการลิดรอนสิทธิมนุษยชน  




แถลงการณ์

เนื่องด้วยวันที่ 2 มิถุนายน 2558 เจ้าหน้าที่ได้ทำการปิดล้อม ตรวจค้น สำนักงานสหพันธ์นิสิตนักศึกษานักเรียนและเยาวชนปาตานี หรือ PerMAS และได้ควบคุมตัว เลขาธิการสหพันธ์ฯ นายฟัรดี  สาและ ร่วมกับสมาชิกและเครือข่ายจำนวนมากกว่า 50 คน ซึ่งได้ทำการยึดเครื่องมือสื่อสาร เอกสารการจัดกิจกรรมที่ผ่านมา และทำการตรวจเก็บสารพันธุกรรม (DNA) ของทุกคน

จากปรากฏการณ์ดังกล่าวมันสะท้อนถึงทัศนคติทางลบของเจ้าหน้าที่รัฐต่อกลุ่มนักศึกษาที่เคลื่อนไหวรณรงค์เพื่อสันติภาพปาตานีอย่างชัดเจน ถือเป็นการไม่เคารพและไม่ให้เกียรติสถาบันองค์กรทางการเมืองของเยาวชนปาตานี ซึ่งหลายครั้งที่ผ่านมาเราได้เรียกร้องให้รัฐไทยปรับนโยบายเปิดพื้นที่ทางการเมืองมาตลอด แต่ดูเหมือนว่าไม่เป็นผล

สหพันธ์นิสิตนักศึกษา นักเรียน และเยาวชนปาตานี (PerMAS) เป็นองค์กรที่เคลื่อนไหวทางการเมืองเพื่อสันติภาพปาตานี โดยยึดหลักประชาธิปไตยและสิทธิมนุษยชนสากล เข้าใจว่าปรากฏการณ์นี้มันคือสัญญาณลบต่อกระบวนการสันติภาพปาตานี เราจึงขอเรียกร้องให้ประชาชนปาตานีประชาชนไทยและชุมชนระหว่างประเทศร่วมกันผลักดันมาตรการปกป้องสิทธิมนุษยชนให้เกิดขึ้นจริงในพื้นที่ดังต่อไปนี้

1. เราขอเรียกร้องให้องค์กรสิทธิมนุษยชนระหว่างประเทศเช่น UNCHR, OIC, INTERNATIONAL NGOs  และองค์กรความร่วมมือระหว่างประเทศเช่น EU และอื่นๆ เข้ามาตรวจสอบปัญหาการละเมิดสิทธิมนุษยชนในปาตานีอย่างจริงจังหลังจากนี้ทาง PerMAS จะเปิดศูนย์ร้องเรียนการละเมิดสิทธิมนุษยชน

2.เราขอเรียกร้องให้ประชาชนไทยและประชาชนปาตานีร่วมกันสร้างกลไกการปกป้องสิทธิมนุษยชนโดยเร็วเพราะสถิติการละเมิดสิทธิมนุษยชนเริ่มถี่มากขึ้นหลังการรัฐประหารยึดอำนาจประชาชน

3.เราขอให้ผู้ที่มีส่วนเกี่ยวข้องจัดการดูแลการนำเสนอข่าวสารเชิงชี้นำซึ่งเป็นการลิดรอนสิทธิมนุษยชน เช่น กรณีการนำเสนอข่าวของหนังสือพิมพ์ไทยรัฐเชิงชี้นำว่า ประธาน PerMAS มีส่วนเกี่ยวข้องกับกรณีการวางระเบิดเกาะสมุยและในกรณี เพจ FB เสียงจากแผ่นดินแม่ เขียนรายงานข่าวสรุปว่าเยาวชนที่ถูกควบคุมในวันที่ 2 มิถุนายน 2558 เป็นผู้ก่อเหตุทั้งที่ในความเป็นจริงแล้วเขาเหล่านั้นยังอยู่ในสถานะผู้ต้องสงสัย

ด้วยจิตรักสันติภาพและเคารพเสียงประชาชน
สหพันธ์นิสิตนักศึกษานักเรียนเยาวชนปาตานี (PerMAS)

วันที่ 04 มิถุนายน พ.ศ.2558

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net