Skip to main content
sharethis
ประธาน ป.ป.ช.เผย “ยิ่งลักษณ์” ยังไม่ตอบกลับจะมารับทราบข้อกล่าวหาคดีจ่ายเงินเยียวยาชุมนุมปี 53 เตรียมนำกรณีจ่ายเยียวยาของรัฐบาลปัจจุบันมาเทียบเคียง ระบุ หากขัดกม. ผู้ชดใช้เงินคืนคือคนที่ออกคำสั่งมิชอบ
 
5 มิ.ย. 2558 สำนักข่าวไทยรายงานว่านายปานเทพ กล้าณรงค์ราญ ประธานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) กล่าวถึงกรณีที่ ป.ป.ช.มีหนังสือเชิญ น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรีและคณะรัฐมนตรีในรัฐบาลน.ส.ยิ่งลักษณ์มาให้ข้อมูลแก้ข้อกล่าวหาในคดีการจ่ายเงินเยียวยาผู้ได้รับผลกระทบจากเหตุชุมนุมทางการเมืองปี 2553 ว่า ป.ป.ช.กำหนดกรอบระยะเวลาไว้ในวันที่ 9-30 มิถุนายน ซึ่งได้ทำหนังสือแจ้งไปยังน.ส.ยิ่งลักษณ์แล้ว แต่ยังไม่ได้รับการประสานกลับมาว่าจะมาให้ข้อมูลวันใด แต่หากไม่มาด้วยตนเอง สามารถให้ทนายความมารับทราบข้อกล่าวหาและชี้แจงแทนได้ภายใน 15 วันหลังจากที่ได้รับหนังสือแจ้งข้อกล่าวหา
 
“คดีนี้ ป.ป.ช.อาจจะหยิบยกกรณีการจ่ายเงินเยียวยาของรัฐบาลพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีที่จะจ่ายให้กับผู้ได้รับผลกระทบจากเหตุชุมนุมทางการเมือง ปี 2557  และการชุมนุมในอดีตที่ชดเชยผู้เสียชีวิตรายละ 4 แสนบาทประกอบการพิจารณด้วย เนื่องจากการเยียวยาในรัฐบาลพล.อ.ประยุทธ์มีกฎหมายรองรับ แต่รัฐบาลของน.ส.ยิ่งลักษณ์ไม่มีกฎหมายรองรับ ยืนยันว่าจะทำด้วยความรวดเร็ว ส่วนที่ว่าหากชี้มูลความผิดแล้วจะเรียกคืนความเสียหายจากการเยียวยาอย่างไร เนื่องจากจ่ายเงินให้กับประชาชนไปแล้ว ป.ป.ช.ยังไม่ได้พิจารณาเรื่องนี้ จะดูเฉพาะเรื่องการดำเนินการของรัฐบาลที่ละเมิดและขัดกับข้อกฎหมายก่อน อย่างไรก็ตาม โดยปกติเมื่อเรียกเก็บค่าเสียหาย จะเก็บกับผู้ที่ออกคำสั่งหรือนโยบายโดยมิชอบ มากกว่าเก็บคืนจากประชาชน” ประธานป.ป.ช. กล่าว

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net