Skip to main content
sharethis
"วันชัย" ชง 3 เงื่อนไข "ทำประชามติให้ประยุทธ์อยู่ต่อ-เขียนให้ชัดปฏิรูปอะไร-ทำไม่ทันต้องรับโทษ" ด้าน "ดิเรก" ค้านเตือนมีผลประโยชน์ซ่อนเร้นมาก "อลงกรณ์" แนะเรื่องละเอียดอ่อนควรหารือในที่ประชุม สปช. ก่อน ด้าน "วิษณุ" ไม่ขอตอบเรื่องนี้
 
6 มิ.ย. 2558 เว็บไซต์กรุงเทพธุรกิจรายงานว่านายวันชัย สอนศิริ โฆษกวิปสปช. กล่าวถึงกรณีการเรียกร้องให้พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี อยู่บริหารประเทศเพื่อปฏิรูปประเทศก่อนเลือกตั้งว่า ข้อเรียกร้องดังกล่าวไม่ได้มาจากเสียงเรียกร้องของสนช.และสปช. แต่เกิดจากสปช.ไปรับฟังความคิดเห็นการปฏิรูปประเทศและการร่างรัฐธรรมนูญของประชาชนทั่วประเทศ ซึ่งมีเสียงสะท้อนส่วนใหญ่ว่า ไม่จำเป็นต้องรีบเลือกตั้ง ให้ปฏิรูปเสร็จก่อนแล้วค่อยเลือกตั้ง เพื่อมิให้กลับมาสู่วังวนเก่า จึงนำความเห็นนี้มาเล่าให้นายกฯฟัง นายกฯจึงแสดงความเห็นไปว่า อยู่ที่ความต้องการของประชาชน ถ้าประชาชนต้องการให้อยู่ก็จะทำให้ อย่างไรก็ตามเห็นว่า หากสปช.และสนช.จะเคลื่อนไหวเองเพื่อให้นายกฯอยู่ต่อไปอีก 2 ปี อาจมีข้อครหาว่า ชงเองกินเอง ต้องการอยู่ในอำนาจต่อไป ดังนั้นการเคลื่อนไหวเรื่องดังกล่าวต้องมาจากภาคประชาชนทุกกลุ่มทั่วประเทศต้องแสดงออกมา โดยการล่ารายชื่อ หรือใช้วิธีใดๆ เพื่อเป็นเสียงสะท้อนว่า คนส่วนใหญ่ต้องการให้นายกฯอยู่ต่ออีก 2 ปี 
 
นายวันชัย กล่าวว่า หลังจากนั้น สนช. สปช. และ ครม. ต้องนำเสียงสะท้อนนั้น มาพิจารณาและดำเนินการดังนี้ 1. แก้รัฐธรรมนูญฉบับชั่วคราว ให้ทำประชามติว่า จะให้นายกฯอยู่ปฏิรูปอีก 2 ปีหรือไม่ ถ้าเสียงส่วนใหญ่ให้อยู่ ก็ดำเนินการไปตามประชามติ 2.ต้องกำหนดให้ชัดเจนว่า จะปฏิรูปเรื่องใดบ้างในระยะเวลา 2 ปี เช่น ปราบทุจริต การลดความเหลื่อมล้ำ โดยแต่ละเรื่องต้องให้ชัดว่าเสร็จสิ้นเมื่อใด มีอะไรเป็นตัวชี้วัด 3.ถ้าทำไม่เสร็จตามระยะเวลาดังกล่าว จะรับผิดชอบและจะถูกลงโทษอย่างไรด้วย หลักการเหล่านี้ทำให้ประชาชนมั่นใจว่า เมื่ออยู่ต่อแล้วจะปฏิรูปประเทศอย่างแท้จริง มิเช่นนั้นก็ทำงานอยู่ไปวันๆ โดยไม่มีมาตรการใดๆมาบังคับ ซึ่งจะเป็นหลักประกันให้พล.อ.ประยุทธ์อยู่ต่อได้อีก 2 ปี โดยไม่โดนด่าเพราะเป็นความต้องการของประชาชนทั้งประเทศ ต่างชาติก็ไม่อาจว่าได้ เพราะมาจากประชามติ ถ้าไม่ทำเช่นนี้แล้วขืนอยู่ต่อไปอีก 2 ปี ก็ถูกว่าตระบัดสัตย์
 
 "ดิเรก" ค้านเตือนมีผลประโยชน์ซ่อนเร้นมาก "อลงกรณ์" แนะเรื่องละเอียดอ่อนควรหารือในที่ประชุม สปช.
 
วันเดียวกันนี้ (6 มิ.ย.) สำนักข่าวไทย รายงานว่านายดิเรก ถึงฝั่ง สมาชิกสภาปฏิรูปแห่งชาติ (สปช.) ในฐานะรองประธานคณะกรรมาธิการปฏิรูปการเมือง สปช. ให้สัมภาษณ์ “สำนักข่าวไทย” ถึงกรณีที่มี สปช.บางส่วนเสนอให้ทำประชามติให้นายกรัฐมนตรีอยู่บริหารประเทศเพื่อเดินหน้าการปฎิรูปก่อนมีการเลือกตั้ง ว่า อยากให้นายกรัฐมนตรีเดินตามโรปแมปที่วางไว้มากกว่า เพราะขณะนี้โรดแมปก็เลื่อนจากระยะเวลาเดิมที่กำหนดไว้ เนื่องจากมีการทำประชามติร่างรัฐธรรมนูญฉบับใหม่ ซึ่งช่วงที่ยึดเวลาออกไปนี้นายกรัฐมนตรี รัฐบาล และ สปช.ต้องทำงานในการปฎิรูปอย่างเต็มที่ให้สังคมและประชาชนได้ทราบถึงความตั้งใจในการทำงาน
 
“เรื่องการขยายเวลาทำหน้าที่ไม่อยากให้นายกรัฐมนตรีฟังคำสรรเสริญเยินยอจากคนบางกลุ่ม อยากให้มองและยึดในหลักการ ปรึกษาทีมงานให้รอบคอบ วิเคราะห์ในทุกด้าน เพราะสิ่งที่นายกรัฐมนตรีดำเนินการอยู่ในขณะนี้ถือว่าประสบความสำเร็จและเดินทางถูกทางแล้ว ไม่อยากให้ท่านมาตายตอนจบ เพราะสิ่งที่ท่านทำมาดีแล้ว การไปฟังคำสรรเสริญมาก บางครั้งคนพูดก็อาจจะหวังประโยชน์หรือมีวาระซ่อนเร้น และเรื่องของการทำประชามติที่จะให้รัฐบาลอยู่ต่อหรือไม่หากสอบถามแล้วประชาชนเกิดตอบว่าไม่เห็นด้วย คราวนี้จะยิ่งลำบากในการที่ท่านจะอยู่บริหารประเทศต่อหรือจะทำงานใด ๆ ก็จะมีปัญหาได้” นายดิเรก กล่าว
 
ด้านนายอลงกรณ์ พลบุตร เลขานุการคณะกรรมาธิการวิสามัญกิจการสภาปฏิรูปแห่งชาติ (วิป สปช.) กล่าวว่า การเสนอความเห็นใด ๆ เป็นสิทธิที่ทำได้ของ สปช. แต่เรื่องดังกล่าวไม่ใช้มติของ สปช.ทั้งหมด ดังนั้นการทำงานยังยึดตามโรดแมปเดิม ขณะเดียวกันเห็นว่าหาก สปช.จะเสนอความเห็นใด ๆ ที่เป็นเรื่องละเอียดอ่อนเป็นประเด็นที่กระทบต่อ สปช.หรือสังคมวงกว้าง ควรที่จะนำเข้าสู่ที่ประชุม สปช.หรือวิป สปช.ก่อน
 
“เนื่องจากเรื่องที่อ่อนไหวจะทำให้กระทบภาพลักษณ์การทำงานของ สปช.ในภาพกว้าง อาจทำให้การปฎิรูปมีปัญหา ประชาชนไม่มีความเชื่อถือ เกิดความหวาดระแวงในการทำหน้าที่ ไม่เพียงแต่ สปช.เท่านั้น แต่ยังส่งผลต่อรัฐบาล และแม่น้ำทุกสาย โดยทำให้ถูกมองว่า สปช.ต้องการอยู่สืบทอดอำนาจร่วมกับรัฐบาลด้วย” นายอลงกรณ์ กล่าว
 
"วิษณุ" ไม่ตอบยืดเวลาอีก 2 ปี ปฏิรูปประเทศก่อนเลือกตั้ง
 
นอกจากนี้ สำนักข่าวไทย ยังรายงานว่านายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี กล่าวถึงกรณีที่มีการเสนอให้มีการทำประชามติเพื่อให้รัฐบาลยู่ทำงานปฏิรูปประเทศต่ออีก 2 ปี ว่า รัฐบาลยังไม่คิดถึงประเด็นดังกล่าว วันนี้คิดแค่ว่าการจะทำประชามติ ต้องได้คำตอบเกี่ยวกับเรื่องรัฐธรรมนูญ และทำอย่างไรให้คุ้มค่า แต่ถ้าจะมีคำถามอื่น ๆ ถือเป็นของแถม ไม่ได้เสียเงินเพิ่มขึ้นจาก 3 พันล้านบาท
 
“เรื่องที่จะถามเพิ่มเติม คณะรัฐมนตรีคิดไว้หลายเรื่อง แต่ถ้าถามหมดอาจจะพะรุงพะรัง จึงคิดว่ารอไว้พูดเมื่อถึงเวลาจำเป็น ต้องถามคำถามอื่นอีกหรือไม่ และเรื่องการต่ออายุของรัฐบาลเพื่อทำการปฏิรูปนั้น สามารถทำได้ แต่เป็นเรื่องที่สมควรหรือไม่เป็นอีกประเด็นหนึ่ง ยังไม่มีความจำเป็นที่จะต้องไตร่ตรองเวลานี้ และการทำประชามติ หากเราอยากรู้อะไรที่เป็นหลักการและไม่เกี่ยวกับเรื่องตัวบุคคล สามารถถามได้ ความคิดว่าคุ้มหรือไม่ ในการหาคำตอบจากคำถามบางคำถาม คิดได้หลายอย่างทั้งเชิงเศรษฐกิจ หรือผลกระทบทางการเมือง สังคมจิตวิทยา ได้ไม่คุ้มเสียหรือไม่ หรือมีความจำเป็นหรือไม่ที่จะต้องได้คำตอบ” นายวิษณุ กล่าว
 
เมื่อถามว่า กรณีที่สมาชิกวุฒิสภาชุดที่ผ่านมาพยายามแก้รัฐธรรมนูญ และมีผลถึงการต่ออายุ ที่ขณะนี้มีคดีความค้างคาอยู่ หากทำในลักษณะเดียวกัน จะเป็นปัญหาหรือไม่ นายวิษณุ กล่าวว่า บทเรียนมีอยู่ จะทำอย่างไรไม่ให้ซ้ำเดิม หากนำคำพิพากษามาดูว่าแบบเดิมเสียเพราะอะไร ถ้าจะทำก็มีวิธีการอยู่
 
“คำถามที่จะทำประชามติไม่ได้เขียนไว้ในรัฐธรรมนูญ ผมไม่อยากยกตัวอย่าง จะกลายเป็นการชี้นำ ทั้งนี้รัฐธรรมนูญชั่วคราวไม่ลงรายละเอียดถึงคำถามในการทำประชามติ เพราะไม่เช่นนั้นจะถามเรื่องอื่นอีกไม่ได้ แต่โดยหลักต้องเอาคำตอบเรื่องรัฐธรรมนูญมาให้ได้ก่อน แต่หากอยากถามเรื่องอื่นด้วย เช่น การเลือกตั้งท้องถิ่น จะมีสภาคุณธรรมหรือไม่ ก็ถามได้ ถ้าคิดว่าประชาชนไม่สับสนในการกาบัตร แต่หากใส่คำถามไว้มาก บัตรเลือกตั้งก็อาจยืดยาวกว่าบัตรเลือกตั้งแบบเยอรมัน ในการร่างกฎหมายการทำประชามติ แม้จะกำหนดกรอบไว้กว้างๆ แต่ก็มีความซับซ้อน หากประชาชนไม่รับร่างรัฐธรรมนูญ ทั้งนี้ในเรื่องเรื่องแบบและรายละเอียดการทำประชามติ นึกไว้ในใจแล้ว แต่ยังไม่ขอตอบ เพราะถ้าคนอื่นไม่เห็นด้วย ก็จะแย่ อย่างไรก็ตาม ขณะนี้การร่างรัฐธรรมนูญคืบหน้าไปมากแล้ว ส่วนการยืดกรอบเวลาให้กรรมาธิยกร่างฯ ทำงานต่อไปอีกนั้น ชัดเจนแล้วว่าจะขยาย แต่มีเงื่อนไขอะไรบางอย่าง ซึ่งไม่ขอบอกตอนนี้ และไม่จำเป็นที่จะต้องขยายออกไป 30 วัน อาจจะ 10 หรือ 20 วันก็ได้” นายวิษณุ กล่าว
 
ส่วนจะมีความจำเป็นหรือไม่ที่จะยืดเวลาเพื่อปฏิรูปออกไปอีก 2 ปี นายวิษณุ กล่าวว่า ตนอยากตอบ แต่ถ้าตอบไปจะถูกนำไปเชื่อมโยงกับกรณีข้อเสนอของนายไพบูลย์ นิติตะวัน กรรมาธิการยกร่างฯ และ สปช.
 
เมื่อผู้สื่อข่าวถามว่า ถ้าตัดประเด็นของ นายไพบูลย์ ออกไป โรดแม็ปของ คสช.จะยังเหมือนเดิมหรือไม่ นายวิษณุ กล่าวว่า จะมีความชัดเจนในเรื่องนี้อีก 2-3 วัน ในรูปแบบข่าวอย่างเป็นทางการ

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net